Vụ 4 cán bộ ở TP.Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên bị khởi tố:

Trả hồ sơ điều tra bổ sung lần thứ 2

Thứ Ba, 09/11/2021 10:53  | Văn Cương

|

(CATP) Lần trả hồ sơ này, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP.Tuy Hòa yêu cầu xử lý đối với sổ đỏ cấp cho vợ chồng ông Nguyễn Thái Lân. 

Trong một diễn biến khác, Cơ quan tố tụng TP.Tuy Hòa sau khi xem xét đã đình chỉ điều tra đối với 3 cán bộ liên quan đến việc cấp một sổ đỏ khác. Cả 3 người cùng bị khởi tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", giống như 4 cán bộ đang kêu oan nhưng tính chất, mức độ nghiêm trọng hơn vì sổ đỏ được cấp cho vợ một cán bộ phường...

Động thái mới từ cơ quan tố tụng

Cơ quan tố tụng TP.Tuy Hòa đang xử lý hai vụ án hình sự, liên quan đến việc cấp hai sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) tại P.Phú Đông, TP.Tuy Hòa.

Vụ án 1: Có 6 cán bộ bị xử lý liên quan đến cấp sổ đỏ khu đất 457,7m2 cho bà Nguyễn Thị Ngọc là vợ của Chủ tịch UBND P.Phước Đông Huỳnh Lưu.

Theo hồ sơ, Huỳnh Lưu cùng vợ đã lấn chiếm 457,7m2 đất tại KP.1, P.Phú Đông, do Nhà nước quản lý. Ngày 25-7-2010, bà Ngọc lập thủ tục đề nghị cấp sổ đỏ phần đất trên nhưng không được chấp nhận do không đủ điều kiện.

Lợi dụng chức vụ Chủ tịch UBND P.Phú Đông, đầu năm 2012, Huỳnh Lưu chỉ đạo một số cán bộ thuộc cấp hợp thức hóa các thủ tục đăng ký đất đai rồi chuyển đến Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP.Tuy Hòa.

Biết đất của "sếp" Lưu, cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) TP.Tuy Hòa Huỳnh Quốc Việt đã "tình thương mến thương", đề xuất giải quyết mà không kiểm tra hồ sơ. Ngày 23-10-2012, UBND TP.Tuy Hòa cấp sổ đỏ khu đất trên cho bà Ngọc.

Cơ quan tố tụng xác định việc cấp sổ đỏ là trái pháp luật, gây thiệt hại ngân sách 262 triệu đồng nên đã truy tố 6 cán bộ tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Trong đó, bị cáo Lưu lãnh 3 năm tù; 5 cán bộ còn lại nhận mức án từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù.

Mở rộng điều tra, Cơ quan tố tụng xác định có 3 cán bộ liên quan đến vụ án, gồm: Trưởng Phòng TNMT TP.Tuy Hòa Nguyễn Hùng Quân, Phó giám đốc (PGĐ) Văn phòng ĐKQSDĐ Nguyễn Minh Tân và cán bộ Phòng TNMT Huỳnh Tấn Đỉnh (cả 3 đã chuyển công tác). Cả 3 cán bộ này bị khởi tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo Điều 360 BLHS năm 2015, đã có kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị truy tố ngày 19-5-2021.

Hai trong bốn cán bộ bị khởi tố

Vụ án 2: Có 9 cán bộ bị khởi tố liên quan việc cấp sổ đỏ 193,4m2 đất tại KP.2, P.Phú Đông, cho vợ chồng ông Nguyễn Thái Lân, trong đó 5 người là cán bộ P.Phú Đông. 4 người còn lại gồm các ông Võ Công Toàn - nguyên Phó phòng TNMT; Trần Minh Thủ - PGĐ Văn phòng ĐKQSDĐ; Nguyễn Mạnh Tín - cán bộ Phòng TNMT và Nguyễn Anh Tuấn - cán bộ Văn phòng ĐKQSDĐ. Cả 4 cán bộ này bị khởi tố theo Điều 360 BLHS năm 2015, đã có KLĐT, đề nghị truy tố ngày 4-6-2021.

Nghiên cứu hồ sơ, VKSND TP.Tuy Hòa 2 lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung (lần 1 ngày 18-6-2021; lần 2 ngày 24-9-2021). Đối với 4 cán bộ bị khởi tố theo Điều 360 BLHS năm 2015, liên tục "kêu oan".

Liên quan đến vụ án 1, ngày 18-8-2021, Cơ quan CSĐT Công an TP.Tuy Hòa đã ra QĐ đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với ba ông Nguyễn Hùng Quân, Nguyễn Minh Tân và Huỳnh Tấn Đỉnh. Cơ quan điều tra xét thấy hành vi phạm tội của 3 cán bộ là nghiêm trọng do lỗi vô ý; các bị can đã khắc phục hậu quả, được UBND TP.Tuy Hòa đề nghị miễn trách nhiệm hình sự...

Trước động thái mới này, hơn 10 luật sư (LS) hỗ trợ pháp lý cho 4 cán bộ "kêu oan", hoan nghênh Cơ quan tiến hành tố tụng đã thận trọng, xem xét, đánh giá chứng cứ, tình tiết của 2 vụ án đối với nhóm cán bộ bị khởi tố theo 360 BLHS năm 2015, thể hiện sự công tâm, khách quan, không để bỏ lọt tội phạm cũng như tránh gây oan sai cho người vô tội.

Niềm tin vào công lý

Dựa trên các tài liệu, chứng cứ đã thu thập, nhóm LS nêu quan điểm: Cả 2 vụ án đều liên quan đến cấp sổ đỏ đất lấn chiếm, nhưng bản chất rất khác nhau:

Thứ nhất, về điều kiện để được cấp sổ đỏ: Khu đất 457,7m2 không đủ điều kiện nhưng ông Huỳnh Lưu đã lợi dụng chức quyền "chạy" để được cấp sổ đỏ. Vì vậy, ông Lưu đã bị xử lý hành sự về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” với vai trò chủ mưu.

Trong khi đó, thửa đất 193,4m2 của ông Lân đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ, hồ sơ cấp tuy có "thiếu sót" nhưng tuân thủ quy định, không vụ lợi hay tiêu cực và quan trọng hơn hơn không gây thiệt hại cho Nhà nước

Thứ hai, về thời điểm cấp sổ đỏ: Bà Ngọc được cấp ngày 23-10-2012. Tại thời điểm này, căn cứ Luật Đất đai năm 2003 cùng các Nghị định hướng dẫn thi hành, chưa có quy định việc cấp sổ đỏ đối với đất "lấn chiếm".

Trong khi đó, ông Lân được cấp sổ đỏ ngày 5-4-2016, thời điểm này, Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định 43/2014/NĐ-CP, cho phép cấp sổ đỏ đối với các trường hợp lấn chiếm.

Thứ ba, về trình tự thủ tục: Hồ sơ của bà Ngọc không thông qua Hội đồng họp xét của P.Phú Đông. Phần đất cấp cho bà Ngọc không có tên trong hồ sơ địa chính, hiện trạng là đất trống. Phần đất này thuộc địa bàn 2 phường (Phú Đông và Phú Thạnh) nhưng P.Phú Đông xét hồ sơ, xác nhận là sai. Chưa hết, phiếu lấy ý kiến khu dân cư bị lập khống...

Ngược lại, hồ sơ của ông Lân đã được thông qua Hội đồng họp xét của P.Phú Đông; thửa đất có tên trong hồ sơ địa chính, hiện trạng đã xây nhà ở.

Thứ tư, về quy hoạch sử dụng đất: Khu đất 457,7m2 có một phần nằm trong quy hoạch đất ở đô thị và một phần nằm trong quy hoạch đất trồng rừng phòng hộ. Trong khi phần đất 193,4m2 hoàn toàn phù hợp với quy hoạch đất ở đô thị.

Thứ năm, về tài chính: Phần đất 457,7m2 chỉ thực hiện 50% nghĩa vụ tài chính. Trong khi, thửa đất 193,4m2 đã thực hiện 100% ...

Theo các LS, xét tính chất, mức độ thì vụ án 1 (cấp sổ đỏ cho vợ cán bộ phường) nghiêm trọng hơn rất nhiều so với vụ án 2 (cấp sổ đỏ cho người dân). Do đó, việc cơ quan tiến hành tố tụng đã xem xét tận tường hành vi của 3 cán bộ Nguyễn Hùng Quân, Nguyễn Minh Tân và Huỳnh Tấn Đỉnh trong vụ án 1, thì cần có động thái tương tự đối 4 cán bộ trong vụ án 2, gồm các ông Võ Công Toàn, Trần Minh Thủ, Nguyễn Mạnh Tín và Nguyễn Anh Tuấn.

Trao đổi PV Báo CATP, đại diện 4 cán bộ bày tỏ: "Trong hàng loạt đơn khiếu nại, chúng tôi đã chứng minh đầy đủ việc cấp sổ đỏ cho vợ chồng ông Lân đúng đối tượng, đúng thủ tục, trình tự quy định của pháp luật, không gây thiệt hại cho Nhà nước.

Với việc đình chỉ điều tra 3 cán bộ bị quy kết theo Điều 360 BLHS trong vụ cấp sỏ đỏ cho bà Nguyễn Thị Ngọc, chúng tôi tin tưởng sẽ được cơ quan tố tụng, xem xét thấu đáo, công tâm, khách quan vụ án này, để chúng tôi sớm thoát khỏi thân phận bị can, ổn định cuộc sống. Là những cán bộ công chức, chúng tôi luôn tin tưởng vào công lý...".

Bình luận (0)

Lên đầu trang