Căng thẳng gia tăng: Ả Rập Xê Út trục xuất đại sứ Li-băng

Thứ Bảy, 30/10/2021 10:16  | Anh Duy

|

(CAO) Hãng thông tấn nhà nước SPA của Ả Rập Xê Út cho biết chính quyền nước này đã triệu tập đại sứ của mình tại Li-băng để tham vấn và yêu cầu đại sứ Li-băng tại vương quốc này rời đi trong vòng 48 giờ.

Vương quốc này cũng áp đặt lệnh cấm toàn bộ đối với tất cả các mặt hàng nhập khẩu từ Li-băng.

Quyết định của Ả Rập Xê Út được đưa ra vài ngày sau khi Bộ trưởng Thông tin Li-băng đưa ra những bình luận chỉ trích về cuộc can thiệp quân sự do Ả Rập Xê Út dẫn đầu ở Yemen gây ra căng thẳng mới cho quan hệ của các quốc gia Vùng Vịnh với Li-băng.

Những bình luận của Bộ trưởng George Kordahi trong một cuộc phỏng vấn mà ông nói đã được ghi lại vào ngày 5-8, gần một tháng trước khi ông nhậm chức, đã lan truyền rất nhiều trên mạng xã hội.

Vị bộ trưởng này nói sẽ không từ chức vì vụ việc.

Thủ tướng Li-băng Najib Mikati đã tìm cách ngăn chặn hậu quả ngoại giao và cho biết những bình luận được đưa ra trong một chương trình với đài al-Jazeera của Qatar không phản ánh quan điểm của nội các nước này.

Căng thẳng hai nước gia tăng sau bình luận - Ảnh: DW

Mikati đã hy vọng cải thiện mối quan hệ với các quốc gia Ả Rập vùng Vịnh vốn đã căng thẳng trong nhiều năm do ảnh hưởng của nhóm Hồi giáo dòng Shiite - Hezbollah có liên hệ với Iran ở Beirut.

"Sự kiểm soát của khủng bố Hezbollah đối với việc ra quyết định của nhà nước Li-băng đã biến Li-băng trở thành đấu trường để thực hiện các dự án cho các quốc gia không mong muốn Li-băng và người dân của nó có cuộc sống tốt đẹp" - thông báo của SPA nhấn mạnh.

Vào tháng 4, Ả Rập Xê Út đã cấm tất cả trái cây và rau quả nhập khẩu từ Li-băng với lý do các kiện hàng nhập khẩu làm gia tăng vấn nạn buôn lậu ma túy.

Lệnh cấm này đã làm gia tăng thêm những khủng hoảng kinh tế của Li-băng, vốn đã bị ảnh hưởng bởi một trong những cuộc khủng hoảng tài chính sâu sắc nhất thời hiện đại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang