Biden: Trump phải cung cấp tài liệu cho cuộc điều tra bạo động ở điện Capitol

Thứ Bảy, 09/10/2021 13:03  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 9-10, BBC đưa tin Tổng thống Mỹ Biden đã bác bỏ nỗ lực của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trong việc giữ lại các tài liệu khỏi ủy ban điều tra của quốc hội về vụ bạo loạn ở điện Capitol ngày 6-1.

Trước đó, ông Trump đã yêu cầu rằng các hồ sơ mà ủy ban yêu cầu vẫn được ẩn dưới đặc quyền hành pháp, điều này che chắn một số thông tin liên lạc của tổng thống.

Trong khi đó, cựu trợ lý của ông, Steve Bannon, đã thề sẽ chống lại trát đòi hầu tòa của cuộc điều tra.

Ban hội thẩm đã đe dọa bỏ tù bất kỳ cựu quan chức nào từ chối hợp tác.

Những người ủng hộ ông Trump đã xông vào tòa nhà Quốc hội ở Washington vào ngày 6-1 trong nỗ lực muốn lật ngược kết quả bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Hàng trăm người ủng hộ ông Trump kể từ đó đã bị bắt vì hành động của họ vào ngày hôm đó. Các cuộc truy tố vẫn đang tiếp tục.

Vào tháng 8, ủy ban điều tra đã yêu cầu các hồ sơ liên quan đến các sự kiện trong ngày, bao gồm thông tin liên lạc từ Trump, các thành viên trong gia đình, các trợ lý hàng đầu của ông, luật sư và các thành viên cũ khác trong chính quyền của ông.

Nhưng ông Trump lập luận rằng ông có thể yêu cầu đặc quyền hành pháp - cho phép tổng thống giữ bí mật một số thông tin liên lạc liên quan đến công việc của họ - để ngăn các tài liệu được chuyển giao cho cuộc điều tra.

Các học giả pháp lý đang chia rẽ về việc liệu các cựu tổng thống có thể khẳng định đặc quyền hành pháp hay không. Vấn đề có thể sẽ đặt ra một loạt thách thức pháp lý cần được xác định bởi các tòa án.

Bạo loạn ở điện Capitol ngày 6-1 - Ảnh: Getty

Nhà Trắng đã viết thư cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia nói rằng ông Biden "xác định rằng việc khẳng định đặc quyền hành pháp không phải vì lợi ích tốt nhất của Mỹ".

Trong khi đó, việc ông Bannon từ chối làm chứng đã gây khó khăn cho cuộc điều tra. Các đảng viên Đảng Dân chủ cho rằng ông Bannon đang sử dụng một chiến thuật trì hoãn trong nỗ lực đẩy lùi các thủ tục cho đến sau cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 năm 2022, có thể thay đổi thành phần của lưỡng viện quốc hội.

Ủy ban cũng đã yêu cầu lời khai của Mark Meadows, cựu Tham mưu trưởng của ông Trump; Dan Scavino, giám đốc truyền thông xã hội của ông Trump; và Kash Patel, cựu tham mưu trưởng Lầu Năm Góc.

Ông Meadows và ông Patel đang hợp tác với cuộc điều tra, các nhà lãnh đạo ủy ban - Bennie Thompson thuộc Đảng Dân chủ và Liz Cheney của Đảng Cộng hòa cho biết trong một tuyên bố.

Truyền thông Mỹ đưa tin ông Trump đã yêu cầu cả 4 cựu quan chức từ chối tuân thủ cuộc điều tra.

Hôm 8-10, ông Trump - người chưa bao giờ thừa nhận rằng ông đã thua cuộc bầu cử trước ông Biden - đã cáo buộc các đảng viên Dân chủ trong Quốc hội sử dụng ủy ban để "đàn áp các đối thủ chính trị của họ".

Bình luận (0)

Lên đầu trang