Đề nghị mức án cho các bị cáo trong vụ án nói xấu lãnh đạo trên MXH

Thứ Bảy, 30/10/2021 12:54  | Hoàng Quân

|

(CAO) TAND tỉnh Quảng Trị, ngày 30-10, tiếp tục xét xử sơ thẩm vụ án “Lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân” đối với các bị cáo: Lê Anh Dũng (SN 1965; ngụ KP.2, P.An Phú, Q.2, TPHCM); Phan Bùi Bảo Thi (SN 1971; ngụ P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) và Nguyễn Huy (SN 1977; ngụ KP.8, P.5, TP.Đông Hà, Quảng Trị).

 

Các bị cáo tại phiên xét xử

Cả 6 người được cơ quan tố tụng các định là bị hại, gồm các lãnh đạo, cán bộ của Trung ương và tỉnh Quảng Trị đều có đơn xin vắng mặt. 3 trong số nhiều người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có mặt.

Đại diện VKS tuyên bố cáo trạng. Đầu năm 2020, Dũng xin tài khoản facebook “Lê Lết” từ Hoàng Thế Nhân (SN 1984; ngụ KV.9, P.An Đông, TP.Huế, Thừa Thiên Huế) rồi đổi thành “Thu Hà” nhằm đăng các bài viết nói xấu Đại tá Trần Đức Việt – nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị. Dũng và Thi viết bài rồi Dũng đăng lên facebook “Thu Hà” và “Hoàng Lê”.

Tháng 7-2020, Dũng và Thi viết bài về các lãnh đạo tỉnh Quảng Trị với 79 bài đều do Dũng đăng lên facebook. Tháng 11-2020, Huy viết các bài có nội dung xuyên tạc, nói xấu ông Việt, Công an tỉnh, các lãnh đạo tỉnh và những bài viết đăng trên các trang facebook: Thu Hà; fanpage QUẢNG TRỊ 357 và fanpage Quảng Trị 357.

Ngày 10-2-2021, Cơ quan An ninh điều tra Công an Quảng Trị khởi tố vụ án, khởi tố bị can các đối tượng. Theo điều tra, từ ngày 28-4-2020 đến 01-2-2021, Thi biên tập 53 bài, Huy biên tập 26 bài.

Tại toà, bị cáo Dũng khai: “Tôi chia sẻ tâm sự, buồn vui rồi gửi qua messenger để làm kỷ niệm về già. Bị cáo và Thi là bạn bè thân quen nhau nên chỉ trao đổi, chia sẻ tâm sự với nhau chứ không bàn bạc, trao đổi về cách viết bài. Bị cáo thừa nhận, xuất phát từ sự mâu thuẫn, thù ghét ông Việt.

Các luật sư bào chữa cho các bị cáo

Những thông tin, bài viết tôi chỉ chia sẻ, trò chuyện với người yêu là chủ facebook “Hoàng Lê”. Qua lần trò chuyện messenger và facebook thì tôi nghe giọng cô gái miền Nam. Từ đó chia sẻ buồn vui về chuyện gia đình, cá nhân, quê hương và đem lòng yêu” (?!)

HĐXX đặt câu hỏi: Tại sao mới chỉ thấy hình đại diện cô gái trên mạng và nghe giọng cô gái… mà đem lòng yêu được?

Bị cáo Thi trình bày: “Tôi thu thập thông tin tư liệu qua một số cán bộ, những người quen biết và từ một số báo, mạng xã hội nhằm viết báo và phục vụ cho cuốn tiểu thuyết sẽ viết. Một số bài viết đã được đăng báo, một số bài chưa được thẩm tra, xác minh nguồn tin. Các bài viết của tôi gửi anh Dũng chỉ nhằm trao đổi cá nhân, không biết vì sao xuất hiện trên mạng xã hội” (!?).

Bị cáo Huy trình bày: “Tôi chỉ phản ánh các cá nhân. Bị cáo và anh Dũng quen nhau mấy chục năm. Anh em gặp nhau tâm sự, trò chuyện, bức xúc về một số việc làm của các lãnh đạo, tôi thu thập thêm thông tin từ báo chí, mạng xã hội rồi viết bài... Tôi chuyển các bài viết qua nhắn tin viber, Messenger với Dũng. Bài của tôi viết sau đó thấy có đăng trên mạng nhưng đã được chỉnh sửa nhiều. Tôi viết bài có đúng và cũng thừa nhận có dùng những từ ngữ hơi quá đối với một số cá nhân”, bị cáo Huy nói.

Đại diện Viện KSND tỉnh Quảng Trị giữ quyền công tố tại toà

Tại phiên xét xử, đại diện VKSND tỉnh giữ quyền công tố đã đề nghị HĐXX không xem xét tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Dũng và Thi; đề nghị mức án Lê Anh Dũng 18 đến 24 tháng tù giam; Phan Bùi Bảo Thi 12 đến 15 tháng tù treo; Nguyễn Huy 6 đến 9 tháng tù treo.

Chiều 30-10, phiên xét xử tiếp tục diễn ra với phần tranh tụng.

Người có quyền và nghĩa vụ liên quan trình bày.

Bình luận (0)

Lên đầu trang