TPHCM: Dự kiến ngày 27/10 tiêm vaccine cho trẻ ở quận 1 và huyện Củ Chi

Thứ Ba, 26/10/2021 18:02  | A. Quân

|

(CAO) Hôm nay (26/10), Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, Sở Y tế dự kiến khởi động tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ tại quận 1 và huyện Củ Chi vào ngày mai 27-10. Trong hôm nay, ngành y tế sẽ phối hợp với ngành giáo dục và 2 địa phương ra soát tất cả các công đoạn, nếu đáp ứng các điều kiện, đảm bảo an toàn sẽ triển khai.

Sáng 26/10, Viện Pasteur TPHCM phối hợp cùng Sở Y tế TPHCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) tổ chức tập huấn trực tuyến cho tất cả các đội tiêm chủng trên địa bàn TPHCM về công tác đảm bảo an toàn tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi. Khoảng 3.900 nhân viên y tế được tham gia tập huấn.

Tại buổi tập huấn trực tuyến, nhân viên y tế được tập huấn các nội dung: Tổ chức tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ; công tác khám sàng lọc trước tiêm; xử trí phản ứng sau tiêm và tổ chức công tác cấp cứu phục vụ tiêm chủng cho trẻ.

Phát biểu tại buổi tập huấn, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM Nguyễn Hữu Hưng cho biết, việc tập huấn liên quan các vấn đề chuyên môn, dù vaccine nào đi nữa thì cũng thực hiện tập huấn an toàn trước khi triển khai tiêm. Sau buổi tập huấn này sẽ có quyết định chính thức từ UBND TPHCM về thời gian tiêm chủng cho trẻ.

Bác sĩ Hưng cho biết thêm, Sở dự kiến khởi động tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ tại quận 1 và huyện Củ Chi vào ngày mai 27-10. Trong hôm nay, ngành y tế sẽ phối hợp với ngành giáo dục và 2 địa phương ra soát tất cả các công đoạn, nếu đáp ứng các điều kiện, đảm bảo an toàn sẽ triển khai.

Tiêm vắc xin cho người trẻ tuổi ở TPHCM

Đại diện Viện Pasteur TPHCM cho biết, có 4 đối tượng sau khám sàng lọc cần phân biệt: đủ điều kiện tiêm, cần thận trọng khi tiêm (có tiền sử dị ứng các dị nguyên khác; có bệnh nền, bệnh mãn tính; mất tri giác, mất năng lực hành vi, giảm tiểu cầu, rối loạn đông máu, sử dụng thuốc kháng đông…), trì hoãn tiêm (mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng, mắc bệnh cấp tính, bệnh đang tiến triển…) và chống chỉ định (phản vệ cùng loại vaccine, theo hướng dẫn nhà sản xuất).

Đồng thời lưu ý, các đội tiêm phải khám sàng lọc kỹ trước khi tiêm vì có thể xảy ra trường hợp trùng hợp ngẫu nhiên xảy ra khi tiêm như: đột quỵ não, đột quỵ tiêm mạch, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính…

Ngoài ra, các đội tiêm chủng cần chú ý đến triệu chứng tâm lý dây chuyền khi tiêm (phản ứng lo sợ khi tiêm) cho trẻ với các triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt, nôn, buồn nôn, tê tay chân… và lây lan ra hàng loạt. Nếu có những biểu hiện trên, cần xử lý cho trẻ ở phòng riêng, trấn an và giải thích cho các trẻ còn lại.

Cũng theo đại diện Viện Pasteur TPHCM, nên tiêm cho trẻ xung phong tiêm trước. Có 8 loại vaccine được Bộ Y tế cấp phép, trong đó có 2 loại được Bộ nhắm tới để tiêm cho trẻ là vaccine Pfizer và Moderna.

* Trước đó vào ngày 22/10, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM đã ban hành kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi sinh sống hoặc học tập trên địa bàn thành phố, với số trẻ được tiêm dự kiến khoảng 780.000 em. 

Theo kế hoạch, trẻ đi học sẽ được tiêm tại trường hoặc điểm tiêm được cơ sở giáo dục lựa chọn, đảm bảo an toàn tiêm chủng và phòng, chống dịch. Trẻ không đi học sẽ được tiêm tại điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động do TP.Thủ Đức và các quận/huyện lựa chọn.

Đối với trẻ có bệnh nền sẽ tiêm tại các bệnh viện chuyên khoa nhi hoặc bệnh viện đa khoa có chuyên khoa nhi.

Các trẻ đang điều trị nội trú tại các bệnh viện chuyên khoa nhi và bệnh viện đa khoa có chuyên khoa nhi sẽ lập danh sách trẻ từ 12-17 tuổi tại thời điểm tiêm chủng (kể cả trẻ có địa chỉ cư trú tại tỉnh, thành phố khác) để tiêm theo quy định hiện hành của Bộ Y tế. 

Việc tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ sẽ thực hiện theo thứ tự lứa tuổi giảm dần và theo tiến độ cung ứng vaccine, tình hình dịch tại địa phương.

TPHCM sẽ tiêm mũi 1 trong 5 ngày, dự kiến bắt đầu ngay khi có hướng dẫn của Bộ Y tế và tiêm vét trong vòng 2 ngày.

Đối với mũi 2 sẽ tiêm trong vòng 7 ngày sau khi đã đủ thời gian khoảng cách 2 mũi tiêm. Vaccine được dùng tiêm cho trẻ là loại vaccine đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi từ 12-17 tuổi.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm rà soát, lập danh sách tiêm cho tất cả học sinh từ lớp 6 đến lớp 12.

Sở Lao động-Thương binh và Xã hội lập danh sách trẻ không đi học hoặc các học sinh đang học, đang nuôi dưỡng tại các trường, trung tâm thuộc Sở.

Bình luận (0)

Lên đầu trang