Ông Tập Cận Bình ‘thề sẽ thống nhất’ Đài Loan

Thứ Bảy, 09/10/2021 13:21  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-10, BBC dẫn tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình đã nói trong một bài phát biểu rằng "việc thống nhất" Đài Loan "phải được thực hiện".

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình.

Ông Tập nói thêm rằng cần đạt được sự thống nhất một cách hòa bình, nhưng cảnh báo rằng người dân Trung Quốc có "truyền thống vẻ vang" phản đối chủ nghĩa ly khai.

Đáp lại, văn phòng người đứng đầu Đài Loan – bà Thái Anh Văn cho biết tương lai của hòn đảo nằm trong tay người dân của hòn đảo này chứ không phải từ quyết định của Bắc Kinh.

Bắc Kinh đã không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để đạt được sự thống nhất.

Phát biểu của ông Tập được đưa ra sau một loạt khoảng 150 lượt máy bay quân sự của Trung Quốc xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan trong tuần qua.

Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình - Ảnh: BBC

Nhưng bài phát biểu nhân kỷ niệm 110 năm cuộc cách mạng lật đổ triều đại phong kiến cuối cùng của Trung Quốc vào năm 1911, mang tính hòa giải hơn so với lần phát biểu của ông nhắm vào Đài Loan vào tháng 7, khi ông cam kết "đập tan" bất kỳ nỗ lực nào nhằm giành độc lập chính thức cho Đài Loan.

Ông Tập nói: “Nhiệm vụ lịch sử thống nhất hoàn toàn đất mẹ phải được hoàn thành và nhất định sẽ được hoàn thành”.

Ông nói rằng ông muốn thấy sự thống nhất hòa bình diễn ra theo chính sách "một quốc gia-chế độ", tương tự như chính sách được áp dụng ở Hồng Kông.

Ông nói thêm: “Chủ nghĩa ly khai độc lập ở Đài Loan là trở ngại lớn nhất để đạt được sự thống nhất của đất nước và là mối nguy hiểm tiềm ẩn nghiêm trọng nhất đối với sự trẻ hóa quốc gia”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang