Ấn – Trung họp để xoa dịu căng thẳng biên giới

Thứ Hai, 11/10/2021 11:04  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-10, AAP đưa tin các chỉ huy quân đội Ấn Độ và Trung Quốc đang thảo luận về các bước để rút quân khỏi các khu vực xung đột dọc theo biên giới tranh chấp để phá đi thế bế tắc kéo dài 17 tháng đã dẫn đến các cuộc đụng độ chết người.

Người phát ngôn quân đội Ấn Độ, Đại tá Sudhir Chamoli cho biết các chỉ huy đã gặp nhau sau hai tháng và một tuyên bố chung có thể sẽ được đưa ra vào ngày 11-10, theo phát ngôn viên quân đội Ấn Độ, Đại tá Sudhir Chamoli cho biết.

Không có bình luận ngay lập tức của Trung Quốc.

Kể từ tháng 2, Ấn Độ và Trung Quốc đã rút quân khỏi một số địa điểm giáp mặt ở bờ phía bắc và phía nam của Pangong Tso, Gogra và Thung lũng Galwan, nhưng họ vẫn tiếp tục duy trì thêm binh sĩ như một phần của đợt triển khai nhiều cấp.

Các phương tiện truyền thông Ấn Độ cho biết việc triển khai bổ sung cũng đã diễn ra tại đồng bằng Demchok và Depsang.

Với tình hình bế tắc vẫn tiếp diễn, hai bên đang tiếp tục triển khai quân đội ở các khu vực của Ladakh trong mùa đông thứ hai liên tiếp trong điều kiện nhiệt độ lạnh giá.

Cuộc hội đàm diễn ra trong bối cảnh Tư lệnh quân đội Ấn Độ bày tỏ sự thất vọng về điều mà ông gọi là việc triển khai quân và vũ khí ồ ạt của phía Trung Quốc.

Căng thẳng biên giới giữa Trung - Ấn - Ảnh: AFP

Cả hai quốc gia đã đồn trú hàng chục nghìn binh sĩ được hỗ trợ bởi pháo binh, xe tăng và máy bay chiến đấu dọc theo biên giới trên thực tế, được gọi là Đường kiểm soát thực tế (LAC).

Năm ngoái, Ấn Độ cho biết 20 binh sĩ đã thiệt mạng trong một cuộc đụng độ với binh sĩ Trung Quốc. Trung Quốc cho biết họ mất 4 binh sĩ.

Ranh giới kiểm soát thực tế ngăn cách các vùng lãnh thổ do Trung Quốc và Ấn Độ nắm giữ từ Ladakh ở phía tây đến bang Arunachal Pradesh ở phía đông của Ấn Độ, mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền toàn bộ.

Ấn Độ và Trung Quốc đã xảy ra một cuộc chiến tranh biên giới chết chóc vào năm 1962.

Kể từ khi bế tắc bắt đầu vào năm ngoái, Trung Quốc đã xây dựng hàng chục công trình lớn chống chọi với thời tiết dọc theo LAC ở phía đông Ladakh để quân đội của họ trú ngụ trong mùa đông.

Các sân bay trực thăng mới, đường băng mở rộng, doanh trại, khu vực đặt tên lửa đất đối không và vị trí đặt radar cũng đã được báo chí Ấn Độ đưa tin.

Bình luận (0)

Lên đầu trang