Nobel Hoà bình trao cho hai nhà báo để tôn vinh tự do ngôn luận

Thứ Sáu, 08/10/2021 18:40  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-10, AAP đưa tin hai nhà báo có tác phẩm điều tra thu hút sự quan tâm lớn của dư luận tại Nga và Philippines đã được trao giải Nobel Hòa bình, trong động thái nhằm tôn vinh quyền tự do ngôn luận mà ủy ban trao giải mô tả là đang bị đe dọa trên toàn cầu.

Maria Ressa và Dmitry Muratov đã được trao giải thưởng "vì sự dũng cảm đấu tranh cho quyền tự do ngôn luận ở Philippines và Nga" - Chủ tịch Berit Reiss-Andersen của Ủy ban Nobel Na Uy phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 8-10.

"Đồng thời, họ là đại diện của tất cả các nhà báo đứng lên vì lý tưởng này trong một thế giới mà dân chủ và tự do báo chí phải đối mặt với những điều kiện ngày càng bất lợi" - bà nói thêm.

Giải thưởng này là giải thưởng đầu tiên dành cho các nhà báo kể từ khi Carl von Ossietzky người Đức giành được nó vào năm 1935 vì tiết lộ chương trình tái vũ trang bí mật của đất nước ông sau chiến tranh.

Reiss-Andersen nói: “Báo chí tự do, độc lập và dựa trên sự thật nhằm bảo vệ chống lại sự lạm quyền, dối trá và tuyên truyền chiến tranh”.

Muratov là tổng biên tập của tờ báo điều tra Nga Novaya Gazeta, tờ báo đã có điều tra về hành vi sai trái và tham nhũng, đồng thời đưa tin rộng rãi về cuộc xung đột ở Ukraine.

Ông là người Nga đầu tiên đoạt giải Nobel Hòa bình kể từ sau nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev năm 1990.

Ressa đứng đầu Rappler, một công ty truyền thông kỹ thuật số do bà đồng sáng lập vào năm 2012, và đã trở nên nổi bật nhờ báo cáo điều tra, bao gồm cả những vụ giết người quy mô lớn trong chiến dịch chống ma túy ở Philippines.

"Tôi bị sốc," Ressa nói trong một chương trình phát sóng trực tiếp của Rappler.

Hai nhà báo Maria Ressa và Dmitry Muratov (trái) - Ảnh: AAP

Vào tháng 8, một tòa án Philippines đã bác bỏ vụ kiện bôi nhọ đối với Ressa. Nhà báo này nói rằng bà đã bị nhắm mục tiêu vì các bài báo chỉ trích trên trang tin tức của bà.

Hoàn cảnh của Ressa, một trong số nhà báo được Tạp chí Time bình chọn là Nhân vật của năm vào năm 2018 vì chống lại sự đe dọa của giới truyền thông, đã làm dấy lên lo ngại quốc tế về hành vi quấy rối truyền thông ở Philippines, quốc gia từng được coi là tiêu chuẩn cho tự do báo chí ở châu Á.

Tại Moscow, Nadezhda Prusenkova, một nhà báo của Novata Gazeta, nói với Reuters rằng các nhân viên đã rất ngạc nhiên và vui mừng.

"Chúng tôi bị sốc. Chúng tôi không biết", - Prusenkova nói. "Tất nhiên là chúng tôi rất vui và điều này thực sự tuyệt vời” – nhà báo này nói.

Điện Kremlin đã chúc mừng Muratov về giải thưởng này. Người phát ngôn Dmitry Peskov nói: “Ông ấy kiên trì làm việc theo lý tưởng của mình, ông ấy cống hiến hết mình, ông ấy tài năng và dũng cảm”.

Dan Smith, Giám đốc Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, cho biết, giải thưởng sẽ mang lại cho cả hai nhà báo tầm nhìn quốc tế lớn hơn và có thể truyền cảm hứng cho một thế hệ nhà báo mới.

Giải Nobel Hòa bình sẽ được trao vào ngày 10 tháng 12, kỷ niệm ngày mất của nhà công nghiệp Thụy Điển Alfred Nobel, người đã sáng lập giải thưởng trong di chúc để lại vào năm 1895 của ông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang