Nước máy cung cấp đến người dân vùng Bảy Núi đổi màu như... cà phê

Thứ Bảy, 13/11/2021 09:08  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Nhiều ngày qua, người dân ở các xã An Hảo, Tân Lợi (huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang) phản ánh họ phải sử dụng nguồn nước đục, cặn và bọt trắng bất thường. Sự việc này đã diễn ra nhiều lần nhưng chưa được khắc phục triệt để.

Nước máy có màu như... cà phê

Trình bày với phóng viên, ông Huỳnh Hữu Thới (ngụ ấp An Hòa, xã An Hảo) cho biết: “Hơn 10 ngày qua, nước máy sử dụng liên tục bị cặn, đục và tắm bị ngứa. Ban đầu, gia đình nghĩ là đơn vị cấp nước súc hồ hay xử lý gì đó trong thời gian ngắn, chứ không nghĩ kéo dài như vậy. Thời điểm quan sát rõ nhất là lúc cao điểm, khoảng từ 5 giờ chiều cho đến tối”.

Theo ông Thới, giờ muốn sử dụng phải lắng lọc nhiều lần và chờ cả ngày, trong khi đó ở khu vực núi Cấm này không có nguồn nước khác để thay thế. Sự cố như thế mà người dân cũng không được đơn vị cấp nước thông báo. Việc nước bị cặn đã diễn ra nhiều lần chứ không phải lần đầu.

Nước máy có màu như cà phê và lắng đọng cặn sau khi xả ra.

Đại diện cơ sở kinh doanh Hồng Tươi (ngụ địa phương) cho biết: “Vài ngày trước nước chảy ra có màu nâu đỏ, vàng tươi, còn sáng nay xả ra đục như nước cơm vo. Có người thân tắm cũng bị ngứa. Nước bị vậy không dám nấu cơm, phải sử dụng nước lọc. Trước đây nước có bị đen do súc bồn, còn giờ thì không rõ sự cố gì”.

Theo ghi nhận nước máy tại một số hộ dân ở xã An Hảo sử dụng có màu như cà phê, kết màng như mỡ. Nước xả chứa trong chai hoặc thau sẽ đóng lắng đọng một lớp cặn dày. Càng về đêm thì cặn càng nhiều. Tình trạng trên không chỉ xảy ra ở xã An Hảo mà còn xã Tân Lợi.

Theo giấy báo tiền nước, người dân phải chi trả số tiền hơn 4,2 ngàn đồng/mnước (bao gồm thuế giá trị gia tăng).

Người dân cho rằng nếu là sự cố thì hướng xử lý, khắc phục như thế nào để không kéo dài như hiện nay. Bởi họ đang trả tiền nước sạch nhưng lại sử dụng nguồn nước không đạt chất lượng, có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ, kinh doanh về lâu dài.

1 tháng có đến 9 ngày xảy ra sự cố

Để làm rõ phản ánh và thắc mắc của người dân, phóng viên đã đến đơn vị cấp nước. Tại đây, ông Dương Vĩnh Nghiêm – Giám đốc Xí nghiệp điện nước huyện Tịnh Biên cho biết: Trạm cấp nước đặt tại xã Núi Voi lấy nước từ kênh Trà Sư, sau đó cho vào bể lắng, qua quá trình xử lý sẽ được cung cấp cho thị trấn Chi Lăng, xã Tân Lợi và An Hảo, với công suất 3.400m3/ngày đêm. Nhà máy cung cấp nước cho hơn 8.000 đồng hồ.

“Nhà máy được xây dựng từ năm 2010 nhưng đến nay chưa từng xảy ra sự cố. Cách nay khoảng 2 tuần có xảy ra sự cố vỡ ống nước. Nguyên nhân là do đường ống vận hành áp lực quá lớn, bởi đây là khu vực đồi núi. Sau sự cố đơn vị đã cho khắc phục cũng như đi đến từng nhà dân để xem chất lượng nước cung cấp”, ông Nghiêm cho hay.

Trước câu hỏi của phóng viên về phản ánh hệ thống cấp nước nhiều lần xảy ra sự cố? Ông Nghiêm và cơ quan chuyên môn đơn vị này thừa nhận trong tháng 10-2021 có đến 9 ngày xảy ra sự cố, còn tháng 11 chưa có thống kê. Riêng thứ bảy (ngày 6-11) có xảy ra sự cố đường ống truyền tải. Sau đó, có tiến hành súc rửa đường ống. Việc thực hiện diễn ra từng đoạn chứ không liên tục cả hệ thống…

Trước những phản ánh chính đáng của người dân, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra kỹ, có biện pháp khắc phục sự cố để bảo đảm sức khỏe cho người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang