Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm: HĐBA họp khẩn cấp

Thứ Tư, 20/10/2021 09:20  | Anh Duy

|

​(CAO) Theo các nguồn tin, phiên họp đặc biệt này của HĐBA sẽ diễn ra vào chiều 20/10 (theo giờ New York), theo đề nghị của Anh và Mỹ.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ có cuộc họp kín khẩn cấp trong ngày 20/10 về Triều Tiên sau khi truyền thông nhà nước của Bình Nhưỡng xác nhận Triều Tiên thử nghiệm thành công một mẫu mới tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

Các nguồn tin trên cho biết, phiên họp đặc biệt này sẽ diễn ra vào chiều 20/10 (theo giờ New York), theo đề nghị của Anh và Mỹ.

Hôm 20-10, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) xác nhận nước này đã phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm mới, đồng thời xác nhận các báo cáo trước đó của Hàn Quốc.

Theo KCNA, tên lửa này được trang bị "rất nhiều công nghệ dẫn đường điều khiển tiên tiến", và được phóng từ tàu ngầm giống như trong một vụ thử vào năm 2016.

Trước đó, quân đội Hàn Quốc thông báo về một vụ thử vũ khí ở vùng biển ngoài khơi Nhật Bản.

Triều Tiên đã thực hiện hàng loạt vụ thử tên lửa trong những tuần gần đây, bao gồm cả vũ khí siêu thanh và tầm xa.

Một số cuộc thử nghiệm này vi phạm các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt của quốc tế.

Nước này đặc biệt bị Liên hợp quốc cấm thử tên lửa đạn đạo cũng như vũ khí hạt nhân.

LHQ coi tên lửa đạn đạo là mối đe dọa lớn hơn tên lửa hành trình vì chúng có tầm bắn xa hơn, có tải trọng nhiều hơn và có thể bay nhanh hơn.

Hôm 19-10, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết một tên lửa đã được phóng từ cảng Sinpo, phía đông Triều Tiên, nơi Bình Nhưỡng thường đặt căn cứ tàu ngầm của họ. Tên lửa rơi xuống biển Nhật Bản.

Triều Tiên xác nhận phóng thử thành công tên lửa từ tàu ngầm - Ảnh: KCNA

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin, tên lửa đặc biệt này được cho là đã bay được khoảng 450km ở độ cao tối đa 60km.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida hôm 19-10 cho biết hai tên lửa đạn đạo đã được phóng đi.

Vào tháng 10-2019, Triều Tiên đã thử nghiệm một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm có tên Pukguksong-3 từ một bệ phóng dưới nước.

Tuy nhiên, nếu tên lửa được phóng trên quỹ đạo tiêu chuẩn, thay vì thẳng đứng, nó có thể đã đi được khoảng 1.900 km. Điều đó sẽ đưa tất cả lãnh thổ Hàn Quốc và Nhật Bản vào tầm ngắm.

Việc phóng tên lửa từ tàu ngầm cũng có thể khiến tên lửa khó bị phát hiện hơn và cho phép chúng đến gần các mục tiêu khác hơn.

Vụ phóng mới nhất diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc phát triển vũ khí của riêng mình, điều mà giới quan sát cho rằng có thể biến thành một cuộc chạy đua vũ trang trên bán đảo Triều Tiên.

Seoul sẽ tổ chức triển lãm quốc phòng lớn nhất từ ​​trước đến nay của Hàn Quốc trong tuần này. Sự kiện được cho là sẽ tiết lộ một máy bay chiến đấu mới cũng như các vũ khí dẫn đường như tên lửa. Hàn Quốc cũng sẽ sớm phóng tên lửa vũ trụ của riêng mình.

Về mặt kỹ thuật, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì Chiến tranh Triều Tiên, chia cắt bán đảo thành hai quốc gia kết thúc vào năm 1953 bằng một hiệp định đình chiến chứ không phải hiệp định hoà bình.

Tuần trước, ông Kim Jong-un nói rằng ông không muốn chiến tranh nổ ra một lần nữa. Ông nói rằng đất nước của ông cần tiếp tục phát triển vũ khí để tự vệ chống lại kẻ thù, cụ thể là Mỹ - quốc gia mà ông cáo buộc là thù địch.

Bình luận (0)

Lên đầu trang