Cảm hóa, giúp những người tiếp tay cho phản động "quay về nẻo sáng"

Thứ Sáu, 29/10/2021 21:43

|

(CAO) Vì nhẹ dạ, cả tin, lại ngộ nhận, không ít đối tượng đã tham gia vào các tổ chức phản động lưu vong; thực hiện theo hướng dẫn của các đối tượng, tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước…

Từ sự vận động, phân tích, với quan điểm “đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại”, lực lượng Công an đã giáo dục, cảm hoá giúp nhiều trường hợp đã giác ngộ, nhận rõ sai lầm, trở về với cuộc sống bình thường.

“Chánh văn phòng chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” thức tỉnh

Ông Phạm Trí (SN 1945) sinh sống trong một gia đình thuần nông ở huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Nói đến ông Phạm Trí, cộng đồng người Việt tại Mỹ có lẽ nhiều người biết đến. Sau khi học hết phổ thông, vào năm 1966-1967, ông Phạm Trí tham gia buôn bán tại Tuy Hoà. Từ năm 1969 đến 1975, ông tham gia quân đội Việt Nam Cộng hoà, cấp bậc cuối cùng là Trung uý, Trưởng ban 3, Chi khu Tuy An- Phú Yên, đại đội trưởng Tiểu đoàn 237 Phú Yên.

Sau khi miền Nam giải phóng năm 1975, ông Phạm Trí có thời gian học tập và cải tạo, sau đó trở về làm nông nghiệp tại địa phương… Năm 1989, ông vượt biên sang Singapore, đến Philippines và cuối cùng là sang Mỹ.

Tháng 1-1991, ông Phạm Trí tham gia vào tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” với bí danh Phạm Công Sơn. Từ năm 1991-1995, được tổ chức này giao nhiệm vụ phụ trách “Văn phòng chính phủ tại Mỹ”, cụ thể như viết, vẽ, trang trí văn phòng, phục vụ các cuộc mít tinh, hội họp…

Đến tháng 3-1995, ông Trí được Đào Minh Quân bổ nhiệm làm “sứ giả”. Với vị trí này, ông đã tham gia tích cực vào các hoạt động chống phá. Cụ thể, trong thời gian đó đã trực tiếp mang tài liệu phản động về nước để tuyên truyền, lôi kéo người phát triển lực lượng cho tổ chức…

Khi ông về nước, cơ quan an ninh đã gặp gỡ, giáo dục và thuyết phục nhưng ông Phạm Trí vào thời gian đó vẫn không thay đổi, tiếp tục tham gia hoạt động chống phá của tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”.

Đầu tháng 12-1994, ông tiếp tục được Đào Minh Quân cử trở về Việt Nam hoạt động với nhiệm vụ tuyên truyền, phát triển lực lượng. Để phục vụ cho nhiệm vụ này, ông đã chuyển các băng video nói về toàn bộ quá trình hình thành và hoạt động của tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” về nước…

Ngoài ra, ông còn gặp gỡ một số người, đã cho họ xem các giấy tờ của tổ chức phản động bổ nhiệm ông làm "sứ giả" về Việt Nam; gặp gỡ một số đối tượng trong quân đội, chính quyền chế độ cũ, tổ chức tuyên truyền và thăm dò họ.

Ông Phạm Trí chia sẻ với các cán bộ Công an

Tháng 6-1996, theo chỉ đạo của Đào Minh Quân, ông Phạm Trí tiếp tục mang tài liệu phản động xâm nhập về nước để thực hiện hoạt động chống phá trong dịp Đại hội Đảng lần thứ VIII diễn ra từ 28/6 đến 1/7/1996 nhưng đã bị Cơ quan An ninh Việt Nam phát hiện, bắt giữ; thu giữ toàn bộ tài liệu, đấu tranh, làm rõ hành vi và phương thức thủ đoạn chống phá của tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”.

Ông Phạm Trí nhớ lại: “Khi bị thất bại trong kế hoạch xâm nhập hoạt động chống phá, khi trở về Mỹ, tôi đã bị Đào Minh Quân và số cầm đầu tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” nghi ngờ, không còn tin tưởng… Cũng trong thời gian này, do nội bộ phát sinh một số vấn đề nên ông Phạm Trí cảm thấy bất mãn.

Khi về nước, cán bộ Cục An ninh nội địa, Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh Phú Yên đã thường xuyên tiếp xúc, giáo dục, vận động; phân tích cho ông Phạm Trí hiểu rõ bản chất lừa phỉnh, khủng bố, phá hoại chống Đảng, Nhà nước Việt Nam của tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”; sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với những người từng mắc sai phạm biết “quay đầu”, sửa chữa lỗi lầm. Khi đã hiểu ra, kể từ ngày đó ông xa lánh nhóm cực đoan và dần dần nhận ra những sai lầm của mình trước đây.

“Qua những hình ảnh chân thực và cuộc sống của người Việt Nam, tôi thêm hiểu về quê hương, đất nước và con người quê mình”- ông Trí nhớ lại.

"Quay về nẻo sáng"

Tháng 8-2016, Nguyễn Quang Thanh (SN 1983, trú tại Tân Chánh Hiệp, quận 12, TPHCM), một thành viên cốt cán của tổ chức “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” được Đào Minh Quân, đối tượng cầm đầu tổ chức, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ móc nối, lôi kéo phát triển lực lượng, tổ chức, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ móc nối, lôi kéo, phát triển lực lượng, tổ chức các khoá huấn luyện đào tạo.

Đối tượng đã về Việt Nam và móc nối, kết nạp được 5 người ở Quảng Ninh gồm: Cao Mạnh H (SN 1983, lái xe của một công ty than); Tạ Quân N, Sầm Văn T, Hà Hải N và Phạm Văn H tham gia.

Tháng 12-2016, trong khi truy cập mạng Internet tìm hiểu các thông tin về “dân chủ, nhân quyền”, Cao Mạnh H biết “Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời” là tổ chức phản động lưu vong tại Mỹ do Đào Minh Quân cầm đầu. Tháng 1-2019, Cao Mạnh H đã chủ động liên lạc qua facebook với số đối tượng cầm đầu tổ chức này; được gửi cương lĩnh, điều lệ kế hoạch phát triển lực lượng, kiểm tra tài chính của chính phủ để Cao Mạnh H nghiên cứu.

Sau đó, Cao Mạnh H đã chủ động viết đơn xin gia nhập và đã được kết nạp vào tổ chức với bí danh riêng, sinh hoạt tại “Chí Nguyện đoàn Quảng Ninh”. Sau khi được kết nạp, Cao Mạnh H được giao nhiệm vụ tán phát thông tin, tuyên truyền, khuếch trương thanh thế cho tổ chức phản động; móc nối, phát triển lực lượng tại Quảng Ninh.

Tháng 1-2017, Cao Mạnh H đã lập kế hoạch, tán phát truyền đơn của tổ chức tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh dịp Tết Nguyên đán 2017 nhưng do bận công việc nên chưa thực hiện kế hoạch này.

Tạ Quân N (SN 1990, cũng là công nhân của nhà máy điện). Cũng như Cao Mạnh H, Tạ Quân N thường xuyên sử dụng facebook truy cập, chia sẻ, bình luận các bài viết liên quan đến vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”; các vấn đề tiêu cực trong xã hội nên bị “Long Nguyễn” lôi kéo, hướng dẫn cách thức tham gia tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời”. Tháng 12-2016, Tạ Quân N đã móc nối qua Internet với các đối tượng và tham gia sinh hoạt nhóm. Đến tháng 1-2017, Tạ Quân N đã in nhiều tài liệu tuyên truyền, kêu gọi ủng hộ “Thủ tướng Đào Minh Quân về nước” …

Các trường hợp trên trong thời gian rãnh rỗi, thường xuyên lên mạng Internet, truy cập vào các trang phản động rồi bị số đối tượng cầm đầu móc nối vào. Có trường hợp vì tò mò mà tham gia như Sầm Văn T (trú tại Quảng Ninh). Trong thời gian rảnh rỗi, đối tượng thường lên mạng Internet, truy cập các trang web phản động. Đến tháng 12/2016, đối tượng đã chủ động kết bạn qua facebook và được kết nạp vào tổ chức Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời”…

Tại cơ quan Công an, Sầm Văn T cho biết bản thân là người dân tộc thiểu số, nhận thức chính trị còn hạn chế, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên đã bị các đối tượng móc nối, tham gia tổ chức phản động, được giao nhiệm vụ cùng với Tạ Quân N in và phát truyền đơn của tổ chức phản động.

Khi cán bộ an ninh tiếp xúc, Cao Mạnh H bất hợp tác. Khi tìm hiểu về gia đình của Cao Mạnh H, họ biết rằng gia đình H phần lớn là những người có công với cách mạng. Từ đó, họ thông qua gia đình, vận động H "quay đầu là bờ". Suốt đêm hôm đó, cả gia đình Cao Mạnh H nhóm họp. Trong đó, có người đã gần 30 năm tuổi Đảng… khi biết sự thật rằng H đã bị lôi kéo, tham gia vào tổ chức phản động lưu vong “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” thì không tin vào tai mình. "Mưa dầm thấm lâu", sau khi được thuyết phục, Cao Mạnh H đã nhận thấy những sai phạm của bản thân, từ bỏ con đường sai lệch.

Ngoài trường hợp của Cao Mạnh H, cán bộ của Phòng 6, Cục An ninh Nội địa còn nhớ trường hợp của Phạm Quang H (SN 1976, trú tại tỉnh Quảng Ninh). Do xuất phát từ tâm lý bất mãn, muốn thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam, Phạm Quang H đã thường xuyên truy cập facebook và kết bạn với một số đối tượng cầm đầu trong tổ chức CPQGVNLT… Sau đó, Phạm Quang H đã được các đối tượng gửi nhiều tài liệu giới thiệu về đường hướng của hoạt động của tổ chức này.

Sau khi tham gia, Phạm Văn H đã viết bài kêu gọi của “Chí nguyện đoàn Quảng Ninh” kêu gọi toàn dân xuống đường lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa; thu thập tài liệu liên quan … Sau khi thực hiện nhiệm vụ này, Phạm Văn H đã được số đối tượng cầm đầu “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” tin tưởng, phong cho Phạm Văn H cấp hàm từ Trung tá lên Đại tá, giao phụ trách “Chí nguyện đoàn Quảng Ninh”….

Từ sự vận động của các cán bộ Công an, những người này đã nhận ra lỗi lầm, quay đầu hướng thiện, trở thành người có ích cho xã hội…

Trong cuộc đời ai cũng có lúc mắc phải sai lầm. Câu chuyện về quá trình được cảm hoá, tự giác ngộ của họ là minh chứng cho thấy nếu biết thay đổi, quay về nẻo sáng thì tương lai vẫn rộng mở.

Bình luận (0)

Lên đầu trang