Nhà máy nước sông Đà qúa cũ, chưa có công nghệ Nano

Thứ Ba, 22/10/2019 18:33  | T.Nam

|

(CAO) Chiều 22/10, tại buổi họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội thường kỳ, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục cho biết, qua rà soát, kiểm tra nhận thấy một số công nghệ của Nhà máy nước sông Đà đúng là quá cũ. Công nghệ của Nhà máy vẫn chưa có hệ thống cảnh báo tự động, cũng như hệ thống xử lý Nano. Thay nhà máy thì không khả thi, nhưng bổ sung công nghệ thì có thể làm được.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, nếu Nhà máy nước sông Đà có công nghệ Nano thì nước rất sạch, không bao giờ còn mùi và các thành phần có hại khác nữa. Bên cạnh đó, thời gian tới, thành phố sẽ có cơ chế quy định rõ hơn về trách nhiệm và sẽ bắt buộc phải lắp đặt hệ thống quan trắc tự động và sẽ báo về các sở, ngành của Hà Nội ngay khi có vấn đề phát sinh.

Liên quan đến vấn đề bảo vệ an ninh nguồn nước sạch sông Đà, ông Lê Văn Dục cho biết, từ thành phần thô nước mặt sông Đà, rồi vào kênh dẫn để đưa vào hồ Đầm Bài, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ liên tục kiểm tra, rà soát lại toàn bộ các điểm còn hở, còn yếu và quy rõ trách nhiệm chỗ nào của chính quyền, chỗ nào của nhà máy sản xuất, chỗ nào của đơn vị truyền dẫn, phân phối. Đồng thời, Sở Xây dựng Hà Nội cũng đề xuất thành phố cho ban hành cơ chế bảo vệ nguồn nước.

Cảnh người dân nhiều khu vực ở Hà Nội xếp hàng chờ lấy nước sạch từ xe bồn mấy ngày trước, do nước của nhà máy Sông Đà nhiễm bẩn. Ảnh: Vietnam+

Cũng tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của các phóng viên về việc có quan điểm cho rằng chính quyền thành phố đã chậm trễ trong phản ứng, cảnh báo trong vụ việc nước sạch sông Đà, Chánh Văn phòng UBND TP.Hà Nội Vũ Đăng Định cho biết, ngày 8/10 người dân có phản ánh về chất lượng nước thì sau đó 6 ngày (14/10), thành phố mới nhận được báo cáo chính thức từ phía Nhà máy.

Trước đó, thành phố đã tổ chức đoàn liên ngành đi kiểm tra và có phương hướng xử lý. Đây là vụ việc nóng nên UBND thành phố Hà Nội đã tập trung xử lý, huy động các cơ quan, sở ngành cùng tham gia. Qua vụ việc này, sở, ngành cũng sẽ rút kinh nghiệm, cố gắng hơn nữa làm tròn phận sự của mình trong thời gian tới.

Báo cáo của UBND thành phố Hà Nội cũng cho thấy, hiện nguồn nước sạch sông Đà đã an toàn, đảm bảo các tiêu chí theo quy chuẩn QCVN 01:2019/BYT của Bộ Y tế để người dân sử dụng vào mục đích sinh hoạt, ăn uống. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân, UBND thành phố đã chỉ đạo Công ty Nước sạch Hà Nội, Công ty Cổ phần Viwaco, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên nước sạch Hà Đông, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đồng Tiến Thành Hà Nam, Công ty nước sạch Tây Hà Nội… tiếp tục cấp nước miễn phí bằng xe téc và bình nước loại 20 lít nếu ai có nhu cầu.

Bên cạnh đó, UBND thành phố Hà Nội đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình khoanh vùng bảo vệ nguồn nước sạch cung cấp cho Nhà máy nước sông Đà, trình cấp thẩm quyền phê duyệt, trên cơ sở đó chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm việc xả thải gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là khu vực bảo vệ nguồn nước sạch của Nhà máy nước sông Đà.

Bộ trưởng TN-MT 3 ngày phải dùng nước “bẩn” sông Đà!
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang