Nhiều địa phương rục rịch mở cửa đón khách, khôi phục du lịch nội địa

Thứ Sáu, 01/10/2021 12:01

|

(CATP) Hiệp hội Du lịch vừa phát động chương trình khôi phục du lịch toàn quốc, nhiều địa phương "vùng xanh" cơ bản kiểm soát được dịch bệnh đã sẵn sàng lên kế hoạch chi tiết để mở cửa đón khách trong trạng thái bình thường mới, đặc biệt là mảng du lịch nội địa.

Quảng Ninh là một trong những địa phương đầu tiên quyết định mở cửa du lịch nội tỉnh từ ngày 20-9. Theo đó, một số hoạt động dịch vụ, các điểm du lịch, di tích, danh thắng, các cơ sở tín ngưỡng, cơ sở dịch vụ nội tỉnh gắn với việc kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm an toàn dịch bệnh được phép mở cửa trở lại như: các hoạt động tại các bãi tắm công cộng, hoạt động thể thao; các khu điểm du lịch, các điểm vui chơi, các dịch vụ vui chơi giải trí, các khu, điểm du lịch ngoài trời, tàu tham quan và lưu trú trên vịnh, khách sạn, cơ sở lưu trú...

Tại Hải Phòng, từ ngày 1-10 cũng cho phép mở lại các khu, điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo nhưng chỉ phục vụ du khách là người địa phương. Còn Thừa Thiên - Huế, nhiều điểm di tích ở Thừa Thiên - Huế cũng sẽ mở cửa đón khách du lịch trở lại từ ngày 1-10. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế sẽ mở cửa phục vụ du khách tại một số điểm di tích như Đại Nội và lăng các vua Minh Mạng, Tự Đức, Khải Định.

Sở Du lịch TP.Đà Nẵng cho biết đang hoàn thiện phương án, lộ trình về việc mở cửa trở lại các hoạt động du lịch, dịch vụ. Trong tháng 12-2021, dự kiến Đà Nẵng sẽ mở lại các dịch vụ, du lịch cho người Đà Nẵng du lịch trong thành phố, với điều kiện các cơ sở du lịch, dịch vụ phải đáp ứng đủ điều kiện cơ bản phòng, chống dịch... Từ tháng 1-2022, thành phố sẽ mở cửa cho khách nội địa với tất cả dịch vụ dành cho khách lẻ.

Đến quý II-2022, sẽ thực hiện thí điểm đón khách quốc tế nếu Chính phủ cho phép và TP.Phú Quốc thí điểm đón khách quốc tế thành công.

Tại Khánh Hòa, Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, các doanh nghiệp du lịch lớn tại tỉnh đang tích cực chuẩn bị để hoạt động trở lại từ ngày 15-10 theo đề xuất của Sở này với 3 giai đoạn. Trước mắt, ngành du lịch tỉnh sẽ phục hồi du lịch nội tỉnh với chương trình "Người Khánh Hòa đi du lịch Khánh Hòa".

Sở Du lịch Hà Nội thông tin, các đơn vị hoạt động du lịch từ lữ hành, lưu trú, vận chuyển, điểm đến của Hà Nội luôn trong tâm thế sẵn sàng hoạt động trở lại và có nhiều sản phẩm du lịch chất lượng, an toàn để phục vụ du khách. Hiện tại, Sở Du lịch Hà Nội đang tham mưu với UBND thành phố xây dựng chi tiết kế hoạch phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô Hà Nội gắn với phòng, chống dịch Covid-19 từ nay đến cuối năm với 4 giai đoạn, bám sát diễn biến dịch.

Du khách cần thực hiện nghiêm thông điệp 5K, tiêm đủ vắc-xin (ảnh minh họa)

Theo số liệu Tổng cục Thống kê công bố ngày 29-9: Khách quốc tế đến nước ta trong quý 3 năm 2021 đạt 26,3 nghìn lượt người (giảm 40,3% so với cùng kỳ năm trước).Về du lịch nội địa, giá vé máy bay giảm 20,91% so với cùng kỳ năm trước; giá du lịch trọn gói giảm 2,69%.

Để giải quyết những khó khăn, Bộ VHTT&DL đã đề xuất nhiều giải pháp: giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 5% cho các hoạt động kinh doanh du lịch; điều chỉnh lại thời hạn cơ cấu trả nợ; miễn giảm phí dịch vụ... Bên cạnh đó, từ tháng 9-2021, khi dịch bệnh trong nước dần được kiểm soát, Tổng cục du lịch đã tham mưu để triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành; thí điểm đón khách quốc tế an toàn tại Phú Quốc (Kiên Giang). Trên cơ sở đó, chuẩn bị từng bước mở rộng ra các điểm đến trong cả nước như: Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng)...

Tổng cục Du lịch khẳng định, trong điều kiện bình thường mới, yếu tố an toàn trong du lịch luôn là mục tiêu hàng đầu. Trong đó, 3 yếu tố quan trọng là tiêm phủ vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân và người lao động du lịch; bảo đảm an toàn cho các điểm đến, cơ sở du lịch; tạo điều kiện thuận lợi đi du lịch đối với du khách nội địa và quốc tế có chứng nhận tiêm chủng vắc-xin.

Trong đó, đón đầu cho khái niệm "du lịch an toàn trong tháng thái bình thường mới" là việc Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) phát động "Chương trình khôi phục du lịch nội địa toàn quốc khắc phục hậu quả đại dịch Covid-19" vào ngày 28-9.

Bình luận (0)

Lên đầu trang