Thông tin thêm về bà giám đốc “làm xiếc” trên hai khu đất “vàng”

Thứ Ba, 22/10/2019 12:29

|

(CATP) Việc cựu Giám đốc Công ty Quản lý kinh doanh nhà (QLKDN) TPHCM Nguyễn Thị Thu Thủy bị pháp luật “sờ gáy” là điều đã được dự báo trước.

Liên quan đến người phụ nữ “quyền lực” này, Báo Công an TPHCM (CATP) từng đăng nhiều loạt bài điều tra, chỉ rõ hàng loạt sai phạm, mang tính cố ý, gây thất thoát lớn cho Nhà nước. Ngoài cựu giám đốc Thủy, dư luận đang đổ dồn sự quan tâm đến nữ đại gia có hành tung bí ẩn cũng vừa “xộ khám”, đó là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Lavenue (gọi tắt là Công ty Lavenue) Lê Thị Thanh Thúy.

NỮ ĐẠI GIA BỊ... TRẦM CẢM?

Từ năm 2013, Báo CATP khởi đăng loạt bài điều tra chỉ ra nhiều sai phạm tại khu đất “vàng” số 8 - 12 Lê Duẩn (Q1, TPHCM), nơi triển khai dự án Lavenue Crown (khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và trung tâm thương mại) đình đám, với tổng vốn đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng. Khi đó, phóng viên thu thập nhiều thông tin hé lộ tiêu cực đặc biệt nghiêm trọng, cũng như những vấn đề “lạ” liên quan đến chủ đầu tư dự án là Công ty Lavenue.

Khởi đầu, UBND TPHCM giao cho 5 doanh nghiệp thành lập Công ty Lavenue để triển khai dự án, gồm: Công ty QLKDN TP (góp 50% vốn), 4 doanh nghiệp của Bộ Công thương (góp 50% vốn). Với tài “làm xiếc” của giám đốc Thủy, cùng sự yểm trợ của nhiều đơn vị, cá nhân liên quan, dự án 100% vốn Nhà nước đã bị “tư nhân hóa”. Trong đó, Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô chiếm 50% vốn (mua lại của 4 doanh nghiệp thuộc Bộ Công thương), Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm chiếm 30% (lấy từ 50% của Công ty QLKDN TP), Công ty QLKDN TP chỉ còn lại 20% (!).

Hai bị can Nguyễn Thị Thu Thủy (trái) và Lê Thị Thanh Thúy

Dù mới thành lập hơn 4 tháng và chỉ góp 30% vốn, nhưng bà chủ của Công ty Hoa Tháng Năm lại được cho “tín nhiệm” ngồi vào ghế Chủ tịch HĐQT Công ty Lavenue. Nữ đại gia “quyền lực” Lê Thị Thanh Thúy (SN 1979, đăng ký thường trú tại chung cư Phạm Viết Chánh, P19, Q.Bình Thạnh; sống tại Khu biệt thự Riviera trên đường Giang Văn Minh, P.An Phú, Q2).

Đứng đầu doanh nghiệp đầu tư dự án “khủng”, nhưng bà Thúy được đồn đại là một phụ nữ khởi nghiệp bằng nghề cắt tóc, kèm một số dịch vụ “nhạy cảm”, may mắn “quen biết lớn” và có người “đỡ đầu” nên nhanh chóng trở thành đại gia. Thông tin về bà Thúy chỉ có thế, hành tung về nữ doanh nhân luôn bí ẩn cho đến khi Báo CATP tiếp tục đăng loạt bài điều tra 3 kỳ liên quan đến dự án (trên các số báo ra ngày 15, 16 và 17-5-2018): Bà giám đốc “làm xiếc” trên hai khu đất “vàng”. Ngay khi kỳ cuối vừa phát hành, phóng viên liên hệ với Chủ tịch HĐQT Công ty Lavenue để nắm thêm thông tin về dự án.

Trước những vấn đề “nóng” mà loạt bài điều tra phản ánh, bà Thúy dành cho phóng viên buổi trao đổi cởi mở vào chiều 17-5-2018. Bà Thúy cho biết, có nhiều báo liên hệ để nắm thông tin vụ việc, nhưng bà đều từ chối, chỉ gặp phóng viên Báo CATP, vì tin tưởng đây là tờ báo viết khách quan.

Nữ đại gia trình bày: Dự án Lavener Crown được thực hiện theo đúng trình tự, quy định. Chủ đầu tư là Công ty Lavenue gồm 3 cổ đông bỏ ra khoản đầu tư rất lớn, trong đó tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã hơn 700 tỷ đồng, cùng một loạt chi phí khác như điều hành (chỉ riêng lương trả cho Tổng giám đốc đã hơn 5.000 USD/tháng), thuê nước ngoài tư vấn, thiết kế... Thế nhưng từ năm 2013 đến nay, dự án liên tục bị thanh tra, kiểm tra, dẫn đến đình trệ. Riêng Thanh tra Chính phủ đã có ít nhất 2 lần thanh tra; lần đầu vào năm 2016, kết luận không kiến nghị thu hồi dự án; còn lần này thì lại thu hồi.

Đề cập đến việc “quen biết lớn” mới được ưu ái, nữ đại gia cười khì: “Tôi còn nghe đồn nhiều hơn thế. Họ nói tôi là “ma nữ, ma đầu, bạch cốt tinh”. Thị phi cuộc đời không ai tránh được hết... Tôi có “năng lực” đó thì đã khác, giàu to rồi, đâu có bị “ăn hiếp” suốt 8 năm qua. Trong 3 doanh nghiệp góp vốn, Công ty QLKDN TP là doanh nghiệp Nhà nước, cũng đỡ lo. Công ty Kinh Đô là tập đoàn lớn, cổ đông góp tiền. Chỉ có Công ty Hoa Tháng Năm chịu thiệt nhất; cả gia đình, dòng họ tin cậy, gom hết gia sản giao phó cho tôi, nhưng giờ kẹt cứng! Cũng vì dự án này mà tôi đã bị bệnh trầm cảm, phải đi bác sĩ...”.

Liên quan đến một doanh nghiệp nghiệp lớn, đầu tư dự án “khủng”, nhưng lại có các ngành nghề “lạ” như: giặt ủi, cắt tóc, gội đầu..., bà Thúy lý giải: “Nếu đăng ký đầu tư vào lĩnh vực khách sạn thì giấy phép sẽ được liệt kê các loại dịch vụ như trên theo luật. Người ta muốn đưa cái này ra để xuyên tạc tôi” (?!).

HẾT LỜI KHEN “ANH TƯ” (!)

Suốt buổi trao đổi, bà Thúy nhiều nhắc đến “anh Tư” (tức ông Nguyễn Thành Tài, nguyên Phó chủ tịch Thường trực UBND TPHCM, cũng bị khởi tố trong vụ án này). Nữ đại gia không giấu việc có quen biết với “anh Tư” từ lâu, nhưng chỉ quan hệ trong công việc. Nói về sự đào hoa của “anh Tư”, bà Thúy hết lời khen: “Anh Tư là người dễ thương, ăn nói có duyên, hay quan tâm, chiều phụ nữ nên con gái theo ảnh quá trời! Nhưng “anh Tư” rất lịch thiệp, đàng hoàng, vì có nhiều người quý mến nên đôi khi cũng dễ bị hiểu nhầm...”.

Nữ đại gia phủ nhận việc nhờ có quan hệ với “anh Tư” hay một số người có vai vế, nên Công ty Hoa Tháng Năm của bà mới được đứng chân trong dự án. Bà Thúy “khoe” có nhiều công ty làm các dự án lớn ở khắp nơi nên bà mới dám đầu tư vào dự án lớn như Lavenue Crown. Vì muốn mỗi doanh nghiệp thực hiện một dự án riêng để dễ xử lý khi xảy ra sự cố, nên bà mới lập Công ty Hoa Tháng Năm vào ngày 6-4-2010, địa chỉ tại số 100 Cao Thắng (P4, Q3). Dù mới thành lập, nhưng Công ty Hoa Tháng Năm có đủ năng lực tài chính cũng như kinh nghiệm, nhất là mảng dịch vụ. Doanh nghiệp có quyền xin đầu tư dự án, còn chấp thuận hay không là quyền của cơ quan chức năng.

Bà Thúy luôn cho rằng chủ đầu tư dự án không sai, tất cả những gì Công ty Levenue thực hiện đều được các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra, thẩm định. Công ty Hoa Tháng Năm xin đầu tư vào dự án, được UBNDTP chấp thuận. Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô mua cổ phần 4 doanh nghiệp thuộc Bộ Công thương, có thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM...

Một góc 2 khu đất “vàng” số 8 - 12 Lê Duẩn

Về kết luận của Thanh tra Chính phủ công bố ngày 4-5-2018, nữ đại gia không đồng tình với việc cho rằng chủ đầu tư được giao đất giá thấp. Đây cũng là nguyên nhân chính để Thanh tra Chính phủ kiến nghị thành phố thu hồi, để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Theo bà Thúy, thời điểm năm 2010 - 2011, kinh tế thế giới rơi vào khủng hoảng, bất động sản “đóng băng”, nhưng giá đất được thành phố tính hơn 175 triệu đồng/m2 là không rẻ. Cũng không thể lấy giá đất của năm 2011 so sánh với thời điểm năm 2018. Công ty Levenue đã gửi nhiều giải trình, nhưng không được đoàn thanh tra xem xét.

Bà chủ Công ty Lavenue quả quyết, đất đã cấp “sổ đỏ” cho dự án, theo Luật Đất đai thì không thể bị thu hồi. Rồi bà “dọa”, nếu gặp bất lợi, không còn cách nào khác Công ty Levenue sẽ khởi kiện, căn cứ vào hồ sơ thì tòa án sẽ phán xét cho doanh nghiệp thắng... (?).

ĐƯỢC QUÀ “KHỦNG” HƠN 125 TỶ ĐỒNG (!)

Không chỉ nữ đại gia Lê Thị Thanh Thúy, nguyên Phó chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thành Tài cũng dành cho phóng viên Báo CATP buổi trao đổi, ngay sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận thanh tra. Ông Tài thừa nhận, có phần trách nhiệm của cá nhân trong quá trình chỉ đạo, điều hành thực hiện dự án trên, cũng như sự chủ quan, tin tưởng cấp dưới, thiếu kiểm tra chặt chẽ, chưa lượng ước hết những khả năng xấu có thể xảy ra.

Liên quan đến bà chủ 2 doanh nghiệp Hoa Tháng Năm và Levenue, ông Tài nhớ lại: “Thực tế, tôi chẳng quen bà Thúy. Có người đưa bà này đến gặp tôi, giới thiệu là người nhà của một lãnh đạo có vai vế nên tôi tiếp, giải quyết trên công việc. Giữa tôi và bà Thúy không có quan hệ gì mờ ám”.

Sự thật thì sao? Nhiều tài liệu, chứng cứ cho thấy “bộ ba” ông Tài - bà Thúy - bà Thủy có quan hệ “mắt xích”, gắn kết chặt chẽ. Ngày 23-7-2010, Giám đốc Thủy ký Văn bản số 4996/QLKDN-KHĐT gửi UBNDTP, đề xuất việc “huy động vốn” cho dự án. Chỉ 3 ngày sau, ông Tài duyệt chấp thuận, thể hiện tại Văn bản số 5425/VP-ĐTMT ngày 26-7-2010. Tin “nóng” này lập tức được truyền tới bà Thúy. Ngày 6-8-2010, Công ty Hoa Tháng Năm có văn bản gửi Công ty QLKDN TP, đề nghị hợp tác đầu tư. Không cần thẩm định về năng lực chuyên môn, tài chính của doanh nghiệp, bà Thủy ký ngay Văn bản số 5270/QLKDN-KHĐT ngày 11-8-2010, đề nghị cho Công ty Hoa Tháng Năm tham gia đầu tư góp 30% vốn vào dự án.

Một lần nữa, đề xuất của bà Thủy lại được ông Tài chấp thuận bằng Văn bản số 6025/VP-ĐTMT ngày 17- 8-2010. Như vậy, với sự sốt sắng của bà Thủy và chấp thuận nhanh của ông Tài, bà Thúy dễ dàng có trong tay 30% cổ phần dự án, được cắt ra từ 50% cổ phần của Công ty QLKDN TP. Nếu tính theo giá hời, 50% cổ phần của 4 doanh nghiệp Bộ Công thương bán cho Công ty TNHH Đầu tư Kinh Đô 200 tỷ đồng, thì bà Thủy đã “biếu không” cho “chiến hữu” Thúy 120 tỷ đồng, là tài sản của Nhà nước.

Đây là một trong những lý do để ông Tài, bà Thúy, bà Thủy bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố về hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” (Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015). Ngoài “bộ ba” trên, 3 cán bộ lãnh đạo khác cũng bị khởi tố, gồm: Đào Anh Kiệt (nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - TNMT), Nguyễn Hoài Nam, Trương Văn Út (nguyên Trưởng và Phó phòng Quản lý sử dụng đất Sở TNMT).

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đang điều tra mở rộng vụ án, làm rõ toàn bộ sai phạm của liên quan đến dự án xử lý nghiêm theo pháp luật.

Bắt nguyên Giám đốc công ty QLKD nhà TPHCM và Chủ tịch HĐQT Công ty Hoa Tháng Năm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang