Nobel kinh tế được trao cho 3 nhà khoa học

Thứ Hai, 11/10/2021 17:48  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-10, CNN đưa tin Học viện Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã công bố giải Nobel Khoa học kinh tế năm 2021 cho 3 nhà khoa học kinh tế là David Card, Joshua Angrist và Guido Imbens vì những đóng góp nghiên cứu của họ trong lĩnh vực kinh tế lao động và phân tích mối quan hệ nhân quả. 

David Card đã được trao giải cho nghiên cứu đột phá về ảnh hưởng thị trường của mức lương tối thiểu, nhập cư và giáo dục. Ví dụ, ông chỉ ra rằng tăng lương tối thiểu không nhất thiết dẫn đến ít việc làm hơn.

Một nửa giải thưởng còn lại được trao cho Angrist và Imbens vì đã chứng minh được cách rút ra kết luận chính xác về nguyên nhân và kết quả từ các thí nghiệm tự nhiên - hoặc các tình huống nảy sinh từ cuộc sống thực.

3 nhà khoa học đạt giải Nobel Kinh tế 2021

"Các nghiên cứu của Card về những câu hỏi cốt lõi đối với xã hội và những đóng góp về phương pháp luận của Angrist và Imbens đã chỉ ra rằng các thí nghiệm tự nhiên là một nguồn kiến ​​thức phong phú. Nghiên cứu của họ đã cải thiện đáng kể khả năng của chúng ta trong việc trả lời các câu hỏi quan trọng về nhân quả, mang lại lợi ích to lớn cho xã hội" - Peter Fredriksson, chủ tịch Ủy ban Giải thưởng Nobel về Khoa học Kinh tế, cho biết trong một tuyên bố.

Card sinh ra ở Guelph, Canada và là giáo sư tại Đại học California, Berkeley. Angrist là giáo sư tại Viện Công nghệ Massachusetts. Imbens sinh ra ở Eindhoven, Hà Lan và là giáo sư tại Đại học Stanford ở California.

Giải thưởng Nobel kinh tế chính thức được gọi là Giải thưởng Sveriges Riksbank về Khoa học Kinh tế, không phải do Alfred Nobel tổ chức. Nó được thành lập bởi ngân hàng trung ương của Thụy Điển và được trao để tưởng nhớ Nobel.

Card sẽ nhận được một nửa của giải thưởng 10 triệu kronor Thụy Điển (1,1 triệu USD). Một nửa số tiền thưởng còn lại sẽ được chia cho Angrist và Imbens.

Các nhà kinh tế học người Mỹ Paul Milgrom và Robert Wilson đã được trao giải thưởng kinh tế học năm ngoái cho công trình nghiên cứu lý thuyết đấu giá của họ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang