Vụ Bà giám đốc “làm xiếc” trên khu đất “kim cương": Thu hồi đất, xử lý nghiêm sai phạm

Thứ Hai, 27/08/2018 07:58  | Văn Cương

|

(CAO) Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, liên quan đến dự án đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp, thương mại, dịch vụ, căn hộ cho thuê (Lavenue Crown) tại số 8-12 Lê Duẩn (Q1, TPHCM).

Liên quan đến vụ việc này, Báo Công an TP.HCM đã đề cập trong loạt bài nhiều kỳ "Bà giám đốc “làm xiếc” trên hai khu đất “vàng”" đăng vào tháng 5-2018.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã lập đoàn thanh tra tiến hành thanh tra toàn diện dự án và có kết luận thanh tra (KLTT) chỉ rõ nhiều sai phạm nghiêm trọng, kiến nghị xử lý những vấn đề “nóng”.

3 NỘI DUNG KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG

Trao đổi với phóng viên Báo CATP sáng 24-8-2018, một cán bộ của TTCP cho biết, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp, nghe báo cáo của TTCP về thanh tra việc thực hiện dự án Lavenue Crown.

Cuộc họp được tổ chức vào ngày 6-7-2018 tại trụ sở Chính phủ, tham dự có Thứ trưởng các Bộ Công an, Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT), Tài chính, Công thương, Phó chánh án TAND Tối cao, Phó tổng TTCP, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP), Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước, đại diện các Bộ Tư pháp, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường (TNMT), UBND TPHCM...

Tòa cao ốc Lavenue Crown sẽ khó thành hiện thực

Sau khi nghe VPCP báo cáo nội dung vụ việc, ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã kết luận như sau: Thứ nhất, đồng ý với kết luận, kiến nghị của TTCP tại KLTT số 645/KL-TTCP ngày 4-5-2018, ý kiến của TAND Tối cao cùng các Bộ Công an, Công thương, Tư pháp, Xây dựng, TNMT, KHĐT về việc xử lý sai phạm tại dự án số 8-12 Lê Duẩn (Q1).

Thứ hai, UBND TPHCM tổ chức thực hiện kiến nghị của TTCP, quyết định việc thu hồi đất tại số 8-12 Lê Duẩn theo quy định của pháp luật; chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố giải quyết những hậu quả phát sinh sau khi thu hồi đất; kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, đơn vị, cá nhân sai phạm; báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện trước ngày 1-10-2018.

Thứ ba, Bộ Công thương, Tổng công ty (TCT) Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước tiếp thu kiến nghị của TTCP, chỉ đạo giải quyết liên quan đến việc 4 doanh nghiệp thuộc Bộ Công thương, gồm các Công ty cổ phần (CP): Hóa chất vật liệu điện TP, Kim khí TP, Thiết bị phụ tùng Sài Gòn, Vận tải xăng dầu VITACO tham gia đầu tư, chuyển nhượng “quyền đầu tư” dự án tại số 8-12 Lê Duẩn cho Công ty TNHH Kinh Đô không đúng pháp luật; tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có sai phạm.

4 DOANH NGHIỆP BUỘC PHẢI “NHẢ” 200 TỶ ĐỒNG

Như Báo CATP đã đăng loạt bài điều tra, dự án Lavenue Crown tại số 8-12 Lê Duẩn do Công ty CP Đầu tư Lavenue làm chủ đầu tư, đã bộc lộ nhiều sai phạm ngay từ khi mới triển khai nên bị thanh tra, kiểm tra liên tục. Thực hiện chỉ đạo của UBNDTP, Thanh tra TP vào cuộc và có KLTT vào ngày 7-8-2013, chỉ rõ nhiều sai phạm, đồng thời kiến nghị UBNDTP thu hồi 2 khu đất “vàng” gần 5.000m2 để làm dự án Lavenue Crown.

Ngày 9-7-2015, TTCP có KLTT liên quan đến dự án Lavenue Crown. Ngày 23-6-2016, VPCP có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình, giao TTCP phối hợp với Bộ TNMT và UBNDTP kiểm tra việc thực hiện dự án Lavenue Crown, xử lý sai phạm, đề xuất biện pháp giải quyết, báo cáo kết quả cho Thủ tướng. Ngày 10-10-2016, TTCP có báo cáo kết luận kiểm tra, trình Thủ tướng.

Khu đất bỏ hoang ngay tại trung tâm thành phố, biến thành bãi giữ xe. Ảnh: LÊ QUÂN

Đã có nhiều KLTT, kiểm tra, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa thống nhất về hướng xử lý. Qua xem xét, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo, giao TTCP lập đoàn thanh tra liên ngành, do một lãnh đạo của TTCP làm trưởng đoàn, với sự tham gia của các bộ, ngành liên quan, thực hiện thanh tra toàn diện dự án Lavenue Crown.

Ngày 17-3-2017, Tổng TTCP Phan Văn Sáu ký quyết định lập đoàn thanh tra do ông Đặng Công Huẩn (Phó tổng TTCP làm Trưởng đoàn). Đoàn thanh tra có nhiệm vụ thanh tra toàn diện dự án Lavenue Crown, bao gồm cả việc chuyển nhượng cổ phần vốn góp và sử dụng tiền chuyển nhượng của 4 doanh nghiệp thuộc Bộ Công thương, việc cho phép Công ty TNHH Hoa Tháng Năm tham gia góp vốn điều lệ, giảm tỷ lệ vốn góp của Công ty Quản lý kinh doanh nhà (QLKDN) TPHCM.

Từ kết quả báo cáo của đoàn thanh tra, ngày 4-5-2018, TTCP ban hành KLTT số 645/KL-TTCP, chỉ rõ nhiều sai phạm liên quan đến dự án cũng như trách nhiệm của UBNDTP nhiệm kỳ 2011 - 2015 và các cá nhân liên quan.

Trách nhiệm lãnh đạo các sở, ngành chuyên môn của thành phố cũng được TTCP kết luận, như: Giám đốc (GĐ) Sở KHĐT giai đoạn 2009 - 2010 và cá nhân liên quan; GĐ Sở TNMT năm 2011 và các cán bộ tham mưu; GĐ Sở Quy hoạch - Kiến trúc năm 2013 và năm 2016 cùng các cá nhân liên quan.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ trách nhiệm của GĐ Công ty QLKDN TPHCM giai đoạn 2010 - 2011 là bà Nguyễn Thị Thu Thủy; GĐ cùng Kế toán trưởng của 4 doanh nghiệp thuộc Bộ Công thương.

Theo KLTT số 645, những sai phạm của các đơn vị, cá nhân được TTCP chỉ ra, có dấu hiệu của hành vi cố ý làm trái các quy định của nhà nước, cần xử lý trách nhiệm một cách nghiêm túc. Tổng TTCP kiến nghị: Chủ tịch UBNDTP thu hồi lại toàn bộ khu đất số 8-12 Lê Duẩn để thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định, nhằm giữ nghiêm kỷ cương pháp luật, tăng thu cho ngân sách nhà nước. Đồng thời xem xét, tính toán để hoàn trả chi phí hợp lý (bồi thường thiệt hại) cho Công ty Lavenue.

Bộ Công thương chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của 4 doanh nghiệp trong việc chuyển nhượng “quyền đầu tư” dự án không đúng quy định và yêu cầu 4 doanh nghiệp này hoàn lại 200 tỷ đồng cho Công ty TNHH Kinh Đô. Trường hợp có tranh chấp liên quan đến số tiền trên, yêu cầu các công ty khởi kiện ra tòa án theo pháp luật dân sự.

KLTT số 645 và kết luận chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị nhằm lập lại trật tự, kỷ cương trong việc sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước, tạo sự minh bạch trong thực thi pháp luật.

Báo CATP sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang