CIA thành lập đơn vị 'chuyên tâm' đối phó với Trung Quốc

Chủ Nhật, 10/10/2021 08:17  | Anh Duy

|

(CAO) Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã công bố việc thành lập “Trung tâm Sứ mệnh Trung Quốc” mới vào hôm 7-10, dấu hiệu mới nhất cho thấy cuộc đối đầu ngày càng gia tăng giữa Mỹ - Trung bất chấp việc Washington khẳng định rằng họ không tìm kiếm một cuộc “Chiến tranh Lạnh mới” với Bắc Kinh.

Giám đốc CIA - William Burns cho biết đơn vị mới này sẽ tạo điều kiện cho phản ứng của toàn bộ cơ quan đối với những gì mà ông coi là “đối thủ chính”, theo một tuyên bố.

Đơn vị sẽ “tăng cường hơn nữa công việc tập thể của chúng tôi về mối đe dọa địa chính trị quan trọng nhất mà chúng tôi phải đối mặt trong thế kỷ 21” - Burns, một nhà ngoại giao kỳ cựu cho biết. Ông nói, mối đe dọa đó là "chính phủ Trung Quốc ngày càng gia tăng đối đầu".

Sáng kiến ​​này theo sau một loạt các đơn vị thuộc nhánh hành pháp mới được thành lập ở Mỹ chuyên đối phó với Bắc Kinh, xuất hiện sau một lực lượng đặc nhiệm về Trung Quốc tại Lầu Năm Góc và các báo cáo về một đơn vị mới phụ trách vấn đề Trung Quốc tại Bộ Ngoại giao Mỹ được thành lập. 

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến nay vẫn duy trì các chính sách cứng rắn với Trung Quốc mà người tiền nhiệm của ông đã đưa ra.

Tờ The Washington Post nhận định đơn vị mới của cơ quan gián điệp này giống như phản ứng của Mỹ đối với Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh.

CIA lập đơn vị mới đối phó với Trung Quốc 

Việc CIA phân loại Trung Quốc là “đối thủ chính” và là mối đe dọa địa chính trị nghiêm trọng có thể khiến Bắc Kinh tức giận.

Các quan chức Trung Quốc nói với những người đồng cấp Mỹ của họ trong một cuộc họp cấp cao hôm 6-10 rằng họ bác bỏ thuật ngữ "cạnh tranh" để xác định mối quan hệ song phương.

Tuy nhiên cũng trong tuần này – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ - Ned Price cho rằng hầu hết các cam kết của chính quyền Mỹ đối với Bắc Kinh “được dự đoán dựa trên ý tưởng cạnh tranh này - và trong nhiều trường hợp đó là sự cạnh tranh gay gắt. Đó là một mối quan hệ theo một cách nào đó là đối nghịch”.

Nhưng mục tiêu của chính quyền Mỹ, theo Price là tiếp tục "giảm thiểu những điểm xung đột này".

Vào thời điểm mà các sáng kiến ​​của chính phủ Mỹ nhắm vào Bắc Kinh đã thu hút sự cáo buộc từ các nhà lập pháp và các nhóm nhân quyền về việc phân biệt chủng tộc đối với người châu Á, Burns nhấn mạnh rằng mối đe dọa từ Trung Quốc đến từ chính phủ Trung Quốc, không phải người dân nước này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang