Trung Quốc:

Xét nghiệm hàng ngàn mẫu máu ở Vũ Hán tìm nguồn gốc Covid-19

Thứ Tư, 13/10/2021 12:04

|

(CAO) Hôm 13-10, CNN dẫn tin từ một quan chức Trung Quốc cho biết nước này đang chuẩn bị xét nghiệm hàng chục nghìn mẫu máu từ ngân hàng máu ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc như một phần của cuộc điều tra về nguồn gốc của dịch Covid-19.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi về sự minh bạch về nguồn gốc, sự xuất hiện của virus. Kho lưu trữ lên đến 200.000 mẫu, bao gồm cả những mẫu từ những tháng cuối năm 2019 đã được ban điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới xác định vào tháng 2 năm nay như một nguồn thông tin quan trọng có thể giúp xác định thời điểm và vị trí coronavirus lần đầu tiên xâm nhập vào người.

Các mẫu được lưu giữ tại Trung tâm Máu Vũ Hán và được cho là sẽ kéo dài đến năm 2019, cung cấp các mẫu mô theo thời gian thực từ một nhóm dân cư rộng rãi ở thành phố Trung Quốc, nơi SARS-CoV-2 được cho là đã lây nhiễm cho người đầu tiên.

Các quan chức Trung Quốc cho biết, các mẫu máu trong ngân hàng máu đã được lưu giữ trong hai năm, trong trường hợp cần thiết để làm bằng chứng trong bất kỳ vụ kiện nào liên quan đến nguồn máu mà họ hiến tặng.

Khoảng thời gian lưu trữ hai năm đó sẽ sớm hết hạn trong những tháng quan trọng là tháng 10 và tháng 11 năm 2019, khi hầu hết các chuyên gia cho rằng virus có thể lây nhiễm sang người lần đầu tiên.

Một quan chức từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, nói với CNN rằng công tác chuẩn bị cho việc xét nghiệm hiện đang được tiến hành và việc kiểm tra xác nhận sẽ diễn ra khi đạt đến giới hạn hai năm.

Yanzhong Huang, chuyên gia cấp cao về sức khỏe toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại cho biết: “Điều này cung cấp những mẫu thời gian thực gần nhất trên thế giới để giúp chúng ta hiểu về thời gian mà dịch bùng phát”.

Thành phố Vũ Hán - nơi phát hiện các ca Covid-19 đầu tiên trên Thế giới - Ảnh: Getty

Maureen Miller, phó giáo sư dịch tễ học tại Đại học Columbia, cho biết chúng "hoàn toàn sẽ chứa những manh mối quan trọng".

Bà kêu gọi Trung Quốc cho phép các chuyên gia nước ngoài quan sát quá trình này.

Người đứng đầu nhóm Trung Quốc phụ trách cuộc điều tra của WHO, Liang Wannian, lần đầu tiên nói trong một cuộc họp báo hồi tháng 7 rằng Trung Quốc sẽ cho xét nghiệm các mẫu máu, đồng thời cho biết thêm khi các chuyên gia Trung Quốc "có kết quả, họ sẽ giao chúng cho cả chuyên gia Trung Quốc và nước ngoài".

Liang cho biết các mẫu được lấy từ ống mở của các túi máu hiến tặng, đóng kín và sau đó được lưu trữ, và các chuyên gia Trung Quốc đã "thực hiện một số đánh giá về phương pháp thử nghiệm và kế hoạch hành động”.

Các chuyên gia cho biết, nếu được bảo quản đúng cách, các mẫu máu có thể chứa các dấu hiệu quan trọng của các kháng thể đầu tiên do con người tạo ra để chống lại căn bệnh này.

Liang cho biết vào tháng 7 rằng trong khi trường hợp nhiễm Covid-19 được báo cáo đầu tiên là ở Vũ Hán vào ngày 8-12-2019 thì "nghiên cứu của chúng tôi và các tài liệu nghiên cứu liên quan trước đó của các nhà khoa học Trung Quốc hoàn toàn cho thấy ... ngày 8-12 có thể không phải là trường hợp nhiễm đầu tiên. Có thể có những trường hợp khác đã xảy ra trước.

Tiến sĩ William Schaffner đến từ bộ phận bệnh truyền nhiễm của Đại học Y khoa Vanderbilt, cho rằng các mẫu máu cho thấy một "cơ hội hấp dẫn”.

Schaffner nhận định: “Bạn muốn quay lại để tìm hiểu chính xác những tháng mà loại virus này bắt đầu để lại dấu vết trong quần thể người. Các mẫu thậm chí có thể chỉ ra ai là người bị nhiễm lần đầu, ở đâu, tuổi tác và nghề nghiệp của họ”.

Schaffner nói: “Đó là cách làm thông thường để khử nhận dạng các mẫu. Vì vậy, bạn có thể tách nó xuống thành nhân khẩu học cơ bản, độ tuổi, giới tính khu vực lân cận nơi họ sống. Tất cả những dữ liệu đó sẽ có sẵn".

Các mẫu máu trong ngân hàng máu ở Vũ Hán sẽ được lấy ra xét nghiệm - Ảnh: AP

Schaffner đề xuất các mẫu máu dùng để xét nghiệm có thể được đưa đến Geneva, hoặc một điểm đến trung lập khác, để cho phép các chuyên gia của tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tham gia xét nghiệm.

Schaffner cho biết có hai vấn đề có thể xảy ra với các mẫu máu được xét nghiệm đó là:

Một là "tính toàn vẹn của mẫu máu - đảm bảo rằng chúng chưa được tạo ra gần đây”.

Hai là nhiều mẫu rất có thể đã được lấy từ những người khỏe mạnh "vì vậy chúng sẽ đại diện cho các trường hợp nhiễm nhưng không có triệu chứng.

Trong quá trình đại dịch xảy ra, các trường hợp không có triệu chứng là nguyên nhân chính dẫn đến đại dịch.

Trong khi đó, Huang nhận định: Không rõ "thế giới bên ngoài sẽ tin tưởng những phát hiện này ở mức độ nào là đáng tin cậy hay thuyết phục", và cuộc xét nghiệm lần này đánh dấu cơ hội để Trung Quốc "nói với thế giới rằng họ nghiêm túc về việc phi chính trị hóa các cuộc điều tra nguồn gốc dịch Covid-19".

Bình luận (0)

Lên đầu trang