Thủ đô Li-băng chìm trong bạo loạn: Nhiều người thương vong

Thứ Năm, 14/10/2021 21:52  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14-10, BBC đưa tin ít nhất 6 người Hồi giáo dòng Shiite đã bị bắn chết ở thủ đô Beirut của Li-băng trong một cuộc tấn công nhắm vào những người biểu tình yêu cầu cách chức thẩm phán điều tra vụ nổ kho cảng của thành phố vào năm ngoái.

Lực lượng Hezbollah do Iran hậu thuẫn và đồng minh - Phong trào Shiite Amal, đã cáo buộc Lực lượng Liban (LF), một đảng Cơ đốc có quan hệ với Ả Rập Xê-út, đã thực hiện cuộc tấn công.

Vụ nổ súng đánh dấu vụ bạo lực dân sự tồi tệ nhất ở Beirut kể từ năm 2008 và làm nổi bật cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc sau cuộc điều tra vụ nổ thảm khốc vào tháng 8-2020 đang làm suy yếu nỗ lực của chính phủ nhằm giải quyết một trong những cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử.

Lãnh đạo LF Samir Geagea, nhóm có lực lượng dân quân hùng hậu đã lên án vụ xả súng và nói rằng đó là kết quả của việc vũ khí không được kiểm soát trong xã hội, đồng thời cho rằng hòa bình dân sự phải được bảo tồn.

Các đài truyền hình địa phương đã phát cảnh những viên đạn dội xuống các tòa nhà và cảnh những người chạy tìm chỗ ẩn nấp.

Một trong số những người thiệt mạng là một phụ nữ bị trúng đạn khi đang ở trong nhà của mình, một nguồn tin quân sự cho biết.

Tại một trường học gần đó, các giáo viên đã hướng dẫn những đứa trẻ nằm úp mặt xuống đất và đặt tay lên đầu, một nhân chứng của Reuters cho biết. Một thi thể bị những người ngoài đường kéo lê trong đoạn phim do kênh truyền hình al-Jadeed TV phát sóng.

Toà nhà ở Beirut đầy vết đạn sau vụ đấu súng - Ảnh: AFP

Một nguồn tin quân sự cho biết vụ nổ súng bắt đầu từ khu dân cư Thiên chúa giáo ở Ain el-Remmaneh trước khi chuyển thành một vụ đấu súng.

Bộ trưởng Nội vụ - Bassam Mawlawi cho biết các tay súng bắn tỉa đã nổ súng và nhằm vào người dân. Ông nói, tất cả những người chết đều là người Hồi giáo dòng Shiite.

Hezbollah và đồng minh - Phong trào Shiite Amal, cho biết các nhóm đã bắn vào người biểu tình từ các mái nhà, nhằm vào họ trong một cuộc tấn công mà họ cho là nhằm kéo Li-băng vào một cuộc xung đột.

Khi Thủ tướng Najib Mikati kêu gọi bình tĩnh, quân đội đã triển khai dày đặc ở khu vực xung quanh Teyouneh và tuyên bố sẽ nổ súng chống lại bất kỳ người nào có vũ trang trên đường. Các nhân chứng của Reuters cho biết đã nghe nhiều tiếng súng nổ trong nhiều giờ, cùng với một số vụ nổ có vẻ như là lựu đạn được phóng vào không trung.

Hai nhóm phong trào đối địch đấu súng với nhau trên đường phố Beirut - Ảnh: AFP

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh căng thẳng chính trị đang gia tăng xung quanh cuộc điều tra vụ nổ cảng khiến hơn 200 người thiệt mạng vào năm ngoái.

Sự bế tắc đối với cuộc điều tra đang làm chệch hướng sự chú ý của chính phủ mới thành lập khỏi việc giải quyết một cuộc khủng hoảng kinh tế ngày càng sâu sắc, vốn đã khiến hơn 3/4 người Li-băng rơi vào cảnh nghèo đói.

Binh sĩ được triển khai trên đường phố để ổn định tình hình - Ảnh: Hussein Malla
Mọi người bỏ chạy tán loạn - Ảnh: AP
Thủ tướng Li-băng bị truy tố vì vụ nổ ở cảng Beirut
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang