Du lịch sống chung với Covid-19: Ai có thể bay tới những quốc gia nào?

Thứ Bảy, 16/10/2021 14:00

|

(CATP) Khi du lịch (DL) hàng không bắt đầu khởi động một cách thận trọng trên khắp thế giới, nhiều người vẫn còn lo rằng số ca nhiễm Covid-19 sẽ tăng khi các biên giới mở cửa. Dưới đây là các biện pháp và những hạn chế mà các quốc gia khác nhau đã áp dụng để cho phép DL hàng không nối lại.

Mỹ: Từ đầu tháng 11, những du khách đã chủng ngừa đầy đủ bay từ 26 quốc gia Schengen ở châu Âu, gồm cả Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Hy Lạp, cũng như Anh, Ireland, Trung Quốc, Ấn Độ, Singapore, Nam Phi, Iran, Brazil sẽ được nhập cảnh vào Mỹ. Du khách đã tiêm phòng đầy đủ cũng sẽ được phép đi qua biên giới đất liền của Mỹ từ Canada, Mexico đầu tháng 11. Đến tháng 1-2022, tất cả du khách nước ngoài đến Mỹ phải được tiêm ngừa đầy đủ, bất kể xuất phát từ quốc gia nào và DL vì lý do cần thiết hay không.

Công dân nước ngoài phải trình bằng chứng tiêm chủng trước khi DL và sẽ không bị yêu cầu phải cách ly khi tới nơi. Tuy nhiên, du khách cần lưu ý danh sách những vắc-xin Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) thông báo được chấp nhận. Tất cả hành khách hàng không tới Mỹ từ 2 tuổi trở lên phải có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính 72 giờ trước khi khởi hành. Ngoài ra, lữ khách có thể cung cấp giấy chứng nhận đã điều trị khỏi Covid-19 trong vòng 90 ngày trước khi đi DL.

Vương quốc Anh: Du khách từ những nước không thuộc "danh sách đỏ” có thể nhập cảnh, mặc dù những người chưa tiêm chủng sẽ phải tuân theo các yêu cầu bổ sung. Trong 10 ngày trước đó, nếu bạn từng ở một trong những quốc gia gồm Colombia, Dominican Republic, Ecuador, Haiti, Panama, Peru và Venezuela thì sẽ không được tới Anh.

Những người đã tiêm phòng không cần phải xét nghiệm Covid-19 trước khi khởi hành, nhưng tất cả hành khách, trừ trẻ dưới 5 tuổi, vẫn phải đặt lịch hẹn và trả phí xét nghiệm PCR hai ngày sau khi đến đồng thời hoàn thành biểu mẫu định vị hành khách. Những người không tiêm chủng phải đăng ký kết quả xét nghiệm âm tính trước khi khởi hành và đặt lịch cũng như trả phí xét nghiệm PCR vào ngày thứ 2 và thứ 8 sau khi đến. Du khách không tiêm chủng cũng phải cách ly tại nhà hoặc ở nơi họ đang ngụ trong vòng 10 ngày.

Liên minh châu Âu: Du khách từ những nước sau đây sẽ được tiếp cận các quốc gia thành viên EU (bao gồm cả những quốc gia liên kết Schengen) bất kể tình trạng tiêm chủng: Úc, Bahrain, Canada, Chile, Trung Quốc (có xác nhận qua lại), Jordan, Kuwait, New Zealand, Qatar, Rwanda, Saudi Arabia, Singapore, Hàn Quốc, Ukraine, Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất và Uruguay. Tuy nhiên, khuyến nghị từ các lãnh đạo EU không ràng buộc về pháp lý và các quốc gia thành viên có quyền áp dụng các luật cụ thể của họ.

Từ cuối tháng 10-2021, du khách đã chích ngừa đầy đủ đến vương quốc Anh không cần phải xét nghiệm PCR. Ảnh: Reuters

Tất cả mọi người đi từ bất kỳ quốc gia nào cũng phải có xét nghiệm âm tính với Covid-19 bằng xét nghiệm PCR trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành. Ngoài ra, các quốc gia thành viên có thể yêu cầu tự cách ly hoặc cách ly trong khoảng thời gian tối đa 14 ngày, cũng như xét nghiệm Covid-19 thêm nếu cần trong cùng thời gian. Việc chấp nhận vắc-xin cũng có thể khác nhau tùy vào luật của các nước thành viên.

Nhật Bản: Công dân nước ngoài sẽ bị từ chối nhập cảnh nếu đã lưu trú trong vòng 14 ngày trước khi nộp đơn xin hạ cánh ở bất kỳ khu vực nào trong danh sách dài gồm hơn 100 quốc gia, bao gồm từ Mỹ, Anh và những nước châu Âu như Đức, Bỉ, Áo, Italy... tới các quốc gia Nam Mỹ, châu Phi, Trung Đông và cả một số nước trong khu vực Đông Nam Á như Philippines, Indonesia. Việt Nam không nằm trong danh sách này.

Tất cả hành khách, gồm cả công dân Nhật, đều phải có bằng chứng về kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành, cũng như 1 xét nghiệm Covid-19 khi đến và phải chịu cách ly 14 ngày tại điểm được chỉ định.

Hàn Quốc: Những người có thị thực đặc biệt như quan chức ngoại giao hay chính quyền có thể nhập cảnh. Du khách ngắn hạn không có thị thực hợp lệ có thể xin giấy phép du lịch K-ETA nếu đến từ các quốc gia Anh, Mỹ, Albania, Áo, Bỉ, Bulgaria, Đan Mạch, Hà Lan, Mexico, Guyana... và Venezuela.

Tất cả du khách khác đến Hàn Quốc phải cung cấp bằng chứng về kết quả xét nghiệm PCR Covid-19 âm tính trong vòng 72 tiếng trước khi khởi hành. Hầu hết đều phải cách ly 14 ngày, mặc dù có một số miễn trừ dựa vào mục đích DL và tình trạng tiêm chủng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang