Huyện Cần Giuộc - Long An:

Dân bức xúc vì bị thu hồi đất giá rẻ giao doanh nghiệp kinh doanh

Thứ Sáu, 12/11/2021 13:06  | Quang Hà

|

(CATP) Thời gian qua, Báo Công an TPHCM nhận được đơn thư của nhiều hộ dân có đất tại xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc nằm trong diện bị thu hồi đất, phản ánh việc giá đền bù quá thấp.

Họ bức xúc vì đến nay, một số chủ đầu tư (CĐT) đã triển khai dự án nhưng việc đền bù chưa xong. Thay vì để CĐT tự thỏa thuận với người dân việc đền bù giải tỏa thì lại giao hết cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cần Giuộc, đo đạc, áp giá, lập bảng chiết tính... Để rồi người dân chỉ nhận được khoản tiền đền bù ít ỏi không đủ để tìm nơi ở mới, trong khi họ mất đất sản xuất, cuộc sống xáo trộn.

Hầu hết người dân bị thu hồi đất đều cho rằng, họ sẵn sàng nhường đất cho dự án vì sự phát triển kinh tế địa phương; tuy nhiên yêu cầu việc bồi thường đất, hỗ trợ tái định cư phải hợp lý. Đó là phải xem xét đến yếu tố giá cả thị trường, tình hình thực tiễn tại địa phương, những khó khăn của người dân.

Nhiều dự án triển khai đền bù trên địa bàn xã Long Hậu, thu hồi đất dân rồi để hoang hóa

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Tử Thịnh - đại diện ủy quyền của chủ các thửa đất 499, 1219 tờ bản đồ số 6, địa chỉ ấp 1, xã Long Hậu, hiện đang bị thu hồi để thực hiện dự án Khu dân cư tại xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc do Công ty CP Phúc Long Vân làm CĐT- cho biết, theo Quyết định số 9414/QĐ-UBND ngày 6-12-2019 của Ủy ban nhân dân huyện Cần Giuộc về việc bồi thường thiệt hại giá trị quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và các khoản hỗ trợ thuộc khu vực đất Nhà nước thu hồi để giao cho Công ty Phúc Long Vân đầu tư dự án.

Tuy nhiên, đơn giá bồi thường chỉ có 580.000 đồng/m2, thấp hơn rất nhiều so với giá đất thực tế tại địa phương. Do đó, gia đình ông đã không đồng ý nhận tiền bồi thường cũng như có ý kiến phản đối tại các buổi làm việc với các cơ quan ban ngành địa phương cùng CĐT từ năm 2019 đến nay nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Theo ông Thịnh, hiện nay, giá đất thị trường tại Khu công nghiệp Long Hậu, xã Long Hậu (nơi liền kề khu đất mà ông đứng tên đại diện bị thu hồi) có giá khoảng 20 đến 22 triệu đồng/m2. Mức bồi thường với đơn giá 580.000 đồng/m2 đất lúa là không thoả đáng, rất thấp so với giá đất thị trường tại ở thời điểm hiện tại. Căn cứ vào bảng giá đất năm 2019 thì thấp hơn khoảng 40 lần so với giá đất thị trường ở thời điểm hiện tại, hoàn toàn không phù hợp so với bảng giá đất thực tế hiện nay tại địa phương.

Mặt khác, dự án Khu dân cư tại xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc do Công ty CP Phúc Long Vân làm CĐT là dự án kinh doanh có lợi nhuận, không thuộc dự án thu hồi đất vì mục đích quốc phòng an ninh hoặc để phát triển kính tế - xã hội vì lợi ích quốc gia. Vì vậy, việc bồi thường hỗ trợ thu hồi đất phải có sự thoả thuận và đền bù thoả đáng để thể hiện rõ chính sách của Nhà nước đối với việc bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất bị thu hồi.

Do không đồng tình với mức giá bồi thường thì ngày 22-6-2021, ngay trong thời điểm diễn ra dịch Covid- 19, gia đình ông hết sức bất ngờ khi nhận được thông báo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng trực thuộc UBND huyện Cần Giuộc thông báo đã gửi tiền đền bù vào kho bạc và phải bàn giao đất trước 12-7-2021.

Tham khảo bảng chiết tính một dự án khu dân cư của Công ty TNHH Hai Thành - Long An trên địa bàn xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, chúng tôi nhận thấy giá đất nông nghiệp thuộc vị trí 50 mét đầu tiên tiếp giáp mặt tiền đường ấp 1, xã Long Hậu được áp giá 1.492.000 đồng/m2, trong khi giá đất ở tại vị trí mặt tiền đường ấp 1 của một dự án đang được môi giới trên thị trường với giá xấp xỉ 40 triệu đồng/m2. Cũng cùng thửa đất nhưng vị trí không tiếp giáp mặt tiền đường chỉ có khoảng 471.000 đồng.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều người dân tại khu vực đã đặt câu hỏi tại sao doanh nghiệp CĐT thực hiện dự án thì cho thuê, kinh doanh đất theo giá thị trường cao ngất ngưởng còn người dân phải nhường đất với mức giá thấp? Dự án giao cho doanh nghiệp tư nhân kinh doanh nhưng họ lại không thỏa thuận giá cả với người dân?

Chẳng lẽ, chính quyền địa phương không nhận thấy số tiền đến bù cho người dân quá thấp so với thị trường. Bên cạnh đó, với vật giá trên thị trường hiện đang rất cao khiến người dân sẽ không thể ổn định cuộc sống, không có đất sản xuất, thất nghiệp, tương lai bất ổn...

Trao đổi với phóng viên Báo Công an TPHCM, ông Nguyễn Văn Chính - Chủ tịch UBND xã Long Hậu - cho biết toàn bộ xã Long Hậu, có diện tích lên tới 20,24 km2, nhưng theo quy hoạch hiện chỉ còn vỏn vẹn 90 ha đất nằm trong diện chỉnh trang. Số diện tích còn lại được chia cho 16 nhà đầu tư để làm dự án nhưng sau khi nhận phần, nhiều dự án “treo” suốt một thời gian dài. Năm 2018 có 4 dự án được triển khai, năm 2019 có thêm một dự án triển khai.

Bình luận (0)

Lên đầu trang