G20 đưa ra một số cam kết mới về chống biến đổi khí hậu

Thứ Hai, 01/11/2021 11:51  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-11, AAP đưa tin các nhà lãnh đạo của nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20) đã nhất trí về một tuyên bố cuối cùng kêu gọi hành động "có ý nghĩa và hiệu quả" để hạn chế sự nóng lên toàn cầu, nhưng lại khiến các nhà hoạt động khí hậu tức giận khi ít đưa ra một số cam kết cụ thể.

Tại hội nghị của G20, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông thất vọng vì không thể làm được nhiều việc hơn và đổ lỗi cho Trung Quốc và Nga vì đã không đưa ra các đề xuất.

"Sự thất vọng liên quan đến thực tế là Nga và Trung Quốc về cơ bản không thể hiện các cam kết để đối phó với biến đổi khí hậu" - ông Biden nói với các phóng viên hôm 31-10.

Mặc dù G20 đã cam kết ngừng cấp vốn cho các dự án điện than ở nước ngoài, nhưng họ không đưa ra thời gian biểu nào cho việc loại bỏ dần loại hình này và giảm bớt ngôn từ với lời hứa giảm phát thải khí mê-tan - một loại khí nhà kính mạnh khác.

Tuy nhiên, Thủ tướng Ý Mario Draghi, người chủ trì cuộc họp ở Rome đã ca ngợi thỏa thuận cuối cùng, khi nhấn mạnh rằng đây là lần đầu tiên tất cả các quốc gia G20 đã nhất trí về tầm quan trọng của việc giới hạn sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C mà các nhà khoa học cho là quan trọng để tránh thảm họa.

G20, bao gồm Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Đức và Mỹ, chiếm 60% dân số thế giới và ước tính các nước này thải ra khoảng 80% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính toàn cầu.

Ngưỡng 1,5C là ngưỡng mà các chuyên gia Liên Hợp Quốc cho rằng phải được đáp ứng để tránh sự gia tăng mạnh mẽ của các hiện tượng khí hậu khắc nghiệt như hạn hán, bão và lũ lụt, và để đạt được ngưỡng này, họ khuyến nghị nên đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

G20 đã đưa ra một số tuyên bố về chống biến đổi khí hậu - Ảnh: AAP

Friederike Roder, phó chủ tịch nhóm vận động phát triển bền vững Global Citizen, cho biết: “Đây là thời điểm để G20 hành động với trách nhiệm mà họ có với tư cách là những bên phát thải lớn nhất, nhưng chúng tôi chỉ thấy các biện pháp nửa vời hơn là hành động khẩn cấp cụ thể”.

Tài liệu cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh cho biết các kế hoạch quốc gia hiện tại về cách hạn chế phát thải sẽ phải được tăng cường "nếu cần thiết" và không có tham chiếu cụ thể đến năm 2050". 

Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc cho rằng ngay cả khi các kế hoạch quốc gia hiện tại được thực hiện đầy đủ, thế giới vẫn đang hướng tới sự ấm lên toàn cầu ở mức 2,7 độ C, với những hậu quả thảm khốc.

Tuyên bố cuối cùng của G20 bao gồm cam kết ngừng tài trợ cho việc sản xuất nhiệt điện than ở nước ngoài vào cuối năm nay, nhưng không ấn định ngày loại bỏ dần điện than, chỉ hứa sẽ làm như vậy "càng sớm càng tốt".

Điều này đã thay thế mục tiêu đặt ra trong bản dự thảo tuyên bố cuối cùng trước đó là đạt được mục tiêu này vào cuối những năm 2030, cho thấy sự phản kháng mạnh mẽ từ một số quốc gia phụ thuộc vào điện than.

G20 cũng không ấn định ngày loại bỏ dần các khoản trợ cấp nhiên liệu hóa thạch, chỉ cho biết họ sẽ đặt mục tiêu làm như vậy "trong trung hạn".

Bình luận (0)

Lên đầu trang