COP26: 190 quốc gia và tổ chức cam kết từ bỏ than đá

Thứ Năm, 04/11/2021 12:52  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 4-11, BBC đưa tin các nước sử dụng than lớn đang cam kết chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại nhiên liệu tái tạo.

Than là nguyên nhân đóng góp lớn nhất vào biến đổi khí hậu.

Vương quốc Anh cho biết 190 quốc gia và tổ chức đã tuyên bố từ bỏ than đá. Nhưng một số quốc gia phụ thuộc vào than lớn nhất thế giới, bao gồm Úc, Ấn Độ, Trung Quốc và Mỹ đã không đăng ký cam kết.

Các bên ký kết hiệp định đã cam kết chấm dứt mọi hoạt động đầu tư vào phát điện than mới trong nước và quốc tế. Họ cũng đã đồng ý loại bỏ dần điện than vào những năm 2030 cho các nền kinh tế lớn và những năm 2040 cho các quốc gia nghèo hơn, Vương quốc Anh cho biết.

Bộ trưởng Năng lượng và Kinh doanh Vương quốc Anh - Kwasi Kwarteng cho biết: “Sự kết thúc của than đang trong tầm nhìn. Thế giới đang đi đúng hướng, sẵn sàng đóng dấu số phận của than đá và đón nhận những lợi ích về môi trường và kinh tế của việc xây dựng một tương lai sử dụng năng lượng sạch”.

Điện than gây biến đổi khí hậu - Ảnh: Getty

Hơn 40 quốc gia đã ký vào bản tuyên bố, trong đó 18 quốc gia lần đầu tiên đồng ý loại bỏ và không xây dựng hoặc đầu tư vào điện than mới.

Tuy nhiên, Anh cho biết có "khoảng trống rõ ràng" từ Trung Quốc và các nước phát thải lớn khác, những bên đã không cam kết ngừng gia tăng việc sử dụng than trong nước.

Mặc dù đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc giảm sử dụng than trên toàn cầu, nhưng đến nay than vẫn là nhiên liệu sản xuất khoảng 37% điện năng trên thế giới vào năm 2019.

Các quốc gia như Nam Phi, Ba Lan và Ấn Độ sẽ cần các khoản đầu tư lớn để làm cho các ngành năng lượng của họ sạch hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang