Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển khuyến cáo về tình trạng cướp biển

Thứ Năm, 28/10/2021 17:16

|

(CAO) Hiện nay, mặc dù số vụ cướp biển đã giảm, song tình hình an ninh hàng hải tại khu vực Đông Nam Á chưa thực sự ổn định. Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đề nghị các doanh nghiệp vận tải biển, tàu thuyền qua lại khu vực biển Sulu Celebes - Đông Sabah và eo biển Singapore luôn phải chú ý tăng cường cảnh giác.

Theo tổng hợp của Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển và Trung tâm Chia sẻ thông tin chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền khu vực châu Á (ReCAAP-ISC), từ đầu năm 2021 đến nay, đã có 61 vụ việc (trong đó có 3 vụ việc không thành) xảy ra tại khu vực châu Á đã được báo cáo cho Trung tâm ReCAAP-ISC.

Trong 37 vụ cướp vũ trang được báo cáo trong 6 tháng đầu năm 2021, có 15 vụ việc (41%) xảy ra khi tàu đang neo đậu tại cầu cảng, phao, khu vực neo đậu và 22 vụ việc (59%) xảy ra khi tàu đang trong hành trình. Đa số các vụ việc xảy ra tại khu vực Indonesia, Philippines và khu vực eo biển Singapore.

So với 6 tháng đầu năm 2020 (tổng số 57 vụ việc được báo cáo, trong đó 56 vụ xảy ra thực tế và 1 vụ không thành), số lượng vụ việc của 6 tháng đầu năm 2021 đã giảm khoảng 35%.

Tại vùng biển Việt Nam, các cảng vụ hàng hải đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam, Bộ đội Biên Phòng, Công an và chính quyền địa phương kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn các hành vi trộm cắp đối với tàu biển tại các khu vực vùng nước cảng biển Việt Nam. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2021 không xảy ra vụ cướp có vũ trang nào, tuy có xảy ra 2 vụ trộm cắp đối với tàu biển nước ngoài tại khu vực cảng biển.

Tại khu vực Eo biển Singapore, từ tháng 1 - 6/2021, đã xảy ra 20 vụ việc (trong đó có 1 vụ không thành), tất cả các vụ việc đều xảy ra tại luồng phía Đông của Hệ thống phân luồng hàng hải (TSS). Đây là khu vực có số lượng vụ việc chiếm tới hơn nửa tổng số vụ việc 6 tháng đầu năm 2021, đặc biệt là khu vực ngoài khơi Tanjung Pergam, Đảo Bintan, Indonesia. Trung tâm ReCAAP-ISC khuyến cáo các doanh nghiệp vận tải biển, tàu thuyền nâng cao cảnh giác, tăng cường các biện pháp phòng ngừa trên tàu, báo cáo vụ việc nhanh chóng, kịp thời cho cơ quan chức năng các quốc gia ven biển gần nhất.

Vị trí xảy ra một số vụ việc an ninh hàng hải từ tháng 1 - 6/2021

Tại khu vực Sulu-Celebes và Đông Sabah, thời gian gần đây dù không xảy ra tình trạng bắt cóc thuyền viên thường xuyên như trước đây nhưng vẫn có nguy cơ tiềm ẩn. Trung tâm ReCAAP-ISC khuyến cáo, tàu thuyền khi hoạt động, hành trình ngang qua khu vực này, cần đề cao cảnh giác, tăng cường an ninh trên tàu, nhanh chóng thông báo vụ việc đến các cơ quan thực thi pháp luật trên biển của Philippines.

Trước đó, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển nhận được thông tin từ ReCAAP ISC liên quan đến hoạt động bắt cóc của nhóm khủng bố Abu Sayyaf khu vực ngoài khơi Đông Sabah và vùng biển Sulu-Celebes.

Ngày 22/5/2020, một nhóm khoảng 5 thành viên nhóm khủng bố Abu Sayyaf (ASG), có trang bị súng, lên kế hoạch tổ chức bắt cóc thuyền viên tại các địa điểm chưa xác định rõ ở khu vực Sabah, Malaysia. Chúng nhằm vào các mục tiêu là các doanh nhân hoặc thuyền viên các tàu đánh cá, hay các tàu di chuyển chậm tại khu vực ngoài khơi Sabah, Malaysia.

Nhóm khủng bố Abu Sayyaf

Nhóm khủng bố này đến từ khu vực Sulu và đã lẩn trốn trên đảo Omapoy, Sipangkot, Sitangkai, Tawi-Tawi. Đến ngày 21/6/2020, 5 thành viên của Nhóm khủng bố Abu Sayyaf (ASG)/Nhóm bắt cóc đòi tiền chuộc (ASG/KFRG) đã được phát hiện ở Barangay Sipangkot, Sitangkai, Tawi-Tawi trên tàu cao tốc sọc vàng và trắng với động cơ Yamaha 250hp. Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines cho biết thêm, kể từ ngày 30/6/2020, kế hoạch bắt cóc tại khu vực Sabah và Semporna, Malaysia sẽ nhằm vào các mục tiêu là người nước ngoài và bắt cóc thuyền viên các tàu đi qua vùng biển Tawi-Tawi và Sabah.

Trước đó, ngày 17/1/2020, một vụ bắt cóc thuyền viên đã xảy ra tại khu vực ngoài khơi Lahad Datu, Sabah, Malaysia. Ngày 18/1/2020, cơ quan chức năng Malaysia đã cứu được 3 trong số 8 thuyền viên ở vùng lân cận Lahad Datu, Sabah. Ngày 29/9/2020, phát hiện thêm 1 thuyền viên trong số bị giam giữ trước đó đã chết, 4 người còn lại vẫn đang bị giam giữ. Tháng 11/2020, lực lượng đặc nhiệm chung khu vực Sulu/Philippines đã ngăn chặn thành công kế hoạch bắt cóc của nhóm khủng bố Abu Sayyaf nhắm vào các tàu qua lại khu vực phía Bắc Mindanao, Philippines.

 Ảnh minh hoạ

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam khuyến cáo các doanh nghiệp vận tải biển, tàu thuyền cần bổ sung các biện pháp an ninh khi hành trình qua khu vực biển Sulu-Celebes và ngoài khơi Đông Sabah. Các thuyền trưởng và thủy thủ đoàn luôn duy trì liên lạc, cập nhật hàng ngày với phía công ty chủ quản; đề cao cảnh giác, tăng cường các thiết bị an ninh cho tàu và tuần tra tàu để kịp thời phát hiện các đối tượng, phương tiện khả nghi tiếp cận tàu thuyền khi hành trình qua các khu vực hay tại các khung giờ nhạy cảm; báo cáo vụ việc nhanh chóng, kịp thời cho cơ quan chức năng các quốc gia ven biển gần nhất.

Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cũng đề nghị các doanh nghiệp vận tải biển và thuyền viên cần nâng cao nhận thức chung về tình hình an ninh hàng hải, tham khảo tài liệu “Hướng dẫn về nạn bắt cóc thuyền viên ở vùng biển Sulu-Celebes và Đông Sabah” của Trung tâm chia sẻ thông tin ReCAAP (www.recaap.org); tra cứu thông tin An ninh hàng hải và thông tin liên lạc của cơ quan chức năng một số quốc gia ven biển khu vực Đông Nam Á tại trang thông tin điện tử của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam (https://canhsatbien.vn).

Bình luận (0)

Lên đầu trang