Mua căn hộ kèm sân vườn có trong sổ hồng, nhưng không được sử dụng

Thứ Năm, 18/11/2021 11:05

|

(CAO) Ông Nguyễn Thanh Toàn (SN 1981, ngụ quận 7, TPHCM) ký hợp đồng mua khu dịch vụ số 04 tầng 6, tháp R1, cao ốc Everrich (số 968 đường Ba Tháng Hai, P.15, Q.11) và đã được cấp sổ hồng. Nhưng điều tréo ngoe là ông Toàn không được sử dụng khu vực sân vườn có diện tích 160 m2 được thể hiện trong sổ hồng. Vì vậy ông đã làm đơn gửi đến nhiều cơ quan chức năng, đề nghị bảo vệ quyền, lợi ích cho mình.

Theo hồ sơ, ngày 7-12-2019, ông Toàn nhận chuyển nhượng khu dịch vụ số 04, tầng 6, tháp R1 (khu dịch vụ) theo “hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất số công chứng 042004”, được Văn phòng công chứng Hoàng Xuân chứng thực cùng ngày và được Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận 11 ký xác nhận biến động số 002590.CN.001, ngày 13-12-2019.

Trong sổ hồng được chuyển dịch sang tên ông Toàn ghi rõ diện tích nhà là 156,2 m2 và sân vườn 160 m2. Thế nhưng khi ông tiến hành làm hàng rào, trồng cây trong khu vực sân vườn thì bị Ban quản lý (BQL) tòa nhà phản đối.

Ngày 11-5-2021, phía ông Toàn đã gửi thư thông báo tới: BQL, chủ đầu tư (CĐT), UBND P.15, UBND Q.11, Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT), Thanh tra Sở Xây dựng “về việc lắp đặt hàng rào khu vực sân vườn khu dịch vụ vào thời điểm sáng 17-5-2021”.

Diện tích sân vườn 160 m2 ông Toàn mua có thể hiện trong sổ hồng

Sáng 17-5-2021, đại diện các cơ quan, ban ngành có mặt tham gia để họp bàn giải quyết sự việc. Đại diện UBND P.15 thông tin, diện tích sân vườn 160 m2 đang có tranh chấp, giữ nguyên hiện trạng, chờ cung cấp hồ sơ trích lục cho UBND phường trong thời gian 07 ngày, các bên tự thỏa thuận khi có kết quả trích lục”. Sở TNMT đề nghị CĐT trích lục toàn bộ hồ sơ pháp lý có liên quan đến các căn hộ ở tầng 6 và xem xét hợp đồng mua bán.

Căn cứ theo tinh thần cuộc họp, chiều 18-5-2021, phía ông Toàn cùng đại diện CĐT tới Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố để xin trích lục toàn bộ hồ sơ pháp lý liên quan đến khu dịch vụ, có bao gồm trích lục hợp đồng mua bán, được cán bộ hướng dẫn “sẽ trích lục bản vẽ sơ đồ khu dịch vụ lập ngày 11-7-2013, các tài liệu khác không được trích lục do không có liên quan đến chủ sở hữu mới”.

Sau khi có kết quả bản vẽ trích lục từ VPĐKĐĐ TP, ngày 27-5-2021, phía ông Toàn đã soạn văn bản gửi báo cáo các cơ quan tham dự buổi họp hôm 17-5 và đề nghị BQL duyệt hồ sơ thi công hàng rào. Tuy nhiên sau đó, ông Toàn không nhận được phản hồi từ phía BQL tòa nhà.

Bản vẽ sơ đồ khu dịch vụ của ông Toàn do VPĐKĐĐ TP cung cấp.

Chiều 31-5, phía ông Toàn mang theo hồ sơ trích lục đến gặp ông Tạ Ngọc Thành - Trưởng BQL trao đổi thông tin, đề nghị duyệt hồ sơ thi công hàng rào nhưng không được giải quyết và hướng dẫn mang hồ sơ lên UBND P.15 để giải quyết. 

Sau đó ông Toàn đã làm đơn khiếu nại gửi đến nhiều cơ quan chức năng vì không được sử dụng diện tích 160 m2 của khu dịch vụ mà mình đã mua.

Ông Toàn cho biết: “Không rõ vì sao CĐT lại đi bán cho khách hàng một tài sản mà từng bị cư dân tranh chấp phần sân vườn? Sau khi bán xong cách đây nhiều năm thì CĐT đã không giải quyết dứt điểm cho dù là bên có liên quan. Vợ chồng tôi mua khu dịch vụ này để khai thác cho thuê, phải vay ngân hàng, hàng tháng phải trả tiền lãi vay, giờ lại bế tắc”.

Khu sân vườn giờ là nơi tập thể dục, vui chơi của cư dân.

Ngày 11-11, trao đổi với PV, ông Tạ Ngọc Thành - Trưởng BQL cho biết, việc tranh chấp diện tích 160 m2 đã có nhiều cuộc họp với chính quyền địa phương, sở ban ngành để giải quyết. Trong biên bản cuộc họp mới nhất, địa phương trả lời là vấn đề thuộc thẩm quyền cấp thành phố. Chủ sở hữu (ông Toàn - PV) không kí biên bản họp. Ông Toàn có yêu cầu BQL giải quyết việc này, nhưng theo quy định thì BQL không có trách nhiệm.

Theo quy định tại khoản 3, Điều 18, Thông tư 27/2009/TT-BXD: Chủ đầu tư có trách nhiệm nộp lưu trữ hồ sơ thiết kế, bản vẽ hoàn công và lưu trữ hồ sơ hoàn thành công trình theo quy định. Riêng hồ sơ thiết kế, bản vẽ hoàn công và các tài liệu có liên quan tới vận hành, khai thác, bảo trì, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa công trình sau này phải được lưu trữ hết tuổi thọ công trình hoặc vĩnh viễn.

Cũng theo ông Thành, BQL không liên quan vì chỉ là đơn vị được thuê lại để quản lý, vận hành tòa nhà. Việc tranh chấp 160 m2 của ông Toàn là tranh chấp dân sự, nên làm việc với CĐT.

Từ ngày 13-11, PV đã gửi câu hỏi cho đại diện CĐT, đề nghị có ý kiến về vụ việc trên, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

Luật sư Hoàng Văn Chung (Đoàn luật sư TPHCM) nhận định, tại khoản 16, Điều 3, Luật Đất đai 2013 quy định: "Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất.". Ông Toàn nhận chuyển nhượng khu dịch vụ số 04, tầng 6, tháp R1, đã được cấp sồ hồng (đăng ký biến động ngày 13-12-2019). Như vậy, đó là chứng thực pháp lý để nhà nước xác nhận quyền đối với tài sản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang