Thiếu niên 16 tuổi tấn công trang web Báo điện tử VOV, bị phạt 7,5 triệu đồng

Thứ Tư, 17/11/2021 19:48

|

(CAO) Thiếu niên này khai nhận vì đam mê công nghệ, "ủng hộ bà Nguyễn Phương Hằng nên đã tấn công trang web Báo điện tử vov.vn. Đây là một trong số những thủ phạm tấn công trang báo trên, gây dư luận một thời gian. Vụ án vẫn đang được Bộ Công an phối hợp với Công an các địa phương tiếp tục điều tra, làm rõ.

Cơ quan Công an làm việc với P.T.

Chiều 17/11, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng với nam thanh niên P.T. (16 tuổi, trú xã Lộc Thành, H.Bảo Lâm, Lâm Đồng) về hành vi “Cản trở hoạt động cung cấp dịch vụ của hệ thống thông tin”. Cụ thể là hành vi tấn công mạng vào website Báo điện tử của Đài tiếng nói Việt Vam (VOV).

Trước đó, ngày 12/6/2021, sau khi Báo điện tử VOV thuộc Đài Tiếng nói Việt Nam (địa chỉ: www.vov.vn) đăng tải hai bài viết phản ánh việc bà Nguyễn Phương Hằng (vợ ông Huỳnh Uy Dũng, chủ Khu du lịch Đại Nam, tỉnh Bình Dương) có hành vi phát tán livestream có nội dung lệch chuẩn và xúc phạm cá nhân trên không gian mạng, một số đối tượng đã có hành vi kích động, tạo các tài khoản ảo để tấn công nhiều nền tảng của Báo Điện tử VOV để phản đối các bài viết trên.

Đáng chú ý là việc tấn công DDoS (từ chối dịch vụ) nhằm vào Báo điện tử VOV trong ngày 13/6 làm tràn băng thông, khiến việc truy cập vào báo bị tê liệt. Dù đã có nhiều giải pháp kỹ thuật khắc phục sự cố và truy cập bình thường từ tối 13/6, nhưng đến ngày 14/6, việc truy cập vào trang báo điện tử vov.vn vẫn gặp khó khăn, nhiều lúc bị gián đoạn.

Ngay sau đó, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05)- Bộ Công an đã phối hợp với Công an các địa phương khẩn trương vào cuộc điều tra, truy vết, làm rõ tính chất vụ việc, xác định đối tượng thực hiện.

Do P.T. còn ở tuổi vị thành niên nên phụ huynh T. là người giám hộ khi Cơ quan chức năng triệu tập làm việc, lấy lời khai với T.

Qua quá trình mở rộng điều tra, bằng các biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ công nghệ cao, cơ quan Công an phát hiện một trong số các địa chỉ thực hiện tấn công mạng xuất phát tại H.Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.

Sau đó, các đơn vị chức năng thuộc Cục A05 - Bộ Công an đã phối hợp Phòng PA05 Công an tỉnh Lâm Đồng tiến hành điều tra, xác minh, xác định P.T. là một trong số các đối tượng đã có hành vi tấn công trang báo điện tử vov.vn. Ngay sau đó, Phòng PA05 - Công an tỉnh Lâm Đồng đã triệu tập P.T. đến trụ sở cơ quan Công an để làm việc.

Qua làm việc, P.T. khai nhận từ đầu tháng 5/2021, trong quá trình xem tin tức trên mạng xã hội facebook, T. đã tiếp cận, đọc được nhiều thông tin và xem các video livestream của bà Nguyễn Phương Hằng và nảy sinh suy nghĩ, quan điểm ủng hộ bà Hằng.

Vào ngày 14/6/2021, sau khi đọc được thông tin báo điện tử VOV bị tấn công mạng, P.T. đã lên mạng tìm hiểu, tiến hành thiết lập và sử dụng các công cụ có sẵn trên không gian mạng để thực hiện hành vi tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) 2 lần đối với trang web “vov.vn” (mỗi lần tấn công 5 giây); ngoài ra P.T. còn thực hiện hành vi tấn công mạng trong thời gian 5 giây đối với trang web của Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Vĩnh Long.

Hình ảnh khi trang Web bị tấn công dẫn đến không thể truy cập được

Tại buổi làm việc với cơ quan Công an, P.T. đã thừa nhận toàn bộ hành vi của bản thân và nhận thức được hành vi tấn công mạng nêu trên là vi phạm pháp luật. Sau khi đánh giá các thiệt hại do hành vi tấn công mạng của P.T. gây ra đối với trang VOV, đồng thời nhận thấy P.T. còn đang ở độ tuổi chưa thành niên, nhận thức còn nhiều hạn chế; do đó, tháng 11/2021, Công an tỉnh Lâm Đồng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền với mức phạt 7,5 triệu đồng đối với P.T. về hành vi “Cản trở hoạt động cung cấp dịch vụ của hệ thống thông tin” theo Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ, quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Theo một số chuyên gia công nghệ, hành vi của P.T. nêu trên là kiểu tạo ra hàng loạt truy cập "gây tắc đường", nghẽn mạng đối với trang web mà đối tượng có ý định tấn công, khiến trang web bị ẩn giao diện, tê liệt, không thể truy cập được.

Bình luận (0)

Lên đầu trang