3 ngân hàng bị khách VIP lừa hàng trăm tỷ đồng

Thứ Ba, 07/09/2021 16:56

|

(CAO) Viện KSND TP Hà Nội vừa đề nghị truy tố bị can Nguyễn Thị Hà Thành (SN 1984, ngụ quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến bị can Thành, còn có 23 bị can khác bị truy tố các tội: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự và vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng.

Theo cáo trạng, khoảng năm 2016- 2018, Nguyễn Thị Hà Thành làm nghề kinh doanh tự do, bị thua lỗ nên đã nhiều lần phải vay nợ các cá nhân và ngân hàng. Lúc đầu, do vay tiền của người sau trả cho người trước, trả nợ đúng hạn nên Thành tạo được lòng tin đối với người cho vay và cán bộ ngân hàng.

Thời gian này, Thành tìm được nhiều người đến ngân hàng gửi tiết kiệm với số tiền lớn để gửi đồng sở hữu. Thành lấy tư cách cá nhân hoặc nhờ người khác đứng tên trên các hợp đồng tín dụng, vay các ngân hàng những khoản tiền lớn nên được các ngân hàng coi là khách VIP.

Do không có hoạt động kinh doanh, chỉ vay tiền của người sau để trả gốc và lãi cao cho người trước nên Thành mất khả năng thanh toán với các khoản nợ đến hạn. Từ ngày 5/6- 26/11/2018, Thành đã nhiều lần thực hiện các hành vi gian dối, nhằm chiếm đoạt tiền từ các ngân hàng NCB, PVcombank, Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Á (VAB) và các cá nhân khác nhau.

Cụ thể, tại Ngân hàng NCB, từ ngày 18/6-21/8/2018, Thành vay của ông Đặng Nghĩa T. 50 tỷ đồng. Bị can yêu cầu ông T. gửi tiền tiết kiệm thành nhiều sổ, đứng tên hai vợ chồng ông vào Ngân hàng NCB rồi đưa sổ tiết kiệm cho Thành giữ.

Sau đó Thành cùng Nguyễn Thanh Tùng-Giám đốc Công ty Jeongho Landmark, dùng tư cách pháp nhân Công ty trên, lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa, các biên bản đối chiếu công nợ với các công ty khác và lợi dụng sự tin tưởng và thiếu trách nhiệm của nhân viên Ngân hàng NCB trong hoạt động cấp tín dụng, giải ngân, cả hai ký giả chữ ký của vợ chồng ông T. trên các chứng từ, chiếm đoạt của NCB 47,5 tỷ đồng.

Với chiêu tương tự, bị can Thành vay của ông T. 52 tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu ông T. gửi tiền tiết kiệm đứng tên hai vợ chồng ông vào Ngân hàng PVcombank, rồi đưa sổ tiết kiệm cho Thành giữ.

Thành cùng Nguyễn Thanh Tùng dùng tư cách pháp nhân Công ty Jeongho Landmark, lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa, các biên bản đối chiếu công nợ với Công ty Hoàng Nguyên rồi lợi dụng sự tin tưởng và thiếu trách nhiệm của nhân viên Ngân hàng PVcombank trong hoạt động thu thập hồ sơ, thẩm định cấp tín dụng và giải ngân, cả hai giả chữ ký, lăn giả dấu vân tay của vợ chồng ông T. trên chứng từ hợp đồng cầm cố tiền gửi trong hồ sơ cấp tín dụng để được giải ngân, chiếm đoạt của PVcombank 49,4 tỷ đồng.

Tại ngân hàng VAB, trong khoảng thời gian từ 5/6- 26/11/2018, bị can Thành cũng vay tiền của nhiều cá nhân rồi câu kết với các cán bộ ngân hàng để thực hiện màn lừa, chiếm đoạt của ngân hàng số tiền hơn 273 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, bị can Thành còn cùng Nguyễn Thị Thu Hương (chuyên viên Phòng Khách hàng Doanh nghiệp, Ngân hàng VAB) lừa hai người khác ký chứng từ vay, chứng từ rút tiền để chiếm đoạt của anh Triệu Hùng C. 29 tỷ đồng; chiếm đoạt của Vũ Đức T. 19,5 tỷ đồng và chiếm đoạt của anh Vũ Thành L. 9,5 tỷ đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang