Trương Châu Hữu Danh và đồng phạm lãnh tổng cộng 14 năm 6 tháng tù

Thứ Năm, 28/10/2021 18:31  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Sau 3 ngày xét xử, ngày 28-10, Toà án nhân dân huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ đã tuyên phạt Trương Châu Hữu Danh (SN 1982, ngụ Long An) và đồng phạm tổng mức án 14 năm 6 tháng tù giam.

Bị cáo Trương Châu Hữu Danh lãnh mức án cao nhất trong nhóm.

Cụ thể, Trương Châu Hữu Danh bị tuyên án 4 năm 6 tháng tù, Nguyễn Phước Trung Bảo (SN 1982) và Nguyễn Thanh Nhã (SN 1980, cùng ngụ TPHCM) cùng 2 năm tù, Đoàn Kiên Giang (SN 1985) và Lê Thế Thắng (SN 1982, ngụ TP.Hà Nội) cùng 3 năm tù cùng về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích, Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Ngoài ra, bị cáo Danh, Bảo, Giang, Nhã bị cấm hành nghề báo chí trong thời hạn 3 năm sau khi chấp hành xong hình phạt tù.

Các bị cáo tại toà.

Trong ngày xét xử thứ hai, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Thới Lai cho rằng, hành vi phạm tội của các bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Ngoài ra, các bài viết của Trương Châu Hữu Danh và nhóm "Báo Sạch” đã làm cho nhiều người đọc bình luận tiêu cực, qua đó xúc phạm danh dự, uy tín của nhiều người, cơ quan, tổ chức. Theo VKSND huyện Thới Lai, nếu hành vi của các bị cáo không được phát hiện, ngăn chặn kịp thời thì rất có thể sẽ còn nhiều bài viết khác xúc phạm, ảnh hưởng đến cá nhân, tổ chức, bộ, ngành.

Đại diện VKSND còn đề nghị, đối với hành vi có dấu hiệu tội cưỡng đoạt tài sản và hành vi phát tán các văn bản có đóng dấu “mật” và “tối mật”, có dấu hiệu tội cố ý làm lộ bí mật nhà nước; tội chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước, và đề nghị Cơ quan An ninh điều tra tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Trước những hành vi trên, VKSND đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Danh từ 4-5 năm tù giam, bị cáo Nhã, Thắng từ 2-3 năm, Bảo và Giang từ 3-4 năm. Đồng thời đề nghị tuyên cấm các bị cáo hành nghề báo chí từ 4-5 năm.

Như CAO thông tin, theo cáo trạng, năm 2019, Danh cùng với các bị cáo nêu trên tạo Fanpage “Báo Sạch”, Group “Làm Báo Sạch” và kênh Youtube “BS Channel” để viết, đăng 47 bài, video về các chủ đề được dư luận quan tâm trên Facebook. Trong đó Bảo, Danh giữ vai trò quản trị viên. Nhã, Giang và Thắng giữ vai trò biên tập viên. Cả 5 thành viên đều có sự thống nhất khi đăng các bài viết.

Quá trình cùng nhau thành lập các tài khoản nói trên để đăng bài viết, các bị cáo nhận hợp đồng làm truyền thông quảng cáo cho doanh nghiệp thu hơn 2,8 tỷ đồng và chia nhau hưởng lợi.

Cụ thể, Nhã hưởng lợi 245 triệu đồng, Giang 250 triệu đồng, Thắng 260 triệu đồng, Danh 300 triệu đồng và Bảo 410 triệu đồng. Bảo còn giữ riêng 500 triệu đồng từ hợp đồng làm truyền thông cho một tập đoàn nhưng chưa chia cho thành viên trong nhóm.

Cuối tháng 12-2020, Danh bị bắt. Bảo, Giang, Nhã và Thắng đều rời khỏi nhóm. Thắng trực tiếp thao tác xóa Fanpage “Báo Sạch”, kênh Youtube “BS Channel” và tự thoát khỏi Group “Làm Báo Sạch”…

Bình luận (0)

Lên đầu trang