Động đất 6,1 độ richter rung chuyển Tokyo, nhiều người bị thương

Thứ Sáu, 08/10/2021 11:49  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-10, AFP đưa tin một trận động đất mạnh 6,1 độ richter làm rung chuyển thành phố Tokyo (Nhật Bản) khiến hơn 20 người bị thương.

Vụ động đất xảy ra vào tối 7-10, được cho là khiến hơn 20 người bị thương, nhưng Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết không có nguy cơ sóng thần.

Trận động đất khiến các tòa nhà rung chuyển, hành khách bị mắc kẹt, khiến các sản phẩm rớt khỏi kệ hàng và kích hoạt cảnh báo khẩn cấp phát ra từ điện thoại của cư dân địa phương, nhằm cho họ thời gian để trú ẩn.

Thông tin ban đầu từ JMA cho biết tâm chấn của trận động đất ở quận Chiba, phía đông Tokyo và cho biết nó xảy ra lúc 20h41 (giờ VN) với độ sâu 80 km. Không có cảnh báo sóng thần nào được đưa ra.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết sức mạnh của trận động đất là 5,9 độ richter với độ sâu 61 km.

Đây là một trong những trận động đất mạnh nhất làm rung chuyển Tokyo kể từ sau thảm họa động đất và sóng thần năm 2011 khiến hàng nghìn người thiệt mạng.

Một số dịch vụ tàu cao tốc và xe lửa địa phương đã bị tạm dừng để đề phòng sau trận động đất. Những người ở Tokyo đã chờ đợi vào đầu ngày 8-10 ở nhà ga Shinagawa trong thời gian tạm ngừng dịch vụ, trong khi những người khác xếp hàng tại các quầy taxi để tìm phương tiện di chuyển thay thế.

Tokyo vừa xảy ra trận động đất mạnh khiến nhiều người bị thương - Ảnh: AFP

Cơ quan cảnh sát và cứu hỏa cho biết hơn 20 người bị thương, trong đó có một hành khách bị đập đầu khi một đoàn tàu đột ngột dừng lại, theo hãng tin Kyodo.

Các cuộc kiểm tra đã được tiến hành tại các nhà máy hạt nhân trong khu vực, và Kyodo cho biết Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno xác nhận không có bất thường nào được báo cáo tại các cơ sở này.

Vài trăm ngôi nhà ở Tokyo cũng được cho là không có điện sau khi trận động đất xảy ra, và các nhân viên của Sở Cứu hỏa Tokyo đã cố gắng sửa chữa các đường ống nước bị vỡ trong thành phố.

Trận động đất tương đối mạnh so với các trận động đất gần đây ở Tokyo, nơi giống như phần lớn Nhật Bản thường xuyên trải qua các hoạt động địa chấn.

Thủ tướng mới đắc cử Fumio Kishida, người nhậm chức chỉ ba ngày trước trận động đất, trong một tweet kêu gọi người dân "hãy hành động để cứu mạng người trong khi kiểm tra thông tin mới nhất".

Chính phủ Kishida được cho là đã thành lập một trung tâm quản lý khủng hoảng để đánh giá thiệt hại và cung cấp hỗ trợ khi cần thiết.

Nhật Bản nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, một vòng cung của các hoạt động địa chấn dữ dội trải dài qua Đông Nam Á  qua khu vực Thái Bình Dương.

Đất nước này thường xuyên hứng chịu các trận động đất và có các quy định nghiêm ngặt về xây dựng nhằm đảm bảo các tòa nhà có thể chịu được những chấn động mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang