FBI công bố tài liệu mới liên quan đến vụ tấn công 11-9

Thứ Năm, 04/11/2021 12:23  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 4-11, AAP đưa tin Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã công bố hàng trăm trang tài liệu mới được giải mật về nỗ lực lâu dài của họ nhằm khám phá mối liên hệ giữa chính phủ Ả Rập Xê Út và các cuộc tấn công ngày 11-9 - 2001.

Các tài liệu tiết lộ phạm vi của một cuộc điều tra vất vả nhưng cuối cùng không có kết quả và đến nay vẫn còn đặt ra nhiều nghi vấn.

Các đặc vụ trong hơn một thập kỷ đã điều tra sự hỗ trợ dành cho một số tên không tặc khi chúng đến Mỹ, đặc biệt tập trung vào việc liệu ba công dân Ả Rập Xê Út - bao gồm một quan chức Đại sứ quán Ả Rập Xê Út ở Washington - có biết trước về các vụ tấn công hay không.

Cuối cùng, các nhà điều tra kết luận không đủ bằng chứng để buộc tội bất kỳ ai trong số ba người đã hỗ trợ bất hợp pháp cho những kẻ không tặc, theo nội dung trong số hơn 700 trang được công bố hôm 3-11.

FBI lưu ý rằng al-Qaeda đã "không công bố trước kế hoạch tấn công cho những người khác" vì sợ bị lộ.

"Cụ thể, liên quan đến vụ tấn công 11-9, những kẻ không tặc biết có một hoạt động tử vì đạo, nhưng không biết về bản chất của hoạt động này cho đến một thời gian ngắn trước cuộc tấn công vì lý do an ninh " - FBI nêu rõ.

Không rõ bằng cách nào FBI đưa ra kết luận này vì tất cả những kẻ không tặc đã chết trong vụ tấn công. Các tài liệu này là những tài liệu mới nhất được công bố theo lệnh hành pháp của Tổng thống Joe Biden nhằm công khai các báo cáo điều tra tuyệt mật liên quan đến các vụ tấn công.

Toà Tháp đôi bị tấn công ngày 11-9

Trước đó, một tài liệu điều tra riêng biệt đã được công bố vào dịp kỷ niệm 20 năm vụ tấn công vào tháng 9.

Hồ sơ này từ lâu đã được người thân của nạn nhân tìm kiếm khi họ kiện lên tòa án liên bang ở New York để cố chứng minh rằng chính phủ Ả Rập Xê Út có liên quan, điều mà các quan chức Riyadh đã kiên quyết phủ nhận.

Đại sứ quán Ả Rập Xê Út tại Washington từ lâu đã gọi những cáo buộc này là vô căn cứ và sai sự thật.

Các cuộc điều tra của chính phủ Mỹ trong hai thập kỷ qua đã ghi nhận sự hỗ trợ của các quan chức chính phủ Ả Rập Xê Út đối với một số tên không tặc khi chúng đến Mỹ, nhưng không đưa ra được bằng chứng rõ ràng rằng các nhà lãnh đạo cấp cao đã âm mưu giúp các cuộc tấn công.

FBI kết thúc cuộc điều tra và cho biết văn phòng "chưa xác định được thêm các nhóm hoặc cá nhân chịu trách nhiệm cho vụ tấn công ngoài những người hiện đang bị buộc tội".

Bình luận (0)

Lên đầu trang