Chuyển CQĐT vụ việc liên quan Công ty TNHH Khu đô thị Du lịch biển Phan Thiết

Thứ Hai, 18/10/2021 12:05

|

(CAO) Thông tin này được Tổng Kiểm toán Nhà nước (KTNN) Trần Sỹ Thanh nêu trong báo cáo gửi Quốc hội về kết quả kiểm toán năm 2021.

Tổng Kiểm toán Nhà nước cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2021, KTNN đã chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định 1 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán. Cụ thể là vụ việc có dấu hiệu trốn thuế thu nhập doanh nghiệp của Công ty TNHH Khu đô thị Du lịch biển Phan Thiết.

Cùng thời gian này, KTNN đã cung cấp 160 Báo cáo kiểm toán và các tài liệu liên quan cho các Đoàn đại biểu Quốc hội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Cơ quan điều tra và các cơ quan nhà nước khác có thẩm quyền để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát.

Ảnh minh họa

Trong số này, có 88 tài liệu được chuyển cho Ủy ban kiểm tra Trung ương; 18 tài liệu chuyển Văn phòng Quốc hội và đại biểu Quốc hội; 33 tài liệu chuyển cho cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an và 21 tài liệu chuyển cho các cơ quan khác.

Với vai trò là cơ quan chủ trì được quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật KTNN 2015, ông Trần Sỹ Thanh cho hay, KTNN đã chủ động phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan thanh, kiểm tra bộ ngành, địa phương xử lý việc trùng lặp, chồng chéo, giảm thiểu việc gây phiền hà, ảnh hưởng đến đơn vị được kiểm toán.

Tổng KTNN tiếp tục duy trì việc gửi thông báo kết quả và kiến nghị kiểm toán chủ yếu đến người đứng đầu đơn vị được kiểm toán và các cơ quan liên quan, Bí thư các tỉnh, thành phố trực thuộc TW để chỉ đạo, đôn đốc thực hiện kiến nghị và tăng cường phối hợp công tác. Qua việc này, theo ông Thanh, sự phối hợp giữa KTNN với các bộ, ngành, cơ quan trung ương và chính quyền địa phương, đơn vị được kiểm toán ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Đề cập đến kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán, Tổng KTNN khẳng định, bên cạnh việc triển khai hoạt động kiểm toán, Tổng KTNN tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường theo dõi, xử lý vướng mắc trong thực hiện kiến nghị kiểm toán để kịp thời giải quyết dứt điểm theo quy định.

KTNN ban hành 22/22 thông báo kế hoạch kiểm tra tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán năm 2020; tổng hợp sơ bộ kết quả đến 30/9/2021, các đơn vị đã thực hiện 30.834 tỷ đồng, đạt 49,9%, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước (55,9%). Nguyên nhân, được ông Thanh lý giải, là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều trường hợp KTNN không triển khai kiểm tra, đôn đốc trực tiếp tại đơn vị theo dự kiến.

Trong những tháng còn lại của năm 2021, lãnh đạo ngành kiểm toán khẳng định, KTNN sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp đầu năm 2022 theo luật.

Trước đó, báo cáo Quốc hội về kết quả kiểm toán năm 2020, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 61.761,4 tỷ đồng; chuyển 5 vụ việc có dấu hiệu tội phạm phát hiện qua kiểm toán sang cơ quan Cảnh sát điều tra để điều tra làm rõ và xử lý theo quy định.

Cơ quan này cũng kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ, thay thế 205 văn bản không phù hợp với quy định pháp luật hoặc chưa phù hợp với thực tiễn, gồm 1 luật, 2 nghị định, 4 quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 21 thông tư và 177 văn bản khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang