Nghiên cứu mới:

Chủng Delta vẫn dễ lây nhiễm trong gia đình dù tiêm chủng đầy đủ

Thứ Sáu, 29/10/2021 12:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-10, AAP đưa tin một nghiên cứu của Anh cho thấy biến thể Delta của coronavirus có thể lây truyền dễ dàng từ những người được tiêm chủng vaccine đầy đủ sang những người trong gia đình của họ có tiếp xúc, mặc dù những người tiếp xúc ít có khả năng bị nhiễm bệnh hơn nếu họ đã được tiêm phòng.

Nghiên cứu của Đại học Hoàng gia London minh họa cách thức mà biến thể Delta có khả năng lây truyền cao có thể lây lan ngay cả trong một quần thể đã được tiêm chủng.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng điều đó không làm suy yếu lập luận tiêm chủng là cách tốt nhất để giảm việc bệnh COVID-19 diễn biến nghiêm trọng và cho biết cần phải tiêm phòng nhắc lại.

Họ kết luận rằng các triệu chứng nhiễm ở người đã được tiêm chủng được loại bỏ nhanh hơn nhưng tải lượng virus tối đa vẫn tương đương với người không được tiêm chủng.

Anika Singanayagam, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Bằng cách thực hiện việc lấy mẫu lặp lại và thường xuyên từ những người tiếp xúc với các trường hợp COVID-19, chúng tôi nhận thấy rằng những người được tiêm chủng có thể mắc bệnh và lây truyền bệnh trong các hộ gia đình, bao gồm cả các thành viên trong gia đình đã được tiêm phòng”.

"Phát hiện của chúng tôi cung cấp những hiểu biết quan trọng về việc tại sao biến thể Delta tiếp tục gây ra số ca nhiễm COVID-19 cao trên khắp thế giới, ngay cả ở những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao" – Singanayagam nói.

Coronavirus gây bệnh Covid-19 

Nghiên cứu thu hút 621 người tham gia, kết luận rằng trong số 205 người tiếp xúc trong gia đình có người bị nhiễm Delta, 38% số người tiếp xúc trong gia đình chưa được tiêm phòng có kết quả dương tính, so với 25% số người tiếp xúc được tiêm chủng.

Nhà dịch tễ học Neil Ferguson nói rằng khả năng lây truyền của Delta có nghĩa là Vương quốc Anh không có khả năng đạt được "miễn dịch cộng đồng" trong thời gian dài.

Ông nói với các phóng viên: “Điều đó có thể xảy ra trong vài tuần tới: nếu mức độ lây truyền hiện tại của dịch bệnh lên đến đỉnh điểm và sau đó bắt đầu giảm, theo định nghĩa, chúng ta đã đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng nhưng đó sẽ không phải là điều vĩnh viễn”.

"Khả năng miễn dịch suy giảm theo thời gian, nó không hoàn hảo, vì vậy bạn vẫn bị lây bệnh, và đó là lý do tại sao chương trình tiêm nhắc lại rất quan trọng” – Ferguson nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang