(CAO) Đến thời điểm này, chủ đầu tư đã tiếp nhận bàn giao mặt bằng 5/10 nhà ga và đoạn đường dẫn vào Depot Tham Lương từ UBND các quận 10, 12, Tân Bình và Tân Phú.
Cập nhật thông tin đến đại biểu Quốc hội về việc triển khai dự án tuyến metro số 2 ở TPHCM (tuyến Bến Thành - Tham Lương), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án có diện tích mặt bằng 251.136 m2 với 603 hộ bị ảnh hưởng.
Đến nay, đã bàn giao mặt bằng đạt 78,7% (475/603 trường hợp). Chủ đầu tư đã tiếp nhận bàn giao mặt bằng 5/10 nhà ga và đoạn đường dẫn vào Depot Tham Lương từ UBND các quận Tân Bình, Tân Phú, 10 và 12.
Bản đồ tuyến metro Bến Thành - Tham Lương
Theo ông Thể, quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn Quận 3 kéo dài và vướng mắc do phải cập nhật, điều chỉnh chính sách và giá đất bồi thường đến thời điểm hiện tại. Hiện UBND TPHCM đang chỉ đạo khẩn trương điều chỉnh các thủ tục, phấn đấu trong năm 2021 cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng để có mặt bằng cho thi công.
Cùng với việc hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu để thực hiện khảo sát, thiết kế di dời các hạng mục hạ tầng kỹthuật cho dự án, UBND TP đã thành lập Hội đồng thẩm định thiết kế kỹ thuật của Dự án và có ý kiến chỉ đạo về việc lập, thẩm tra dự toán công trình, dự toán các gói thầu. Chủ đầu tư đang phối hợp với Tư vấn lập dự toán các gói thầu và tổng dự toán.
Đề cập đến công tác lựa chọn nhà thầu các gói thầu xây lắp chính, Bộ trưởng Thể báo cáo, gói thầu CP1 (xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương đã hoàn thành.
Với các gói CP2 (hạ tầng depot Tham Lương), CP3 (CP3a và CP3b - hầm và các ga ngầm); CP4 (đoạn trên cao, cầu cạn, đường dẫn vào depot Tham Lương); CP5 (cơ điện hệ thống); CP6 (đường ray); CP7 (cơ điện không hệ thống). Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Thủ tướng đã cho phép triển khai công tác lựa chọn nhà thầu song song với quá trình điều chỉnh dự án. Hiện Chủ đầu tư đã hoàn thiện và phát hành hồ sơ mời thầu các gói thầu CP3.
Tuy nhiên, để đảm bảo chặt chẽ về mặt pháp lý, UBND TPHCM đã chấp thuận hủy quá trình đấu thầu của các gói thầu nêu trên để thực hiện lại quy trình lựa chọn nhà thầu sau khi có đủ căn cứ pháp lý về điều chỉnh dựán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu được cấp thẩm quyền phê duyệt.
Sau khi dự án điều chỉnh theo Quyết định số 4880/QĐ-UBND ngày 14-11-2019, chủ đầu tư đã tiến hành hoàn thiện hồ sơ mời thầu các gói thầu chính để tổ chức lựa chọn nhà thầu vào cuối năm 2021.
Đối với gói thầu CS2B (Tư vấn mới thực hiện công tác Quản lý dự án và Giám sát thi công), chủ đầu tư đã thống nhất với nhà tài trợ KfW về cách thức và kế hoạch triển khai thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu cập nhật theo hướng dẫn mới của nhà tài trợ, dự kiến tổ chức sơ tuyển từ đầu năm 2022.
Vẫn theo Bộ trưởng Thể, việc đàm phán phát sinh hợp đồng với tư vấn IC kéo dài từ tháng 11-2020 đến tháng 2-2021 và không thể đạt được kết quả do tư vấn IC vẫn giữ quan điểm yêu cầu thanh toán không đúng điều kiện hợp đồng và quy định của pháp luật Việt Nam.
Trong khi đó, ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại TPHCM cũng dẫn đến việc trao đổi với các đối tác nước ngoài gặp khó khăn và phần nào ảnh hưởng đến tiến độ các nhóm công việc liên quan của dự án.
Dự án đầu tư Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2, TPHCM (tuyến Bến Thành - Tham Lương) được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 4474/QĐ-UBND ngày 11-10-2010 với tổng mức đầu tư là 1.374 triệu USD (tương đương 26.116 tỷ đồng).
Sau đó, dự án được điều chỉnh theo Quyết định số 4880/QĐ-UBND ngày 14-11-2019 với tổng mức đầu tư nâng lên thành 2.093,59 triệu USD (tương đương 47.890,840 tỷ đồng). Trong số này, vốn ODA của 3 Nhà tài trợ là Ngân hàng ADB, Ngân hàng KfW, Ngân hàng EIB là: 37.486,97 tỷ đồng, xấp xỉ 1.638,01 triệu USD.
Vốn đối ứng từ Ngân sách Nhà nước là 10.403,8 tỷ đồng, xấp xỉ 455,58 triệu USD.
Đến nay, dự án đã giải ngân được 931,6/37.468 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA, đạt 2,5% và 217,8/10.403 tỷ đồng từvốn đối ứng, đạt 2,09%.
Tuyến metro Bến Thành – Tham Lương có chiều dài đi ngầm khoảng 9,091 km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot khoảng 1,951 km; 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot; đi qua các Quận: 1, 3, 10, 12, Tân Phú, Tân Bình.
(CAO) Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có báo cáo lãnh đạo UBND TP về tiến độ triển khai việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án xây dựng tuyến tàu điện số 2 Bến Thành – Tham Lương (metro số 2).