Trung Quốc tử hình kẻ tẩm xăng thiêu vợ cũ khi đang livestream

Thứ Bảy, 16/10/2021 13:27  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 16-10, CNN đưa tin một người đàn ông đã bị kết án tử hình ở Trung Quốc vì đã tẩm xăng thiêu chết vợ cũ trong một buổi phát trực tiếp (livestream) trên mạng.

Một người đàn ông Trung Quốc đã phóng hỏa đốt vợ cũ khi cô đang phát trực tuyến cho những người theo dõi kênh của mình, trong một vụ án giết người gây chấn động.

Nạn nhân, Lhamo, 30 tuổi, là một nông dân và được nhiều người theo dõi trên mạng, sống tại một huyện tự trị của người Tây Tạng ở tỉnh Tứ Xuyên, tây nam Trung Quốc.

Tháng 9 năm ngoái, khi cô đang phát trực tuyến một video về mình thì một người đàn ông xông vào, đổ xăng lên người cô và châm lửa đốt. Cô chết sau đó hai tuần.

Chồng cũ của cô, Tang Lu, bị bắt ngay sau đó. Hôm 14-10 trước tòa, hắn ta bị kết tội giết người, bị kết án tử hình và phải bồi thường, theo đài truyền hình nhà nước CCTV.

Tòa án nhận thấy tội ác của hắn ta "cực kỳ tàn ác" và "đáng bị trừng phạt nghiêm khắc" - CCTV đưa tin.

Tang từng nhiều lần bạo hành Lhamo. Hắn đã đánh cô nhiều lần trước khi họ ly hôn vào tháng 6 năm 2020, theo CCTV. Trong những tháng tiếp theo, hắn ta liên tục tìm đến cô và yêu cầu tái hôn nhưng đều bị từ chối.

Vụ việc được đưa tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông trong nước và quốc tế, thu hút sự chú ý vì tính chất ghê rợn của cái chết của Lhamo - cũng như làm dấy lên cuộc thảo luận về những vấn đề lớn hơn xung quanh phụ nữ và bạo lực gia đình ở Trung Quốc.

Lhamo - cô gái bị chồng cũ tẩm xăng thiêu - Ảnh: CNN

Trên mạng xã hội Trung Quốc, đã nổ ra cuộc tranh luận sôi nổi về việc hệ thống luật pháp của nước này thường không bảo vệ được nạn nhân trong khi dễ dàng tha thứ cho thủ phạm có hành vi bạo hành.

Nhiều nhà hoạt động và phụ nữ cho biết, một phần của vấn đề là quan niệm sâu xa và kéo dài rằng bạo hành gia đình là vấn đề riêng tư của mỗi gia đình - điều này thường có nghĩa là chính quyền miễn cưỡng can dự hoặc phụ nữ phải đối mặt với sự kỳ thị của xã hội khi lên tiếng.

Cho đến năm 2001, khi Trung Quốc sửa đổi luật hôn nhân, bạo hành không được coi là lý do để ly hôn.

Trung Quốc chỉ ban hành luật cấm bạo lực gia đình trên toàn quốc lần đầu tiên vào năm 2015, một đạo luật đột phá lần đầu tiên xác định bạo lực gia đình và bao gồm cả hành vi bạo hành tâm lý cũng như bạo hành thể chất.

Sau khi bản án tử hình được tuyên, một người dùng trên nền tảng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc lập luận rằng các thuật ngữ "mơ hồ" như bạo lực gia đình nên được loại bỏ khỏi các vụ án pháp lý vì nó "phân định đúng sai" và làm giảm mức độ nghiêm trọng của tội phạm.

"Cố ý hành hung là hành hung có chủ đích, và giết người là giết người, bất chấp mối quan hệ giữa hung thủ và nạn nhân" - người dùng mạng này cho biết với bình luận có hơn 24.700 lượt thích.

Nhiều người khác bày tỏ sự ủng hộ đối với bản án của Tang, và nói chung là việc Trung Quốc sử dụng án tử hình, để phản ứng với trường hợp của Lhamo.

Các chủ đề về bạo lực gia đình, lạm dụng và không hài lòng với hệ thống đã được lan truyền trong các cuộc thảo luận công khai khi vụ giết Lhamo xảy ra. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang