Trung Quốc yêu cầu hạn chế xây nhà “siêu cao tầng”

Thứ Năm, 28/10/2021 13:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-10, BBC đưa tin chính quyền Trung Quốc đã hạn chế các thành phố có quy mô nhỏ hơn trong nước xây dựng "các tòa nhà siêu cao tầng", nằm trong chiến dịch cảnh báo các dự án xây dựng “phù phiếm”.

Theo đó, các thành phố có dân số dưới ba triệu người sẽ bị hạn chế xây dựng các tòa nhà chọc trời cao hơn 150m.

Những thành phố có dân số lớn hơn sẽ bị hạn chế xây các tòa nhà cao hơn 250 m.

Hiện đã có lệnh cấm đối với các tòa nhà cao hơn 500m.

Trung Quốc là nơi có một số tòa nhà cao nhất thế giới - bao gồm Tháp Thượng Hải 632m và Trung tâm Tài chính Ping An cao 599,1m ở Thâm Quyến.

Các báo cáo địa phương nói rằng trong khi các tòa nhà chọc trời có thể cần thiết ở các thành phố đông đúc như Thượng Hải và Thâm Quyến, thì không thiếu đất ở các thành phố khác để phải xây những công trình cao như vậy.

Đầu năm nay, hàng trăm người đã tháo chạy khi một tòa nhà chọc trời cao 350m - SEG Plaza ở thành phố Thâm Quyến rung chuyển.

Chính quyền Trung Quốc ngày càng “dị ứng” với các dự án phù phiếm, tốn kém, chỉ trích các nhà phát triển địa phương quá ám ảnh với việc xây dựng các tòa nhà bắt mắt.

Trung Quốc hạn chế xây các toà nhà siêu cao tầng - Ảnh: Getty

Đầu năm nay nước này đã ban hành lệnh cấm "kiến trúc xấu xí".

Zhang Shangwu - Phó trưởng khoa Kiến trúc và Quy hoạch đô thị của Đại học Đồng Tế nhận định với tờ South China Morning Post: “Chúng ta đang ở trong giai đoạn mà mọi người quá nóng vội và lo lắng để tạo ra một thứ gì đó thực sự có thể đi vào lịch sử. Mỗi tòa nhà đều hướng tới mục tiêu trở thành một cột mốc, và các nhà phát triển cũng như các nhà quy hoạch thành phố cố gắng đạt được mục tiêu này bằng cách đánh cược vào các công trình mới mẻ và kỳ lạ".

Trong một tuyên bố chung được đưa ra hôm 26-10, Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị-Nông thôn và Bộ Quản lý Khẩn cấp cho biết sẽ có miễn trừ trong trường hợp đặc biệt nếu một thành phố dưới 3 triệu người muốn xây một toà nhà cao hơn 150m.

Tuy nhiên, họ sẽ không thể xây dựng một tòa nhà cao hơn 250m trong bất kỳ trường hợp nào.

Tương tự, các thành phố có dân số đô thị trên 3 triệu người trong một số trường hợp nhất định có thể xây dựng một tòa nhà chọc trời cao hơn 250m nhưng sẽ không được xây các tòa nhà cao trên 500m.

Thông báo này hầu hết đã nhận được sự đồng tình trên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, với nhiều ý kiến ​​cho rằng những tòa nhà chọc trời siêu cao là "không cần thiết ... chúng chỉ là một hình thức phô trương".

Bình luận (0)

Lên đầu trang