"Phớt lờ" yêu cầu của quận, phường
Phản ánh đến Báo Công an TP.HCM, nhiều cư dân sinh sống tại chung cư The Morning Star (số 57 Quốc lộ 13, P.26, Q.Bình Thạnh, TPHCM) bày tỏ sự bức xúc trước việc có dấu hiệu “lạm quyền” của BQT chung cư khi tự tăng giá phí quản lý vận hành nhà chung cư lên từ 7.000 đồng/m2 lên 11.000 đồng/m2.
Ông L.T.S cho biết, chung cư The Morning Star được đưa vào vận hành từ năm 2011 với 18 tầng, 203 căn hộ và 1 khu sàn thương mại dịch vụ. Trước đây mức phí quản lý vận hành của chung cư này được áp dụng là 7.000 đồng/m2. Đến Hội nghị nhà chung cư thường niên năm 2020 do UBND P.26, Q.Bình Thạnh chủ trì được tổ chức vào ngày 29-11-2020, BQT chung cư đã đưa vấn đề tăng phí quản lý lên tối đa 11.000 đồng/m2. Tuy nhiên, vấn đề tăng phí quản lý vận hành trên chưa nhận được sự đồng thuận của nhiều cư dân.
Chung cư The Morning Star - nơi đang xảy ra khiếu tố của cư dân với BQT
Điều này cũng được UBND P.26 nêu trong báo cáo số 632/BC-UBND về việc tổ chức hội nghị nhà chung cư The Morning Star năm 2020 gửi UBND Q.Bình Thạnh.
Theo đó, báo cáo của UBND Phường 26 nêu: “Đối với nội dung tăng phí quản lý vận hành chung cư lên 10.000 đồng hay 11.000 đồng do thời điểm cuối giờ nên số lượng cư dân còn lại khoảng 40 người. Khi lấy ý kiến biểu quyết bằng cách giơ tay thì 38 người thống nhất tăng lên 11.000 đồng, 8 người thống nhất giơ tay tăng lên 10.000 đồng”.
Xét thấy việc biểu quyết của cư dân liên quan đến nội dung tăng phí quản lý ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của toàn thể các chủ sở hữu tại chung cư. Tuy nhiên số lượng người đồng ý tăng phí quản lý lên 11.000 đồng/m2 nếu so với 204 chủ sở hữu thì là số nhỏ nên UBND phường 26 đề xuất giao lại cho BQT chủ trì tổ chức lấy ý kiến lại cư dân về việc tăng mức phí quản lý vận hành.
Dù vậy, BQT chung cư The Morning Star sau đó không tổ chức hội nghị để lấy ý kiến cư dân mà cố tình muốn áp đặt mức phí quản lý 11.000 đồng/m2. Ngày 9-2-2021, ông Chiêm Thành Việt – Phó Trưởng phòng QLĐT Q.Bình Thạnh có công văn số 355/QLĐT yêu cầu: “Việc điều chỉnh mức phí quản lý vận hành nhà chung cư The Morning Star phường 26 lên 10.000 đồng/m2 hay 11.000 đồng/m2 phải tổ chức Hội nghị nhà chung cư bất thường theo khoản 1 điều 14 Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15-2-2016 của Bộ Xây dựng để cư dân thông qua theo nguyên tắc đa số bằng hình thức biểu quyết hoặc bỏ phiếu và phải có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao tham dự theo quy định”.
Hướng dẫn của Q.Bình Thạnh rất rõ ràng nhưng BQT chung cư The Morning Star không tổ chức “Hội nghị nhà chung cư bất thường” để lấy ý kiến cư dân. Ngày 9-4-2021, BQT chung cư The morning Star ra thông báo số 01-2021/TB-BQT tự áp đặt điều chỉnh tăng phí quản lý từ 7.000 đồng/m2 lên 11.000 đồng/m2 khiến cư dân rất bức xúc phải kêu cứu lên chính quyền địa phương can thiệp.
Ngày 7-5-2021, UBND phường 26 đã làm việc với ông Trần Duy Tân – Trưởng BQT chung cư The Morning Star về việc điều chỉnh tăng phí quản lý vận hành. Tại buổi làm việc này, UBND phường đề nghị BQT chung cư The Morning Star thực hiện đúng nội dung chỉ đạo của Phòng QLĐT Q.Bình Thạnh tại văn bản số 355/QLĐT là phải tổ chức "Hội nghị nhà chung cư bất thường" để lấy ý kiến của cư dân về việc tăng phí quản lý vận hành.
Tuy nhiên, một lần nữa BQT chung cư The Morning Star không thực hiện. Ngày 13-5-2021, BQL chung cư The Morning Star tiếp tục ra thông báo số 48-052021/TB-BQT tự điều chỉnh tăng phí quản lý từ 7.000 đồng/m2 lên 11.000 đồng/m2, áp dụng từ ngày 1-5-2021.
Ngay cùng ngày, bà Phù Thị Bích Nhi – Phó Chủ tịch UBND phường 26, Q. Bình Thạnh có công văn số 249/CV-UBND gửi BQT chung cư The Morning Star nêu rõ việc ban hành công văn trên “đã gây bức xúc trong cư dân chung cư và dễ phát sinh vấn đề phức tạp về an ninh trật tự tại chung cư”. UBND phường 26 đề nghị Ban quản trị chung cư làm việc với BQL chung cư thu hồi thống báo số 48-052021/TB-BQT, đồng thời thực hiện nghiêm chỉ đạo của Phòng QLĐT Q.Bình Thạnh.
“Nếu BQL chung cư tự dừng cung cấp dịch vụ khi Ban quản trị chung cư chưa thực hiện đúng nội dung công văn số 355/QLĐT của Phòng QLĐT Q.Bình Thạnh thì Trưởng BQT chung cư The Morning Star sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về thiệt hại của cư dân và vấn đề phức tạp về an ninh trật tự trong chung cư”, Phó Chủ tịch UBND phường 26 nhấn mạnh.
Ra thông báo cắt nước nếu cư dân không đóng tiền theo mức phí mới!
Tưởng rằng sau nhiều lần chỉ đạo của UBND phường 26 và Phòng QLĐT Q.Bình Thạnh thì BQT và BQL chung cư The Morning Star sẽ phải tổ chức "Hội nghị nhà chung cư bất thường" để lấy ý kiến cư dân về việc tăng phí quản lý vận hành. Tuy nhiên, BQT vẫn "phớt lờ" chỉ đạo của cơ quan chức năng.
Thay vào đó, BQT yêu cầu cư dân phải đóng tiền phí quản lý vận hành từ 7.000 đồng/m2 lên 11.000 đồng/m2 nếu không sẽ bị cắt nước. Điển hình như trường hợp chị Nguyễn Thị Tâm ngụ căn hộ A12-02 lo sợ bị cắt nước nên từ tháng 5 đến tháng 8-2021 đã phải "cắn răng" đóng phí quản lý 11.000 đồng/m2.
Dù chính quyền đã chỉ đạo không được tự động cắt điện nước cư dân nhưng BQT vẫn ra thông báo cắt nước những hộ dân không chịu đóng tiền phí quản lý theo khung giá mới ngay mùa dịch Covid-19
Đến tháng 9-2021, chị Tâm cho rằng việc BQT tự ý tăng phí là trái luật nên không đồng ý đóng tiền theo giá mới và yêu cầu được cấn trừ số tiền đã đóng thừa trước đó vào tiền phí quản lý vận hành những tháng tiếp theo.
Đáp lại, BQT và BQL chung cư The Morning Star bất ngờ cắt nước khiến gia đình chị hết sức bức xúc. Chỉ đến khi chính quyền địa phương vào cuộc thì gia đình chị Tâm mới được cấp nước lại.
Ngày 26-10-2021, ông Trần Duy Tân – Trưởng BQT chung cư The Morning Star tiếp tục ký thông báo số 06-2021/TB-BQT cho biết trong tháng 11-2021 sẽ chỉ thu một đơn giá 11.000 đồng/m2 phí quản lý đối với các căn hộ cư dân, khu văn phòng, thương mại. Những căn hộ chưa thanh toán hoặc không thanh toán đủ sẽ bị cắt nước!
BQT chung cư này còn cho biết từ tháng 12-2021 sẽ bắt đầu truy thu những hộ chưa đóng đủ phí quản lý theo mức giá mới từ tháng 5-2021 đến na,y bất chấp những chỉ đạo trước đó của địa phương yêu cầu phải tổ chức "Hội nghị nhà chung cư bất thường" để lấy ý kiến cư dân theo quy định.
Trong kiến nghị gửi lãnh đạo phường 26, Q.Bình Thạnh, chị N.T.H đại diện cho nhiều cư dân cùng đứng đơn cho biết, căn cứ vào báo cáo tài chính tháng từ tháng 1 đến tháng 4-2021 công bố tại chung cư thì dù thu phí quản lý ở mức 7.000 đồng/m2 nhưng sau khi cân đối các khoản thu chi vẫn còn dư hơn 17,5 triệu đồng.
“Nếu cần dự phòng những khoản chi bất thường thì chỉ cần tăng phí quản lý vận hành lên 1.000 đồng/m2 là đủ. Đằng này BQT tăng từ 7.000 đồng lên 11.000 đồng/m2 là mức tăng quá cao, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 khiến cư dân ai cũng lâm vào cảnh khó khăn là điều khó chấp nhận”, chị H. bức xúc.
Không chỉ phản ánh việc tăng phí quản lý, nhiều cư dân còn bức xúc khi BQT chi hàng trăm triệu đồng Quỹ bảo trì nhưng không cung cấp hóa đơn chứng từ công khai cho cư dân, có dấu hiệu không minh bạch. Nhiều cư dân cho biết, tại Hội nghị nhà chung cư năm 2020, khi bị cư dân truy khoản tiền thâm hụt 340 triệu của Quỹ Bảo trì thì ông Trần Duy Tân – Trưởng BQT chung cư The Morning Star thừa nhận đã dùng số tiền trên "để bảo trì thang máy nhưng tại thời điểm đó BQT chỉ có bảng ước tính sửa chữa, không có chứng từ” (?!).
Để thông tin khách quan về vụ việc, chúng tôi đã liên hệ BQT đề nghị gặp BQL chung cư để làm rõ những phản ánh của cư dân. Tuy nhiên, BQL cho biết các thành viên BQT chung cư này “không sắp xếp được” và cho rằng “tất cả các thông tin tăng phí quản lý BQT đã gửi cho cơ quan chức năng rất nhiều lần nên không nhất thiết phải gặp và trình bày lại nữa”?!.
Theo đó, BQT vẫn cho rằng việc tăng phí quản lý vận hành chung cư The Morning Star đã được cư dân thông qua tại Hội nghị nhà chung cư năm 2020. Đồng thời, việc cắt nước những cư dân không thanh toán các khoản phí trên hoặc thanh toán các khoản phí không đúng hạn là "đang tuân thủ theo nội dung của hội nghị Nhà chung cư The Morning Star năm 2020" (?!).