Đồng Nai: Bị kiện vì cấp sổ đỏ “4 không, 3 quên” (!)

Thứ Tư, 03/11/2021 18:45  | Huy Văn

|

(CATP) Đang yên ổn tuổi già với con cháu, bà Nguyễn Thị Ánh (70 tuổi, ngụ ấp 3, xã Tân Phước, H.Tân Trụ, tỉnh Long An) bỗng trở thành “người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan” trong vụ án hành chính do TAND tỉnh Đồng Nai thụ lý. Theo đó, người bị kiện là UBND H.Nhơn Trạch vì cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (sổ đỏ) cả 10ha đất nông nghiệp cho một người dân ở TPHCM nhưng lại “quên đủ thứ”...

NHỜ “GIÁM ĐỐC CÔNG AN HUYỆN” GIỚI THIỆU MUA ĐẤT (?!)

Kèm đơn kêu cứu và các tài liệu, chứng cứ liên quan, bà Nguyễn Thị Ánh trình bày: Đầu năm 2020, bà bất ngờ nhận văn bản của TAND tỉnh Đồng Nai,thông báo thụ lý vụ kiện hànhchính, liên quan đến sổ đỏ doUBND H.Nhơn Trạch cấp cho bà Nguyễn Thị Thùy Dung (ngụ Q. Tân Bình, TPHCM) với 97.201m2 đất nông nghiệp, gồm 12 thửa tại xã Long Tân, H.Nhơn Trạch.

Trong đó có phần diện tích 6.000m2, bà Dung cho rằng đã mua của bà Ánh. Bà Ánh xác định không biết bà Dung và cũng không ký bán đất cho bà này. UBND H.Nhơn Trạch cấp sổ đỏ với diện tích đất “khủng” nhưng lại thể hiện “4 không” (không ngày, không tháng, không năm, cũng không vào sổ cấp) và 3 “quên” (“quên” cập nhật vào sổ địa chính,“quên” lưu trữ hồ sơ liên quan đến việc cấp và “quên” thu hồi các sổ đỏ mà chủ đất cũ đã bán).

Trong đơn gửi UBND H.Nhơn Trạch, bà Dung xác định thu gom đất từ năm 2003 để làm dự án. Bà mua đất của các hộ dân thông qua giới thiệu của “Giám đốc Công an H.Nhơn Trạch” và các chuyên viên của huyện(?!) Do sơ suất không kiểm tra hết các sổ đỏ nên đến tháng 9-2014 mới phát hiện ra sổ đỏ “97.201m2 đất” do Chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Văn Điệp ký cấp, “quên” ghi nhiều thứ.

Bà đề nghị UBND H.Nhơn Trạch kiểm tra và xác minh, nếu thấy cấp đúng nhưng bộ phận nghiệp vụ của huyện vô tình hoặc sơ suất thì thực hiện đúng quy định cho người dân. Nếu sổ này không hợp lý, hợp lệ, có thể là “sổ giả” thì đề nghị UBND huyện xác nhận để bà chuyển hồ sơ đến Cơ quan Công an và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai xử lý (?!) Theo kết luận của Thanh tra H.Nhơn Trạch: Năm 2003, bà Dung nhờ ông Nguyễn Văn Cảnh thu gom đất cho bà làm dự án.

Hồ sơ chuyển nhượng đất đã hoàn thành tại UBND xã Long Tân và được chuyển đến Phòng Địa chính lập tờ trình chuyển UBND huyện cấp sổ đỏ “97.201m2 đất” năm 2003 cho bà Dung. So sai sót, toàn bộ hồ sơ này chưa được cập nhật vào hồ sơ địa chính, dẫn đến các phát sinh phức tạp.

Bà Ánh lên tiếng: “Gom quá nhiều đất với một sổ đỏ “khủng” như thế nhưng hơn 10 năm sau, bà Dung mới phát hiện “4 không”. Việc đề nghị điều chỉnh, bổ sung vào sổ đỏ là bình thường nhưng cách bà Dung nêu trong đơn là bất thường, trong đó có nội dung mua đất qua giới thiệu của “Giám đốc Công an H.Nhơn Trạch”. Ở nước ta, làm gì có “Giám đốc công an huyện”, bà Dung lấy chức danh không có thật này nhằm mục đích gì?

Bà Nguyễn Thị Ánh cùng chồng hồ sơ, tài liệu liên quan

RỐI MỘT THỬA ĐẤT NẰM TRONG 2 SỔ ĐỎ

Ngày 24-4-2018 Phó Chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ ký văn bản số 2349/UBND-TD gửi bà Dung, thừa nhận có “sơ sót” trong việc cấp sổ đỏ “97.201m2 đất”. Đối với trường hợp bà Ánh, qua làm việc, bà cho rằng không có chuyển nhượng đất cho bà Dung nên UBND H.Nhơn Trạch chưa thu hồi sổ đỏ V776386 ngày 17-9-2002 đã cấp cho bà Ánh.

Hiện vị trí đất 6.000m2 có 2 sổ đỏ mang tên bà Dung và bà Ánh. Từ đó, Phó chủ tịch Mỹ đề nghị các bên khởi kiện ra tòa án. Trong đơn khởi kiện, bà Dung yêu cầu TAND tỉnh Đồng Nai buộc UBND H.Nhơn Trạch thực hiện hai nội dung: Điền thêm thông tin vào sổ đỏ “97.201m2 đất”; điều chỉnh giảm diện tích đất trên sổ đỏ V776386 của bà Ánh với 6.000m2. Bà Dung cho rằng, đã mua phần đất này thể hiện hợp đồng chuyển nhượng (HĐCN) đề ngày 22-12-2003 giữa bà Ánh với bà Dung. Bà Dung cho rằng, việc mua bán đất giữa bà và bà Ánh có địa phương xác nhận, UBND H.Nhơn Trạch đã ra quyết định cấp sổ đỏ cho bà. Việc chưa điền ngày - tháng - năm, chưa ghi số vào sổ cấp và chưa điều chỉnh giảm diện tích trên sổ của bà Ánh là thiếu sót thuộc trách nhiệm của UBND H.Nhơn Trạch.

Bà Ánh trình bày: Bà được UBND H.Nhơn Trạch cấp sổ đỏ V776386 với 22.863m2 đất tại xã Long Tân. Quá trình sử dụng, bà đồng ý cho Lê Thị Thanh Nga (người trông coi đất) bán một phần diện tích, đã cập nhật, điều chỉnh sau khi bán. Năm 2014, bà được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất H.Nhơn Trạch xác nhận diện tích còn lại là 15.741m2.

Bà Ánh xác định: Bà hoàn toàn không biết bà Dung là ai và chưa bao giờ ký tên trên bán đất cho bà Dung. Chữ viết và chữ ký trên HĐCN cũng như các văn bản liên quan có trong hồ sơ mua bán, hoàn toàn không phải do bà viết và ký. Hồ sơ này có dấu hiệu giả mạo. Vì không ký bán đất nên 6.000m2 vẫn còn trong sổ đỏ V776386.

Ngày 27-11-2020, Chủ tịch UBND H.Nhơn Trạch Nguyễn Thị Giáng Hương, ký văn bản gửi TAND tỉnh Đồng Nai đề nghị giải quyết theo quy định của pháp luật.

UBND H.Nhơn Trạch chờ phán quyết của tòa để căn cứ thực hiện đối với yêu cầu của bà Dung. Cho rằng có quá nhiều bất thường liên quan đến vụ gom đất và cấp sổ đỏ “97.201m2 đất”, bà Ánh có đơn kiến nghị tòa án cùng các cơ quan chức năng và lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, làm rõ những vấn đề sau:

Thứ nhất, bà Dung ở TPHCM nhờ người đứng ra thu gom đấtcủa hàng chục hộ dân ở tỉnh Đồng Nai, cùng một lúc được cấp đến 97.201m2 đất nông nghiệp “LN”. Bà Dung còn xác định với Thanh tra H.Nhơn Trạch, bà đã được UBND H.Nhơn Trạch cấp sổ đỏ đến 20ha (200.000m2) đất nông nghiệp. Vì sao một cá nhân lại được cấp diện tích đất nông nghiệp “khủng” như vậy, có vi phạm về hạn mức theo quy định Luật Đất đai thời điểm đó hay không?

Thứ hai, UBND H.Nhơn Trạch không chỉ công nhận, cấp gần 10ha đất bằng sổ đỏ kiểu “4 không” và “3 quên” mà cả thông tin về người đứng tên trong sổ đỏ là bà Dung cũng chỉ ghi vỏn vẹn giấy chứng minh nhân dân, như vậy có tuân thủ theo quy định pháp luật về đất đai không?

Thứ ba, theo báo cáo của Thanh tra H.Nhơn Trạch, tất cả các thửa đất do “đầu nậu” đứng ra mua gom, đã được UBND huyện cấp sổ đỏ cho bà Dung từ năm 2003, 2004 nhưng “quên” thu hồi sổ đỏ của người bán đất để chỉnh lý cập nhật. Thật khó tin, đất đã bán nhưng chủ đất vẫn giữ được sổ đỏ trong tay, dẫn đến một thửa đất tồn tại hai sổ đỏ suốt hơn 10 năm, như vậy có trái quy định pháp luật?

Thứ tư, bà Ánh xác định không biết bà Dung là ai, cũng không ủy quyền cho ai để bán đất cho bà Dung. Tại thời điểm tháng 12-2003, bà không có mặt tại địa phương, thì làm sao viết và ký hồ sơ mua bán đất? Như vậy, hồ sơ này lộ dấu hiệu được làm giả và có người đã giả chữ ký và chữ viết của bà để chiếm đoạt tài sản?...

Luật sư (LS) Trần Hải Đức - Văn phòng LS Trần Hải Đức, TPHCM: Qua nghiên cứu hồ sơ, căn cứ theo các quy định của Luật Đất đai 1993 (sửa đổi bổ sung năm 1998), cho thấy các giao dịch chuyển nhượng 97.201m2 đất nông nghiệp chưa thực hiện đúng theo quy định của pháp luật về đất đai, có dấu hiệu vi phạm pháp luật về các hành vi quản lý, sử dụng đất đai, giả mạo tài liệu để chiếm đoạt tài sản... liên quan đến bà Nga và một số đơn vị, cá nhân. Do đó, tòa án cần phải chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra để khởi tố, điều tra làm rõ...

Bình luận (0)

Lên đầu trang