Trả lại hơn 62 tỷ đồng cho doanh nghiệp trong kỳ án buôn lậu

Thứ Năm, 23/08/2018 19:18  | Hoàng Quân

|

(CAO) Ngày 23-8, tại Đà Nẵng, tòa tuyên án các doanh nhân và 3 cán bộ hải quan trong kỳ án buôn lậu; trả cho doanh nghiệp hơn 62 tỷ đồng; kiến nghị khởi tố hành vi bán tang vật gần 64 tỷ đồng; làm rõ di thư nội dung tố bị ép cung của người tự vẫn.

Phiên xét xử diễn ra từ ngày 14-8-2018 tại TAND TP.Đà Nẵng đối với các bị cáo: Trương Huy Liệu (SN 1958, ngụ 111 khóm Trung Chính, TT.Lao Bảo, H.Hướng Hóa, Quảng Trị) - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Ngọc Hưng (Cty Ngọc Hưng) cùng vợ Trần Thị Dung (SN 1961, Giám đốc Cty Ngọc Hưng) về tội “Buôn lậu”.

Đại diện Viện KSND TP.Đà Nẵng trong buổi tranh tụng.

Các bị cáo bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” gồm: Đỗ Lý Nhi (SN 1972, ngụ khu phố Trung Chỉ, P.Đông Lương, TP.Đông Hà, Quảng Trị) – cán bộ Chi cục Hải quân cửa khẩu Cảng Cửa Việt (Cục Hải quan tỉnh Quảng Trị); Lê Xuân Thành (SN 1962, ngụ 364 Lê Duẩn, P.Đông Lương, TP.Đông Hà) – cán bộ Chi cục Hải quan khu thương mại Lao Bảo (Cục Hải quan Quảng Trị) và Đỗ Danh Thắng (SN 1955, ngụ 16 Lê Vĩnh Huy, P.Hòa Cường Bắc, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) – nguyên Chi cục trưởng Hải quan khu công nghiệp Đà Nẵng (Cục Hải quan TP.Đà Nẵng).

Cũng như 3 phiên tòa lần trước, lần này các bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội, bác bỏ toàn bộ cáo trạng. Nhiều luật sư tranh tụng, viện dẫn nhiều văn bản pháp luật, chứng cứ chỉ rõ trong quá trình tố tụng đã có nhiều dấu hiệu bị oan sai; các cơ quan tố tụng cũng có nhiều dấu hiệu không tuân thủ các quy định của pháp luật.

Các bị cáo tại tòa

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt Trương Huy Liệu 1 năm 16 ngày tù; Trần Thị Dung 9 tháng tù treo cùng về tội “Buôn lậu”; Đỗ Lý Nhi và Lê Xuân Thành 9 tháng tù treo; Đỗ Danh Thắng 6 tháng tù treo cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

HĐXX xét thấy chỉ có căn cứ xác định Liệu và Dung buôn lậu 21,506m3 gỗ giáng Hương (gần 1,2 tỉ đồng) nên tịch thu gần 1,2 tỷ đồng. Số tiền còn lại là hơn 62,6 tỷ đồng không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo nên cần trả lại cho Công ty Ngọc Hưng. HĐXX nhận định, trong quá trình điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT cũng như Cục điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan có một số vi phạm trong tố tụng hình sự.

Phiên xét xử (lần thứ 4) tại TAND TP.Đà Nẵng.

Quá trình điều tra, anh Trần Đình Quang đã tự vẫn và để lại di thư kể lại việc bị ép cung nhưng Cơ quan điều tra không làm rõ. Vì vậy, HĐXX kiến nghị Bộ Công an, VKSND Tối cao xem xét, chỉ đạo tiếp tục làm rõ việc anh Quang có bị ép cung hay không; kiến nghị Bộ Công an xử lý trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị liên quan đến việc làm thất lạc ghi bản lời khai ngày 20-5-2013 của anh Quang.

Việc Cục điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan không lập biên bản thu giữ tang vật theo quy định đã gây khó khăn cho cơ quan điều tra trong việc xác định số lượng, chủng loại, hàng hóa vi phạm của Công ty Ngọc Hưng nên HĐXX kiến nghị Tổng cục Hải quan xem xét, xử lý trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan đến.

Đối với lô gỗ là vật chứng của vụ án không thuộc hàng dễ hư hỏng hay khó quản lý và vụ án đang trong quá trình điều tra nhưng Cơ quan điều tra cho bán lô gỗ là không đúng với quy định của pháp luật, gây khó khăn cho việc giải quyết vụ án, có dấu hiệu xâm phạm đến hoạt động tư pháp. Do đó, HĐXX kiến nghị Cục điều tra của VKSND Tối cao khởi tố vụ án hình sự về hành vi bán tang vật để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang