Bị cáo Quách Duy bị tuyên y án sơ thẩm, 4 năm 6 tháng tù

Thứ Sáu, 05/11/2021 15:28

|

(CAO) Ngày 5/11, Toà án nhân dân TPHCM mở phiên xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Quách Duy (SN 1982, ngụ TPHCM, nguyên chuyên viên Văn phòng UBND TPHCM) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo.

Bị cáo Quách Duy tại toà

Tại phiên xử phúc thẩm, quá trình xét xử, HĐXX cho rằng Duy không đưa ra được chứng cứ nào chứng minh mình vô tội như kháng cáo. Các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và bản án sơ thẩm đã tuyên phạt Duy là đúng người đúng tội, không oan sai. Từ đó, HĐXX phúc thẩm bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm bị cáo Duy 4 năm 6 tháng tù cho tội danh nêu trên.

Nội dung vụ án thể hiện, năm 2019, trên trang facebook, Quách Duy đã đăng tải 3 bài viết có nội dung xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của một số nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TPHCM. Khi biết việc Quách Duy làm, các tổ chức Đảng và cơ quan quản lý đã tổ chức nhiều cuộc họp nhắc nhở, gíáo dục nhưng Duy không tiếp thu và không chấp hành các ý kiến chỉ đạo, kết luận của Đảng ủy và chi bộ.

Trong quá trình triển khai công tác kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm và thực hiện kiểm điểm, ông Duy có phát ngôn thiếu tôn trọng đoàn kiểm tra, đăng lên trang Facebook cá nhân các bài viết, thông tin nội dung buổi làm việc của đoàn kiểm tra không đúng sự thật, không tự giác nhìn nhận khuyết điểm, không tiếp thu các ý kiến đóng góp của đảng viên và tổ chức Đảng.

Sau đó, Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM đã vào cuộc xác minh, tiến hành giám định và kết luận các nội dung bài viết của bị cáo Quách Duy là do chính người này viết và đẩy lên mạng. Hành vi này của Quách Duy đã vi phạm điểm a, khoản 3, Điều 16 Luật An ninh mạng và điểm d, khoản 1, Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Từ kết luận giám định của Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, ngày 18/9/2020, Cơ quan điều tra Công an quận Tân Phú khởi tố vụ án, bị can, khám xét chỗ ở và nơi làm việc của bị cáo Quách Duy, đồng thời trích xuất dữ liệu từ điện thoại di động, máy tính, thu giữ một số tài liệu liên quan đến vụ án.

Tại cơ quan điều tra, Quách Duy thừa nhận có 20 bài viết bị thu giữ, trong đó có 3 bài viết có trích yếu xúc phạm trên, đều do bị cáo viết ra. Bị cáo khai thu thập các thông tin trên mạng xã hội, rồi tự soạn thảo thành bài viết và đăng tải.

Bình luận (0)

Lên đầu trang