Hồ sơ vụ án:

Bí mật của xưởng mộc "ăn nên làm ra"

Thứ Năm, 28/10/2021 10:56  | An Hoà

|

(CATP) Lúc đó, cửa hàng mộc của Bùi Trường Sơn (SN 1969, quê H.Thanh Chương, Nghệ An) nằm trên đường Nguyễn Tất Thành (TT.Buôn Hồ, H.Krông Búk, Đắk Lắk; sau đó được tách ra cùng 7 xã để thành lập TX.Buôn Hồ) lúc nào cũng tấp nập khách ra vào. Sau thời gian đeo bám, trinh sát mới phát hiện đây là ổ tàng trữ, mua bán ma túy lớn do Sơn tổ chức.

Những "khách hàng" đặc biệt

Cùng trong đường dây ma túy với Sơn còn có Trần Văn Ninh (SN 1974, quê Hà Tĩnh; tạm trú xã Ea Blang, H.Krông Búk), núp dưới vỏ bọc là thợ mộc tại gia, chuyên đi đóng bàn ghế, giường tủ khi "khách hàng" yêu cầu, mà thực chất là đi giao ma túy.

Sơn có đường dây vận chuyển "hàng" từ Nghệ An vào Đắk Lắk, sau đó Ninh cùng đàn của em Sơn là Hoàng Minh Hiếu (SN 1972, quê Thừa Thiên - Huế; nhân viên cửa hàng mộc) cất giấu, chia ra bán lẻ cho người nghiện trên địa bàn 2 huyện Krông Búk và Ea Kar. Chúng tinh vi cất giấu ma túy trong các đống gỗ, mạt cưa ở xưởng mộc của Sơn và nhà Ninh. Nhà Ninh là điểm giấu heroin cho Sơn, khi hết "hàng", Sơn đến lấy đem bán hoặc gọi điện cho Ninh đi giao.

Để mở rộng mạng lưới, nhóm Sơn còn liên kết với anh em Hoàng Nghĩa Hùng (tự Chột, SN 1970) - Thái Văn Tùng (SN 1967, cùng quê H.Hưng Nguyên, Nghệ An; tạm trú TT.Buôn Hồ) để trao đổi "hàng" với nhau. Những lúc nguồn ma túy khan hiếm, Sơn cùng Thanh đến Nghệ An lấy heroin về bán.

Bằng chứng xác thực buộc đối tượng phải thừa nhận hành vi

Thời điểm này, lần theo dấu vết của Nguyễn Văn Nghĩa (SN 1966, quê Hưng Yên) và Hoàng Thị Ánh Tuyết (SN 1973, quê Bình Định; tạm trú TT.Ea Kar, H.EaKar), là "chân rết" tiêu thụ "hàng" của Sơn, trinh sát lần ra một đầu mối bán heroin khác ở TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk). Do Nghĩa không chỉ lấy ma túy để bán mà còn nghiện nặng nên khi Sơn cùng Thanh ra Bắc "cất hàng", Nghĩa không chờ nổi mà tìm đến đầu mối khác để mua về sử dụng và bán lại cho các con nghiện khác ở các huyện Ea Kar, Krông Pắc, Ma Drắc... Đầu mối đó là Trần Thị Dung (tự Tùng, SN 1954, quê H.Phù Cát, Bình Định; tạm trú P.Thành Công, TP.Buôn Ma Thuột).

Đường dây mua bán ma túy của Trần Thị Dung tồn tại đã lâu, với phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, đối tượng đã nhiều lần thoát được mạng lưới bủa giăng của các trinh sát. Trần Thị Dung có 3 người con (2 trai, 1 gái), đều cho tham gia vào hoạt động buôn bán ma túy. Hậu quả, các con của ả sau đó nghiện nặng. Trần Thị Dung từng tuyên bố thách thức lực lượng chức năng bắt được mình. Mạng lưới bán lẻ của đối tượng trải rộng từ TP.Buôn Ma Thuột, các huyện Krông Búk, Ea Kar (Đắk Lắk), Cư MGa, Cư Jut (Đắk Nông).

Tang vật trong chuyên án

Cất lưới

Khi chuyên án được xác lập, đối tượng được xác định, nhưng việc bắt giữ không phải dễ, do chúng gồm nhiều nhóm, rải trên nhiều địa bàn, với quy luật hoạt động khác nhau. Nếu "đánh" một đường dây ma túy có thể làm "động" nhiều đường dây ma túy khác.

Ngày 21-2-2008, kế hoạch phá án được Công an tỉnh Đắk Lắk thông qua. Mục tiêu đầu tiên là nhóm Sơn tại TT.Buôn Hồ. Là "cáo già” nên Sơn rất ranh mãnh, luôn thay đổi địa điểm, thời gian, cách thức giao nhận "hàng" và không trực tiếp lộ diện nên rất khó bắt quả tang. Do đó, Ban chuyên án nhận định, bắt những "chân rết" của Sơn trước và sẽ bắt khẩn cấp y sau đó.

Một đối tượng buôn bán ma túy bị bắt quả tang
Bắt giữ một "mắt xích" trong chuyên án và số ma túy thu giữ trong người một đối tượng

Ngày 17-3-2008, tổ trinh sát bất ngờ ập vào nhà Sơn. Lúc đầu, gã chống đối lại lực lượng chức năng. Nhưng khi đối tượng vừa mua heroin của Sơn được đưa vào đối chất thì y mới chịu để cho công an khám xét. Tại phòng ngủ và dưới đống mạt cưa, trinh sát phát hiện, thu giữ heroin được giấu cùng nhiều ống xi-lanh. Dù Sơn không khai nhận, nhưng qua tài liệu, chứng cứ thu thập, Ban chuyên án tiếp tục bắt Hiếu, Ninh. Sau khi nhóm Sơn ở TT.Buôn Hồ bị bắt, quả nhiên nhóm Tuyết, Nghĩa ở H.Ea Kar chuyển hướng đến TP.Buôn Ma Thuột để tìm mua "hàng" của Trần Thị Dung.

Ngày 30-5-2008, trinh sát đón lõng Tuyết khi ả từ nhà Trần Thị Dung đi ra và bắt ngay trên chiếc xe đò về H.Ea Kar, với gói ma túy đối tượng cất giấu trong người. Trinh sát tiếp tục tháp tùng Tuyết ngược trở lại đến nhà Trần Thị Dung. Gặp công an lần này, Trần Thị Dung định chây lỳ, chối tội, nhưng trước những chứng cứ, vật chứng khám xét từ nhà ả, đối tượng phải thừa nhận hành vi.

Sau khi Sơn, Tuyết, Trần Thị Dung sa lưới, các đồng bọn liên quan, gồm: Nguyễn Thị Thùy Dung (ngụ xã Ea Đar), Sáng, Quí (ngụ xã Ea Tih, cùng H.Ea Kar), Nguyễn Văn Hòa (ngụ TT.Buôn Hồ), Huệ, Tuấn (ngụ H.Krông Pắc), Cường (ngụ H.MDrắk)... lần lượt xộ khám. Riêng nhóm Thái Văn Tùng, anh em Hoàng Nghĩa Hùng vẫn hoạt động ráo riết, vì lúc này không còn đối thủ cạnh tranh. Ngày 28-6-2008, trinh sát ập vào khu vực nhà Tùng, bắt y cùng Hoàng Nghĩa Hùng. Chuyên án kết thúc. Tổng cộng trong 2 năm đấu tranh (2007 - 2008), có 10 đối tượng chủ chốt của 3 đường dây mua bán ma túy liên huyện trong chuyên án bị bắt giữ và phải trả giá trước pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang