Quy định về điều kiện tách, hợp thửa đất ở Lâm Đồng có gì mới?

Thứ Năm, 11/11/2021 19:27

|

(CAO) Quy định mới số 40/2021/QĐ-UBND ký ngày 1/11/2021 của UBND tỉnh Lâm Đồng có hiệu lực kể từ ngày ký, thay thế Quyết định số 04/2021/QĐ-UBND (ngày 19/01/2021) quy định về điều kiện tách/hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Ngày 11/11, đại diện Sở Tài nguyên Môi trường (TN&MT) tỉnh Lâm Đồng cho biết, UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 40/2021/QĐ-UBND do Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Hiệp ký ngày 1/11/2021, quy định về điều kiện tách/hợp thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh này.

Diện tích tối thiểu và các điều kiện sau tách thửa đối với đất ở đô thị tại Lâm Đồng – Nguồn: UBND tỉnh Lâm Đồng.

Thời gian qua, Lâm Đồng là một trong số các địa phương xảy ra tình trạng "sốt" đất, thu hút các nhà đầu tư, người dân địa phương; dẫn đến "nở rộ" tình trạng phân lô bán nền, giao dịch mua bán đất "sôi động", khó kiểm soát; điển hình ở hai thành phố: Đà Lạt, Bảo Lộc và H.Bảo Lâm...

Trước tình hình đó, tháng 6/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành văn bản tạm dừng giải quyết hồ sơ tách/hợp thửa. Ngày 1/11/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quyết định số 40, tiếp tục thực hiện việc tách/hợp thửa đất, quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn.

Điều kiện để được tách/hợp thửa

Theo Quyết định 40/QĐ-UBND, các thửa đất thuộc quy hoạch sử dụng đất là đất ở, đất nông nghiệp, đất thương mại dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp hoặc đất phi nông nghiệp khác sẽ được phép tách/hợp thửa khi đảm bảo các điều kiện sau:

- Tiếp giáp với đường giao thông hiện hữu và đã thể hiện trên Bản đồ địa chính hoặc Giấy chứng nhận đã cấp. Trường hợp có đường giao thông hiện hữu nhưng chưa được thể hiện trên Bản đồ địa chính hoặc Giấy chứng nhận đã cấp thì UBND cấp xã cần xác nhận về thời điểm bắt đầu sử dụng đất và mục đích sử dụng đất. Việc xác nhận được thực hiện trên cơ sở thu thập ý kiến của những người đã từng cư trú cùng thời điểm bắt đầu sử dụng đất. Sau đó, tham mưu UBND cấp huyện xác nhận cho tồn tại đối với trường hợp không phải là đường tự ý mở và cộng đồng dân cư đã sử dụng ổn định trước khi xem xét tách/hợp thửa.

- Đối với trường hợp hình thành đường giao thông mới: Trường hợp diện tích thửa đất hoặc khu đất (gồm nhiều thửa đất) nhỏ hơn 5ha thì phải lập bản vẽ tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500, được UBND cấp huyện ký duyệt bản vẽ kèm theo văn bản thống nhất; trong đó thể hiện các quy chuẩn, quy định liên quan đến hạ tầng kỹ thuật đường giao thông thuộc bản vẽ. Trường hợp diện tích thửa đất hoặc khu đất lớn hơn hoặc bằng 5ha thì tiến hành lập Quy hoạch chi tiết xây dựng, trình phê duyệt để triển khai thực hiện.

Trường hợp thửa đất hoặc khu đất đề nghị tách/hợp thửa có diện tích từ 5.000m2 trở lên, sau khi đã trừ diện tích làm đường giao thông thì phải dành ít nhất 5% diện tích của thửa đất hoặc khu đất để làm hạ tầng xã hội phục vụ lợi ích công cộng. Trên cơ sở các quy chuẩn, quy định của văn bản đã thống nhất này, UBND cấp huyện xác nhận hoàn thành đầu tư hạ tầng giao thông đưa vào sử dụng sau khi hoàn thành việc đầu tư xây dựng.

Trong trường hợp thu hồi đất để làm đường giao thông hoặc triển khai các dự án khác, nếu diện tích của thửa đất còn lại sau khi thu hồi nhỏ hơn diện tích tối thiểu quy định thì người đang sử dụng thửa đất này chuyển nhượng cho người sử dụng đất liền kề hoặc Nhà nước thu hồi phần diện tích đất này và bồi thường, hỗ trợ để quản lý, sử dụng theo quy định.

Diện tích tối thiểu để được tách thửa đất ở đô thị và nông thôn

Theo quy định, thửa đất mới hình thành từ việc tách thửa phải lớn hơn hoặc bằng diện tích tối thiểu theo từng trường hợp:

- Đối với thửa đất thuộc quy hoạch sử dụng đất là đất ở đô thị: Nhà phố: diện tích trên 40,0m2, có kích thước cạnh tiếp giáp đường đối với đường đã có tên hoặc đường hẻm có lộ giới trên 10m (đường chính) hoặc các đường, đường hẻm còn lại (đường hẻm) trên 4m.

"Nở rộ" tình trạng phân lô ở Bảo Lộc. Đối với các trường hợp sai phạm, hiện đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật. Ảnh minh họa

Nhà liền kề có sân vườn: diện tích trên 72m2 và có kích thước cạnh tiếp giáp đường hơn 4,5m đối với đường chính. Tại các đường hẻm diện tích hơn 64m2 và kích thước cạnh tiếp giáp đường hơn 4m. Nhà biệt lập: diện tích hơn 250m2 và có kích thước cạnh tiếp giáp đường hơn 10m đối với đường chính. Tại các đường hẻm diện tích hơn 200m2 và kích thước cạnh tiếp giáp đường hơn 10m. Biệt thự: diện tích hơn 400m2 và có kích thước cạnh tiếp giáp đường hơn 12m đối với đường chính. Tại các đường hẻm diện tích hơn 250m2 và kích thước cạnh tiếp giáp đường hơn 10m.

Riêng các vị trí, khu vực đã có quy định về lộ giới và các chỉ tiêu chủ yếu về quản lý quy hoạch, xây dựng đối với nhà ở, công trình riêng lẻ đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì diện tích tách thửa thực hiện theo các quy định đó. Trường hợp thửa đất ở tại đô thị tiếp giáp với đường giao thông chưa có quy định các dạng kiến trúc nhà ở thì thửa đất sau khi tách phải có cạnh tiếp giáp đường. Đồng thời, diện tích và kích thước tối thiểu theo quy định.

- Đối với thửa đất thuộc quy hoạch sử dụng đất là đất ở nông thôn: Trường hợp có quy định dạng kiến trúc nhà ở theo quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn hoặc quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì diện tích tách thửa theo quy định dạng kiến trúc của quy hoạch đó. Trường hợp chưa có quy định dạng kiến trúc nhà ở thì diện tích tách thửa tối thiểu hơn 72m2 và kích thước cạnh tiếp giáp đường hơn 4,5m.

- Đối với thửa đất thuộc quy hoạch sử dụng đất là đất nông nghiệp: Diện tích tối thiểu tách thửa là 500m2 tại khu vực đô thị, 1.000m2 tại khu vực nông thôn. Thửa đất thuộc quy hoạch đất thương mại dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp hoặc đất phi nông nghiệp khác thì thực hiện tách thửa như đối với đất thương mại dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, đất phi nông nghiệp khác. Trường hợp thửa đất ở tiếp giáp với nhiều đường giao thông có quy định các dạng kiến trúc nhà ở khác nhau thì thửa đất tách ra tiếp giáp nhiều đường giao thông phải có kích thước cạnh tiếp giáp các đường sau khi trừ khoảng lùi xây dựng và diện tích tối thiểu theo quy định đối với đường có dạng nhà ở có diện tích lớn nhất.

- Đối với hồ sơ tách/hợp thửa hợp lệ đã tiếp nhận trên hệ thống phần mềm tại Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai các huyện, thành phố trước ngày quyết định này có hiệu lực thì tiếp tục thực hiện theo Quyết định số 04 (ngày 19/01/2021).

Theo lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng, Nhà nước có quy định về việc áp dụng các văn bản pháp luật về Luật Đất đai, Thông tư, Nghị định hướng dẫn, ban hành thực hiện quản lý đất đai với các địa phương. Tuy nhiên, cũng có quy định về việc các địa phương, tuỳ vào điều kiện thực tế (của các địa phương) mà ban hành các văn bản, quy định quản lý đất đai trên cở sở phù hợp, tuân thủ theo pháp luật. Theo đó, việc UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quyết định số 40/2021/QĐ-UBND là văn bản chỉ đạo thống nhất đối với các đơn vị quản lý đất đai trên địa bàn toàn tỉnh; tách bạch vai trò, trách nhiệm của Sở TN&MT và UBND cấp huyện.

Bình luận (0)

Lên đầu trang