Mỹ thu hồi giấy phép công ty viễn thông hàng đầu Trung Quốc

Thứ Tư, 27/10/2021 11:08  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-10, BBC đưa tin Mỹ đã thu hồi giấy phép cấp cho một trong những công ty viễn thông lớn nhất Trung Quốc với lý do lo ngại về "an ninh quốc gia".

Theo đó, China Telecom phải ngừng cung cấp dịch vụ tại Mỹ trong vòng 60 ngày.

Các quan chức cho biết sự kiểm soát của chính phủ Trung Quốc đối với công ty đã tạo cho nó cơ hội "truy cập, lưu trữ, làm gián đoạn và/hoặc định tuyến sai thông tin liên lạc của Mỹ. Điều này có thể cho phép nó tham gia vào hoạt động gián điệp và các hoạt động có hại khác chống lại Mỹ" – Uỷ ban truyền thông liên bang Mỹ tuyên bố.

China Telecom, công ty đã cung cấp dịch vụ viễn thông ở Mỹ trong gần 20 năm, gọi quyết định này là "đáng thất vọng".

"Chúng tôi có kế hoạch theo đuổi tất cả các lựa chọn có sẵn trong khi tiếp tục phục vụ khách hàng của mình" - một tuyên bố cho biết.

China Telecom là một trong ba công ty thống trị thị trường viễn thông của Trung Quốc. Công ty có hàng trăm triệu khách hàng tại 110 quốc gia, với các dịch vụ từ internet băng thông rộng đến mạng di động và điện thoại cố định.

Quyết định này được đưa ra vài giờ sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói chuyện với Phó Thủ tướng Trung Quốc – Lưu Hạc về tình hình kinh tế toàn cầu.

Cuộc gặp được coi là một dấu hiệu cải thiện quan hệ giữa hai siêu cường, gần đây đã có những mâu thuẫn gay gắt về thương mại và vấn đề Đài Loan.

Người đứng đầu FCC -  Jessica Rosenworcel - Ảnh: Getty

Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) cho rằng công ty "chịu sự khai thác, ảnh hưởng và kiểm soát của chính phủ Trung Quốc".

Uỷ ban cho biết công ty "có khả năng cao bị buộc phải tuân thủ các yêu cầu của chính phủ Trung Quốc mà không có ... sự giám sát tư pháp độc lập".

Đây là công ty viễn thông mới nhất của Trung Quốc bị giới chức Mỹ nhắm tới vì những lo ngại về an ninh quốc gia.

Năm ngoái, FCC đã chỉ định Huawei và ZTE là mối đe dọa đối với các mạng truyền thông - khiến các công ty Mỹ khó mua thiết bị từ họ hơn.

FCC đã thu hồi giấy phép của China Mobile tại Mỹ vào năm 2019 và đang trong quá trình làm như vậy đối với hai công ty khác được nhà nước hậu thuẫn - China Unicom Americas và Pacific Networks.

Trong mọi trường hợp, các quan chức Mỹ đều viện dẫn rủi ro rằng chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng các công ty này để do thám Mỹ hoặc gây tổn hại đến lợi ích quốc gia.

Bình luận (0)

Lên đầu trang