Thoả thuận lịch sử giữa các nước: Các công ty đa quốc gia ‘hết cửa’ lách thuế

Thứ Bảy, 09/10/2021 12:49  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 9-10, BBC đưa tin hầu hết các quốc gia trên thế giới đã ký một thỏa thuận lịch sử để đảm bảo các công ty lớn trả một phần thuế theo cách công bằng hơn.

Khoảng 136 quốc gia đã đồng ý thực thi thuế suất doanh nghiệp ít nhất là 15%, cũng như một hệ thống đánh thuế lợi nhuận công bằng hơn.

Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng tỷ lệ 15% là quá thấp và các công ty sẽ lách luật.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), một tổ chức liên chính phủ, đã dẫn đầu các cuộc đàm phán về tỷ lệ tối thiểu để đánh thuế doanh nghiệp trong một thập kỷ qua. 

Họ cho biết thỏa thuận có thể mang lại thêm 150 tỷ USD tiền thuế mỗi năm, thúc đẩy các nền kinh tế phục hồi sau dịch Covid-19.

Tuy nhiên, OECD cũng cho biết họ không tìm cách "loại bỏ" cạnh tranh thuế giữa các quốc gia mà chỉ tìm cách hạn chế nó. 

Mức thuế doanh nghiệp mới sẽ bắt đầu từ năm 2023. Các quốc gia cũng sẽ có nhiều phạm vi hơn để đánh thuế các công ty đa quốc gia hoạt động trong biên giới của họ, ngay cả khi các công ty này không có sự hiện diện thực tế ở đó.

Hầu hết các quốc gia đã đồng ý thoả thuận đánh thuế 15% lợi nhuận doanh nghiệp 

Động thái này - dự kiến ​​sẽ nhắm đến những gã khổng lồ kỹ thuật số như Amazon và Facebook - sẽ ảnh hưởng đến các công ty có doanh thu toàn cầu trên 20 tỷ euro và tỷ suất lợi nhuận trên 10%.

Một phần tư bất kỳ khoản lợi nhuận nào họ kiếm được trên ngưỡng 10% sẽ được phân bổ lại cho các quốc gia nơi họ kiếm được và bị đánh thuế ở đó.

“Đây là một thỏa thuận sâu rộng đảm bảo hệ thống thuế quốc tế của chúng ta phù hợp với mục đích trong nền kinh tế thế giới được số hóa và toàn cầu hóa" - Tổng thư ký OECD - Mathias Cormann cho biết.

"Bây giờ chúng ta phải làm việc nhanh chóng và chăm chỉ để đảm bảo thực hiện hiệu quả cuộc cải cách lớn này" – Cormann nói.

Thỏa thuận này đánh dấu một sự thay đổi sâu rộng trong cách tiếp cận khi đánh thuế các công ty lớn trên toàn cầu.

Trước đây, các quốc gia thường cạnh tranh với nhau để đưa ra một thỏa thuận đánh thuế hấp dẫn cho các công ty đa quốc gia để lôi kéo những công ty đó có thể đến, thành lập nhà máy và tạo việc làm.

Nhưng những gã khổng lồ trong kỷ nguyên kỹ thuật số mới đã trở nên thành thạo trong việc chỉ đơn giản là chuyển lợi nhuận xung quanh, từ những khu vực họ kinh doanh sang những khu vực họ sẽ trả thuế thấp nhất. Đây là tin tốt cho các thiên đường thuế nhưng là tin xấu cho những nơi khác. 

Hệ thống mới nhằm giảm thiểu cơ hội chuyển dịch lợi nhuận và đảm bảo rằng các doanh nghiệp lớn nhất phải trả ít nhất một số khoản thuế của họ tại nơi họ kinh doanh, thay vì nơi họ chọn đặt trụ sở chính.

Khoảng 136 quốc gia đã ký vào thoả thuận này khiến bản thân nó đã là một thành tựu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang