Ông Tập cam kết Trung Quốc sẽ góp phần duy trì hòa bình Thế giới

Thứ Hai, 25/10/2021 15:26  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 25-10, Tân Hoa Xã dẫn lời Chủ tịch Trung Quốc – Tập Cận Bình cam kết Trung Quốc sẽ luôn góp phần duy trì hòa bình thế giới và các quy tắc quốc tế, trong bối cảnh Mỹ và các quốc gia khác bày tỏ lo ngại về sự quyết đoán ngày càng tăng của quốc gia này trên toàn cầu.

Các bình luận của ông Tập được đưa ra sau khi Đài Loan cho biết trong tháng này rằng căng thẳng quân sự với Trung Quốc đại lục đã ở mức tồi tệ nhất trong hơn 40 năm.

Trung Quốc luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ, có thể sử dụng vũ lực để sáp nhập.

Trong bài phát biểu đánh dấu kỷ niệm 50 năm ngày Trung Quốc gia nhập Liên Hợp Quốc, ông Tập cho biết nước này sẽ luôn là "người xây dựng hòa bình thế giới" và là "người bảo vệ trật tự quốc tế”.

Năm 1971, Liên Hợp Quốc bỏ phiếu công nhận Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa là thành viên.

Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình

Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền của mình một cách quyết đoán hơn đối với các vùng lãnh thổ tranh chấp với Ấn Độ trên biên giới Himalaya, với Nhật Bản đối với một số đảo ở Biển Hoa Đông...

"Trung Quốc kiên quyết phản đối mọi hình thức chính trị bá quyền và cường quyền, chủ nghĩa đơn phương và chủ nghĩa bảo hộ" - ông Tập nói, đồng thời kêu gọi hợp tác toàn cầu nhiều hơn về các vấn đề như xung đột khu vực, chống khủng bố, biến đổi khí hậu, an ninh mạng và an toàn sinh học.

Ông kêu gọi tất cả các quốc gia thúc đẩy các giá trị hòa bình, phát triển, công lý, dân chủ, tự do, sử dụng cụm từ là "giá trị chung của toàn nhân loại" mà ông đưa ra và lần đầu tiên đề cập trong bài phát biểu vào tháng 7 nhân kỷ niệm 100 năm thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang