Công an quận 1: Tăng tốc cấp CCCD gắn chíp cho người dân

Thứ Năm, 11/11/2021 13:24  | Thanh Huyền

|

(CATP) CCCD gắn chip điện tử đem lại nhiều tiện ích đặc biệt cho người dân với độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm.

Thực hiện chỉ đạo của Công an TPHCM về mở cao điểm cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử, từ ngày 5-11 đến cuối tháng 11, CAQ1 huy động tối đa lực lượng để tham gia cấp hơn 107.550 CCCD gắn chip cho người đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CCCD; người đang sử dụng CMND 9 số, 12 số, CCCD mã vạch; người đã có CCCD gắn chip nhưng bị mất, hết hạn sử dụng, thay đổi về thông tin nhân khẩu trên địa bàn Q1.

CBCS Công an quận 1 đang tăng tốc cấp CCCD gắn chíp điện tử cho người dân

Theo đó, ngay sau khi triển khai kế hoạch, người dân trên địa bàn Q1 làm thủ tục cấp CCCD gắn chip điện tử có thể liên hệ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH - CAQ1, số 82A Nguyễn Thái Học, P. Cầu Ông Lãnh, Q1 (đối với người dân thường trú và tạm trú) và 8 điểm lưu động trên địa bàn 10 phường (lưu ý điểm lưu động chỉ tiếp nhận đổi với người dân thường trú) để được thực hiện.

Thời gian tiếp nhận hồ sơ: từ 7 giờ 00 phút đến 22 giờ 00 phút hàng ngày (kể cả thứ bảy và chủ nhật).

Thủ tục hồ sơ: Công dân mang theo hộ khẩu (bản chính), CMND, CCCD mã vạch và các giấy tờ có liên quan khác khi thông tin công dân có thay đổi. Đáng chú ý, công dân đến địa điểm thu nhận CCCD phải thực hiện nghiêm quy định 5K, sử dụng mã QR khai báo di chuyển của ứng dụng VNEID và mã QR có thể hiện lịch sử tiêm chủng của ứng dụng Y tế HCM hoặc Sổ sức khỏe điện tử (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động); trường hợp không có mã QR, xuất trình giấy tờ sau: (1) là người bị nhiễm Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày; (2) Đã tiêm chủng (ít nhất 1 mũi đối với vắc xin yêu cầu tiêm 2 mũi và sau 14 ngày).

CCCD gắn chip điện tử đem lại nhiều tiện ích đặc biệt cho người dân với độ bảo mật cao, dung lượng lưu trữ lớn, cho phép tích hợp nhiều ứng dụng đi kèm như: Ứng dụng chữ ký số, hạ tầng khóa bảo mật công khai, ứng dụng sinh trắc học, ứng dụng mật khẩu một lần, dữ liệu tiêm chủng, giấy phép lái xe, bảo hiểm xã hội, dữ liệu hưởng chế độ, chính sách xã hội... có thể được sử dụng và kết nối rộng rãi cho các dịch vụ công cộng và tư nhân.

Khi CCCD gắn chíp điện tử có tích hợp đầy đủ các thông tin, người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ mà chỉ cần dùng thẻ CCCD có gắn chíp thì sẽ thực hiện được các giao dịch.

CBCS Công an quận 1 hỗ trợ người già yếu đến địa điểm thu nhận hồ sơ cấp CCCD

Ngoài ra, việc tích hợp chíp trên CCCD đem lại tính linh hoạt khi cần bổ sung hoặc sửa đổi thông tin trên thẻ sau khi phát hành bởi cơ quan Công an. Dữ liệu trên chíp có thể được truy cập ngay lập tức mà không bị phụ thuộc vào kết nối mạng thông qua các thiết bị cho phép đọc thông tin trên chíp, giúp cho việc xác thực danh tính được thực hiện ngay, hạn chế tối đa việc giả mạo danh tính.

Chíp được gắn trên thẻ CCCD là để lưu trữ các thông tin của công dân trên thẻ CCCD với mục tiêu là tạo điều kiện thuận tiện cho công dân thực hiện các giao dịch hành chính, đi lại, nâng cao hiệu quả của Chính phủ điện tử, Chính phủ số.

Việc sử dụng thẻ CCCD có gắn chíp điện tử sẽ thuận lợi hơn trong các giao dịch hành chính của công dân cũng như phục vụ công tác quản lý nhà nước; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, hướng tới nền Chính phủ số, chuyển đổi số và xây dựng Chính phủ điện tử, đây là xu hướng tất yếu trong việc phát triển xã hội hiện nay...

Bên cạnh việc tăng tốc triển khai cấp CCCD gắn chíp cho người dân trên địa bàn, chiều 4-11, Hội phụ nữ CA Q1 phối hợp cùng Hội Liên hiệp phụ nữ 10 phường ra mắt và thực hiện công trình “Cấp CCCD cho hội viên hội phụ nữ và phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt” trên địa bàn.

Công trình này xuất phát từ nhu cầu làm thẻ căn cước công dân có gắn chip của người dân ngày càng tăng, đặc biệt là những hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt, không đủ sức khỏe, gia đình neo đơn, không tự đi lại được...

Ngoài việc hỗ trợ thực hiện cấp đổi, cấp lại thẻ CCCD, công trình này còn trả thẻ CCCD tận nhà cho những hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt, không đủ sức khỏe, gia đình neo đơn, không tự đi lại được. Được biết, công trình được thực hiện từ nay đến hết tháng 11-2021 tại các điểm cấp thẻ căn cước công dân trên địa bàn Q1.

Công trình được hội viên, phụ nữ đón nhận, hoan nghênh về cách làm hay, hiệu quả và thiết thực, qua đó lan tỏa được hình ảnh đẹp của Phụ nữ Q1 và đặc biệt là hình ảnh phụ nữ CAQ1 tận tụy phục vụ nhân dân. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang