Xét xử nhóm bị cáo viết bài xuyên tạc, nói xấu lãnh đạo, cán bộ đăng trên MXH

Thứ Năm, 28/10/2021 17:36  | Hoàng Quân

|

(CAO) Các bị can là chủ các tài khoản facebook có nhiều người theo dõi, đã đăng các bài viết xuyên tạc, nói xấu các lãnh đạo, cán bộ Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị…

Theo lịch, ngày mai (29-10-2021), TAND tỉnh Quảng Trị sẽ xét xử sơ thẩm công khai vụ án “Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân” đối với: Lê Anh Dũng (SN 1965; ngụ P.An Phú, Q.2 - nay là TP.Thủ Đức, TPHCM); Phan Bùi Bảo Thi (SN 1971; ngụ P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) và Nguyễn Huy (SN 1977; ngụ P.5, TP.Đông Hà, Quảng Trị).

Theo cáo trạng, hồ sơ vụ án, đầu năm 2020, xuất phát từ bức xúc cá nhân và nhận thức sai lệch về chống tiêu cực, Dũng liên hệ với Hoàng Thế Nhân (SN 1984; ngụ P.An Đông, TP.Huế, Thừa Thiên Huế) xin tài khoản facebook và được Nhân cho tài khoản “Lê Lết”. Dũng đổi thành “Thu Hà” để sử dụng nhằm đăng các bài viết nói xấu Đại tá Trần Đức Việt – nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị.

Dũng bàn với Thi cách viết bài, nói xấu ông Việt. Thi thu thập thông tin, tư liệu và kết hợp thông tin do Dũng cung cấp để biên tập thành các bài có nội dung xuyên tạc, nói xấu ông Việt rồi gửi cho Dũng. Dũng đăng các bài viết lên facebook "Thu Hà" và “Hoàng Lê”.

Tháng 7-2020, ông Việt nghỉ hưu nên các bị can ít viết bài về ông này. Các bài viết trên facebook Thu Hà và Hoàng Lê được nhiều người quan tâm, Dũng và Thi chuyển hướng thu thập thông tin, viết bài về các lãnh đạo tỉnh Quảng Trị: ông Nguyễn Văn Hùng (Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nay là Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL); Võ Văn Hưng (Chủ tịch UBND tỉnh); Lê Đức Tiến (Phó Chủ tịch UBND tỉnh); Đỗ Văn Bình (Giám đốc Sở VH-TT&DL) rồi Dũng đăng tải trên facebook Hoàng Lê, fanpage QUẢNG TRỊ 357, fanpage Quảng Trị 357 với 79 bài.

Tháng 11-2020, Huy thu thập thêm tư liệu và thêm thông tin của Dũng đã soạn thảo các bài viết có nội dung xuyên tạc, nói xấu ông Việt, Công an tỉnh, các cá nhân trên và bà Trần Thị Thu – Bí thư Tỉnh đoàn. Sau đó các bài viết đăng trên các trang facebook. Ngày 10-2-2021, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an Quảng Trị khởi tố bị can và bắt tạm giam các đối tượng.

Theo điều tra, từ ngày 28-4-2020 đến 01-2-2021, Thi biên tập 53 bài (có 39 bài đăng trên facebook Thu Hà; 13 bài trên fanpage QUẢNG TRỊ 357 và 1 bài trên fanpage Quảng Trị 357). Huy biên tập 26 bài (9 bài đăng trên facebook Thu Hà; 8 bài trên fanpage QUẢNG TRỊ 357 và 9 bài trên fanpage Quảng Trị 357). Tất cả 79 bài đều do Dũng đăng trên các tài khoản facebook.

Bị can Lê Anh Dũng (trước) và Phan Bùi Bảo Thi.

Cáo trạng nêu: Hành vi của các bị can gây hậu quả đối với tổ chức: làm giảm uy tín, vai trò lãnh đạo của HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Công an tỉnh với cán bộ và nhân dân, làm giảm niềm tin của nhân dân với với các tổ chức; ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của các lãnh đạo. Hành vi của các bị cán gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT nên cần xử lý nghiêm theo pháp luật.

Về tình tiết giảm nhẹ, các bị can thành khẩn, ăn năn hối cải; thân nhân có công với cách mạng. Thi và Huy phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình công tác có thành tích. Dũng có nhiều đóng góp hoạt động từ thiện ở Quảng Trị. Nhân cung cấp các tài khoản facebook cho Dũng nhưng không biết Dũng dùng để phạm tội nên Công an không đề cập xử lý là có cơ sở.

Ngoài ra, còn một số cá nhân đang công tác tại một số cơ quan, ban ngành có trao đổi, cung cấp thông tin nhưng không biết các bị can sử dụng để phạm tội nên Công an không đề cập xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang