Truy tố Trương Châu Hữu Danh và đồng phạm nhóm “Báo Sạch”

Thứ Năm, 09/09/2021 07:32  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) VKSND H.Thới Lai, TP.Cần Thơ vừa ban hành cáo trạng truy tố Trương Châu Hữu Danh (39 tuổi, ngụ Long An), Nguyễn Phước Trung Bảo (cùng 39 tuổi), Đoàn Kiên Giang (36 tuổi), Nguyễn Thanh Nhã (41 tuổi, cùng TPHCM), Lê Thế Thắng (39 tuổi, ngụ TP.Hà Nội) cùng về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích, Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

 

Theo cáo trạng, khoảng tháng 8-2019, Trương Châu Hữu Danh cùng với một số người nêu trên lập Fanpage “Báo Sạch”, group “Làm Báo Sạch” và kênh Youtube “BS Channel” để viết, đăng 47 bài, video về các chủ đề được dư luận quan tâm trên Facebook.

Bảo, Danh giữ vai trò quản trị viên, còn Nhã, Giang và Thắng giữ vai trò biên tập viên. Khi đăng bài viết đều có sự thống nhất của 5 thành viên.

Sau khi Danh bị bắt vào cuối năm 2020, Bảo, Giang, Nhã và Thắng đều rời khỏi nhóm. Thắng đã thao tác xóa Fanpage “Báo Sạch”, kênh Youtube “BS Channel” và tự thoát khỏi group “Làm Báo Sạch”.

Nguyễn Phước Trung Bảo và Nguyễn Thanh Nhã.

Theo Viện kiểm sát nhân dân, quá trình thống nhất cùng nhau thành lập fanpage “Báo Sạch” và group “Làm Báo Sạch” để đăng các bài viết, các bị can nhận hợp đồng làm truyền thông quảng cáo cho doanh nghiệp thu lợi hơn 2,8 tỷ đồng.

Số tiền này, các bị can chia lợi ích tùy theo công sức từng người đóng góp. Danh hưởng lợi 300 triệu đồng, Bảo 410 triệu đồng, Giang 250 triệu đồng, Nhã 245 triệu đồng và Thắng 260 triệu đồng.

Theo cáo trạng, Bảo còn giữ riêng 500 triệu đồng có được từ hợp đồng làm truyền thông cho một tập đoàn nhưng chưa chi cho các thành viên trong nhóm.

Theo kết luận điều tra, các bị can đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để viết, đăng tải, phát tán thông tin chưa kiểm chứng, không đúng sự thật, tiêu cực, một chiều để đăng tải, phát tán công khai trên mạng xã hội Facebook và kênh Youtube.

Việc này nhằm hướng dư luận theo ý thức chủ quan, làm cho người đọc hiểu nhầm, hiểu sai sự thật, tạo điều kiện cho các phần tử lợi dụng tham gia bình luận tiêu cực, kích động một số người có nhận thức lệch lạc tham gia chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

Bình luận (0)

Lên đầu trang