Hãy ngừng hủy diệt tự nhiên trước nguy cơ "hành tinh chết"

Thứ Ba, 12/10/2021 10:37

|

(CATP) Đó là lời cảnh báo mạnh mẽ tới các lãnh đạo thế giới, yêu cầu họ phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn sự tàn phá thiên nhiên, từ các doanh nghiệp lớn trên toàn cầu trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ở Trung Quốc nhằm đưa ra dự thảo thỏa thuận của Liên Hiệp Quốc (LHQ) về đa dạng sinh học.

Trong một bức thư ngỏ, các giám đốc điều hành của Unilever, H&M và 9 công ty khác kêu gọi các chính phủ hành động có ý nghĩa đối với tình trạng tuyệt chủng hàng loạt của động vật hoang dã và sự sụp đổ hệ sinh thái, nếu không nguy cơ "hành tinh chết" sẽ khó tránh. Cảnh báo đưa ra khi Trung Quốc chuẩn bị đảm nhiệm vai trò chủ trì một hội nghị lớn của LHQ về môi trường, với giai đoạn khai mạc Hội nghị Cop15 của Công ước về đa dạng sinh học diễn ra tại Côn Minh trong tuần này, khi hầu hết đại biểu tham dự từ xa.

Trong giai đoạn 2 của các cuộc đàm phán diễn ra vào năm tới, vốn đã bị trì hoãn nhiều lần do đại dịch Covid-19, các chính phủ sẽ thảo luận chi tiết mục tiêu của thập kỷ này nhằm ngăn chặn sự mất mát về đa dạng sinh học. Trong thư, Liên minh kinh doanh vì thiên nhiên cho rằng dự thảo hiện tại từ một thỏa thuận kiểu Paris của LHQ về thiên nhiên, bao gồm các mục tiêu loại bỏ ô nhiễm từ nhựa, giảm 2/3 việc sử dụng thuốc trừ sâu và giảm một nửa tỷ lệ du nhập các loài xâm lấn vào năm 2030 vẫn không đủ mạnh để ngăn chặn sự tàn phá thế giới tự nhiên. Ngoài ra, hơn 1.000 công ty có doanh thu hàng năm 4,7 tỷ đôla cũng đã ký vào bức thư khác của liên minh trên kêu gọi các chính phủ áp dụng chính sách nhằm đảo ngược tình trạng mất mát liên quan đến tự nhiên vào năm 2030.

Thỏa thuận khí hậu Paris, được thông qua năm 2015, là hiệp ước quốc tế ràng buộc về mặt pháp lý nhằm giải quyết khủng hoảng khí hậu bằng cam kết giữ cho nó nóng lên toàn cầu ở mức dưới 2 độ C, giới hạn an toàn được các nhà khoa học khuyến cáo, với nguyện vọng không vượt qua mức 1,5 độ C so với ở thời kỳ tiền công nghiệp.

Cặp sư tử trong công viên quốc gia ở Nairobi, Kenya

Bức thư gửi các nhà lãnh đạo thế giới được chia sẻ độc quyền cho Guardian có đoạn viết: "Thiên nhiên đang ở cột mốc quan trọng và thời gian đang chống lại chúng ta. Thế giới phải nhận ra sự mất mát của thiên nhiên đối với cuộc khủng hoảng mà nó đang xảy ra... Chúng ta phải hiểu rằng mặc dù việc giải quyết tình trạng biến đổi khí hậu rất quan trọng, nhưng thiên nhiên không chỉ đơn thuần là giải pháp khí hậu" đồng thời nhấn mạnh "Hội nghị về đa dạng sinh học Cop15 là cơ hội cuối cùng và tốt nhất để chúng ta đảo ngược tình trạng mất đa dạng sinh học. Dự thảo khung đa dạng sinh học toàn cầu hậu năm 2020 thiếu tham vọng và đặc tính cần thiết để thúc đẩy hành động khẩn cấp cần thiết".

Tất cả giám đốc điều hành kêu gọi các chính phủ loại bỏ và chuyển hướng những khoản trợ cấp có hại với môi trường đồng thời đưa giá trị kinh tế của tự nhiên vào quá trình ra quyết định. Theo một báo cáo của Swiss Re vào năm ngoái, hơn một nửa GDP hàng năm của thế giới - 42 tỷ USD - phụ thuộc vào sự đa dạng sinh học chức năng cao. Báo cáo cũng phát hiện 1/5 số quốc gia trên thế giới có nguy cơ sụp đổ hệ sinh thái của họ. Roberto Marques - Giám đốc điều hành Natura & Co, công ty sở hữu Body Shop và Aesop, người cũng ký vào bức thư ngỏ - cho biết: "Chúng ta cần theo dõi các hoạt động của con người đối với khí hậu và tự nhiên với cùng kỷ luật mà các nước áp dụng để theo dõi lợi nhuận lẫn mức thua lỗ của mình... Chúng tôi kêu gọi các chính phủ loại bỏ và chuyển hướng tất cả trợ cấp có hại, khi nhiều quốc gia vẫn cung cấp trợ cấp cho các ngành và những sáng kiến có hại cho tự nhiên".

Theo Marques, nhiệm kỳ chủ tịch của Trung Quốc là thời điểm quan trọng vì các quyết định của nhà phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính lớn nhất thế giới sẽ quyết định liệu thế giới có đạt được mục tiêu về môi trường trong thế kỷ này không.

Bình luận (0)

Lên đầu trang