Các nhà lãnh đạo thế giới hứa chấm dứt nạn phá rừng vào năm 2030

Thứ Ba, 02/11/2021 11:42  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-11, BBC đưa tin hơn 100 nhà lãnh đạo thế giới hứa sẽ chấm dứt và đẩy lùi nạn phá rừng vào năm 2030, trong thỏa thuận lớn đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26.

Brazil, nơi phần lớn rừng nhiệt đới Amazon đã bị chặt phá, sẽ nằm trong số các bên ký kết vào hôm 2-11. Cam kết bao gồm gần 14 tỷ bảng Anh từ các quỹ công và tư đổ vào các nỗ lực để ngăn chặn vấn nạn này.

Các chuyên gia hoan nghênh động thái này, nhưng cảnh báo một thỏa thuận trước đó vào năm 2014 đã "không thể làm chậm nạn phá rừng một chút nào" và các cam kết cần được thực hiện.

Việc chặt cây góp phần vào biến đổi khí hậu vì nó làm cạn kiệt các khu rừng hấp thụ một lượng lớn khí CO2 gây nóng lên toàn cầu.

Các quốc gia nói rằng họ sẽ ký cam kết, bao gồm Canada, Brazil, Nga và Indonesia, bao phủ khoảng 85% diện tích rừng trên thế giới.

Một số tài trợ sẽ được chuyển đến các nước đang phát triển để khôi phục đất bị hư hại, khắc phục hậu quả cháy rừng và hỗ trợ các cộng đồng bản địa.

Các nhà lãnh đạo Thế giới cam kết chấm dứt nạn phá rừng vào năm 2030 - Ảnh: Getty

Chính phủ của 28 quốc gia cũng sẽ cam kết loại bỏ nạn phá rừng khỏi hoạt động thương mại thực phẩm toàn cầu và các sản phẩm nông nghiệp khác như dầu cọ, đậu nành và ca cao.

Những ngành công nghiệp này làm mất rừng bằng cách chặt phá cây cối để tạo không gian cho động vật ăn cỏ hoặc cây trồng phát triển.

Hơn 30 công ty lớn nhất thế giới sẽ cam kết chấm dứt đầu tư vào các hoạt động liên quan đến phá rừng.

Và một quỹ trị giá 1,1 tỷ bảng Anh sẽ được thành lập để bảo vệ rừng mưa nhiệt đới lớn thứ hai thế giới ở lưu vực Congo.

Thủ tướng Anh - Boris Johnson, người đang chủ trì cuộc họp toàn cầu ở Glasgow gọi đây là một "thỏa thuận mang tính bước ngoặt để bảo vệ và phục hồi rừng trên trái đất".

Bình luận (0)

Lên đầu trang