Cựu ngoại trưởng Mỹ Colin Powell qua đời vì Covid-19

Thứ Hai, 18/10/2021 20:41  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 18-10, CNN đưa tin vị ngoại trưởng da màu đầu tiên của Mỹ, người đã giúp định hình chính sách đối ngoại của Mỹ trong những năm cuối của thế kỷ 20 và những năm đầu của thế kỷ 21 – ông Colin Powell đã qua đời ở tuổi 84 vì những biến chứng từ Covid-19.

"Tướng Colin L. Powell, cựu Ngoại trưởng Mỹ, và là Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đã qua đời sáng nay do biến chứng từ Covid-19" - gia đình Powell viết trên Facebook, lưu ý rằng ông đã được tiêm phòng đầy đủ.

Họ cho biết: “Chúng tôi đã mất đi một người chồng, người cha, người ông và một người Mỹ tuyệt vời”.

Powell là một quân nhân chuyên nghiệp xuất sắc. Ông trở thành cố vấn an ninh quốc gia da màu đầu tiên trong thời kỳ cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Ronald Reagan và là chủ tịch người Mỹ gốc Phi trẻ nhất và đầu tiên của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân dưới thời Tổng thống George H.W.Bush (Bush cha). Sự nổi tiếng trên toàn quốc của ông tăng vọt sau chiến thắng của liên quân do Mỹ lãnh đạo trong Chiến tranh vùng Vịnh, và vào giữa những năm 90, ông được coi là ứng cử viên hàng đầu để trở thành Tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ.

Nhưng danh tiếng của ông bị ảnh hưởng khi, với tư cách là ngoại trưởng thứ nhất của tổng thống George W.Bush. Ông đã đưa thông tin tình báo lỗi trước Liên Hợp Quốc để vận động cho Chiến tranh Iraq, mà sau này ông gọi là "vết nhơ" trong hồ sơ của mình.

Cựu ngoại trưởng Mỹ Colin L. Powell - Ảnh: Getty

Cựu tổng thống Bush cho biết trong một tuyên bố hôm 18-10 rằng Powell là "một công chức tuyệt vời", người "được các Tổng thống yêu thích đến mức ông ấy đã nhận được Huân chương Tự do của Tổng thống - hai lần. Ông ấy rất được kính trọng trong và ngoài nước. Và quan trọng nhất, Colin đã một người đàn ông của gia đình và là một người bạn".

Không rõ Powell đã nhận được liều vaccine Covid-19 tăng cường (mũi 3) hay chưa. Vaccine Covid-19 là một công cụ hiệu quả tuyệt vời trong việc ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong, nhưng không có vaccine nào có hiệu quả 100%.

Bình luận (0)

Lên đầu trang